Sunday, May 31, 2009

พฤษภาคม เดือนเกิด: ไหว้ พระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลี ศรีสรรเพชญ์บรมไตรโลกนาถ วัด หน้าพระเมรุราชิการาม

พฤษภาคมปีนี้ ไม่ได้สร้างความดีอะไรเลย จะสิ้นเดือนแล้ว เลยเอาบุญง่ายๆ ง่ายจริงๆ เมื่อวานนี้, ๓๐ พฤษภาคม (ไม่ใช่ ๒๐ พฤษภาคม น่ะครับ ลืมไป), ไปไหว้ พระพุทธ นิมิตวิชิตมารโมลี ศรีสรรเพชญ์ บรมไตรโลกนาถ ณ วัด หน้าพระเมรุราชิการาม อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัด พระนครศรีอยุธยา ชื่อวัด ที่เป็นภาษาชาวบ้านคือ วัดหน้าพระเมรุ

จับรถตู้จากอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ค่ารถ ๖๐ บาทต่อ ๑ ที่นั่ง (เขานับที่นั่ง เขาไม่นับหัวแล้ว งวดนี้) รถออกวิ่งจากแหล่งไม่ทันไร ฝนก็เริ่มตกพรำๆ พอขึ้นทางด่วน เลยดอนเมืองได้ ไม่ไกลนัก ก็กระหน่ำหนักไปตลอดทาง แต่ยังอุ่นใจอยู่บ้าง ที่ติดร่มไปด้วย แต่ก็ยังนับว่า เทวดาท่านเมตตา สงสาร ฅนที่ตั้งใจไปทำบุญ เมื่อเข้าเขตอยุธยา ฝนก็หยุดเม็ดราวปาฏิหาริย์

เมื่อรถออกตัวไปได้เล็กน้อย ก็เพียงตั้งใจ กำหนดจิต สวดมนต์ ไปเรื่อย เริ่มด้วย บท นโมฯ ๙ ชั้น ไตรสรณคมน์ ระลึกถึง พระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ ทุกรอบ แล้วต่อด้วย ระลึกถึงกรณียเมตตาสูตร พอให้จิตใจอ่อนโยน นอบน้อม ที่ว่าง่ายในทีแรกนั้น เพราะอาศัยความจริงที่ว่า ที่ได้เกิดมาเป็น ฅน นี้นั้น แสดงว่า ได้สั่งสมกุศลไว้มากมายนัก จึงนึกยินดีในกุศล ที่แต่ละท่าน ที่นั่งรถไปด้วยกันนั้น ด้วย เป็นการเพิ่มบุญแบบเร่งด่วน

แล้วสวดพระคาถา ดอกไม้สวรรค์ ไปตลอดทาง เท่าที่นึกได้ก็ตั้งสติสวดไปตลอด
ปิโย เทวมนุสฺสานํ ปิโย พฺรหฺมานมุตฺตโม
ปิโย นาคสุปณฺณานํ ปิยินฺทริยํ นมามิหํ
ก็ดูราวกับว่า เทพเทวาทั้งหลาย จะพลอยยินดีด้วย จึงช่วยให้ฝนหยุด เมื่อย่างเข้าเขตอยุธยา ดั่งได้กล่าวมาแล้ว

ลงจากรถตู้ ที่ท่ารถ ท่านสามารถจับมอไซด์รับจ้าง หรือ รถตุ้กๆที่วิ่งรอบๆผ่านมา ให้ไปลงที่ วัด หน้าพระเมรุฯ ได้โดยสะดวก

องค์พระฯ สง่า สวยงามมาก ค่อยๆคลานเข้าไปกราบ ๓ ครั้ง แล้วสวดมนต์สั้นๆ เกิดปีติขึ้นเล็กน้อย ระหว่างสวด นั่งทำสมาธิ พอให้ใจสงบลงได้บ้าง พอดีครอบครัวหนึ่ง ผ่านเข้ามาทำบุญ ก็บอกเขาว่า ขอทำบุญด้วยนะครับ เขาก็ใจดี อนุญาต ขอบคุณเมื่อกรวดน้ำเสร็จ

ออกมาไหว้ พระคันธารราฐ ที่วิหารน้อย ข้างๆพระอุโบสถ กับ องค์พระอีกองค์ หน้าวิหารน้อย จากนั้น ไปไหว้ หลวงปู่ขาว หลังพระอุโบสถ

ขากลับ แวะกินก๋วยเตียว ตรงบริเวณท่ารถ เดินออกมาขึ้นรถตู้ ก็ปรากฏว่ามีฝนตกลงเล็กน้อย ทำนองว่า น้ำมนต์จากฟ้า ประพรมลงมาให้ มะไฟ ฅนยาก ผู้ใฝ่บุญจากแดนไกล

หากจะพอเกิดกุศลขึ้นมาบ้าง ขออุทิศให้กับ แม่ พ่อ แลผู้มีอุปการะคุณทุกท่าน

No comments:


View My Stats