Sunday, August 30, 2009

FreeBSD: sysinstall ---> Allocating Disk Space

การจัดพื้นที่บน hard disk สำหรับใช้งาน

งานแรกของท่านที่ต้องทำคือ การจัดเนื้อที่ hard disk เพื่อใช้งานกับ FreeBSD และ label เนื้อที่นั้น เพื่อว่า sysinstall จะได้เตรียมไว้ให้ได้ ในการนี้ ท่านสมควรทราบว่า FreeBSD เขามีวิธีเอาข้อมูลของ hard disk มาได้อย่างไร (อย่างไรก็ดี ผมขอข้ามข้อ 2.6.1 Bios drive numbering ไปก่อน เพื่อความรวดเร็ว)

การสร้าง slices โดย FDisk

บันทึก: ความเปลี่ยนแปลงที่ท่านทำขึ้นตรงนี้ จะไม่มีการเขียนลงไปใน hard disk ถ้าท่านคิดว่าทำอะไรผิดพลาดลงไป และ อยากจะเริ่มใหม่อีกหน ให้ใช้ เมนู เพื่อออกจาก sysinstall แล้วเริ่มใหม่ได้ หรือกด U เพื่อเลือก Undo option และถ้าสับสนจริงๆ ท่านสามารถปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ ได้โดยไม่มีอะไรเสียหาย

เมื่อท่านตัดใจว่า จะเลือกการติดตั้งโดยค่ามาตรฐาน จาก sysinstall ท่านก็จะพบกับข่าวสารต่อไปนี้

                                Message 
In the next menu, you will need to set up a DOS-style ("fdisk")
partitioning scheme for your hard disk. If you simply wish to devote 
all disk space to FreeBSD (overwriting anything else that might be on 
the disk(s) selected) then use the (A)ll command to select the default 
partitioning scheme followed by a (Q)uit. If you wish to allocate only 
free space to FreeBSD, move to a partition marked "unused" and use the 
(C)reate command. 
                                [  OK  ] 

                      [ Press enter or space ]

ก็กด Enter ไปตามที่เขาบอกมา ท่านก็จะได้รับการแสดงให้ทราบถึงรายการของ hard disk ที่ kernel พบระหว่างการสืบเสาะอุปกรณ์ ในช่วงแรกนั้น รูปต่อไปนี้ แสดงตัวอย่างระบบ ที่มี ide hard disk 2 ก้อน ซึ่งได้รับชื่อเรียกเป็น ad0 และ ad2

รูป ๑๓ รายการของ hard disk

กรุณาเลือก drive เพื่อใช้ทำ FDisk

มีเคล็ดละเอียดเล็กน้อย ที่อธิบายถึงลำดับที่หายไป ที่แหว่งไป ผมจะขอข้ามไปก่อน แต่ก็ถามมาเป็นการส่วนตัวได้ ยินดีตอบให้เสมอ

ค่าที่กำหนดนี้ กำหนดมาโดย kernel ของ FreeBSD เอง ซึ่งนี่เอง ทำให้หมายเลขที่ปรากฏ จึงอยู่ในลำดับดังกล่าว โดยเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่ยกเป็นตัวอย่างนี้ มี ide hard disk ๒ ตัว และเป็น master ทั้งคู่

ท่านควรเลือก hard disk ที่จะใช้ติดตั้ง FreeBSD แล้วกด [ OK ] FDisk ก็จะเริ่มทำงาน ด้วยรูปที่คล้ายกับ รูป ๑๔

ภาพที่แสดง การทำงานของ FDisk จะแบ่งออกเป็น ๓ ส่วน ให้สังเกตุตามไปด้วยน่ะ

ส่วนแรก, ที่รวม ๒ บรรทัดแรกเข้าไว้ด้วยนั้น จะบอกให้ทราบถึงรายละเอียดของ hard disk ที่ถูกเลือกมา ซึ่งหมายรวมเอา ชื่อเรียกโดย FreeBSD, geometry และขนาดของมัน

ส่วนที่ ๒ แสดง slice ที่กำลังใช้งานในขณะนี้ โดยจะบอกตำแหน่งเริ่มต้น ตำแหน่งสุดท้าย ขนาดของมัน ชื่อที่ FreeBSD กำหนดให้ หรือมอบให้ และคำบรรยายสั้นๆ พร้อมด้วย sub-type ในตัวอย่างนี้แสดงให้เห็น slice ที่ไม่ได้ใช้งาน จำนวน ๒ slices ที่มีขนาดเล็กๆ ซึ่งก็ไม่มีอะไรมากไปกว่า วัตถุโบราณ ตั้งแต่สมัยดั้งเดิม ของการออกแบบ PC ขณะเดียวกัน มันก็แสดง slice ขนาดใหญ่ ๑ อันที่เป็น FAT ซึ่งเราท่านทุกคนที่คุ้นเคยกับ MS-DOS/Window มาแล้ว มันก็คือ C: นั่นเอง และ slice ขยาย ซึ่งก็อาจจะเป็น drive อื่นของ MS-DOS/Window

ส่วนที่ ๓ จะแสดง คำสั่งที่มีใช้งานสำหรับ FDisk

รูป ๑๔ ตัวอย่าง FDisk partition ก่อนการแก้ไข

สิ่งที่ท่านจะทำต่อไปนี้ ก็ขึ้นอยู่กับว่า ท่านจะ เฉือน disk ของท่านออกมาประกอบกันยังไง

ถ้าท่านต้องการใช้ disk ทั้งก้อนสำหรับ FreeBSD (ซึ่ง จะลบข้อมูล ออกจาก disk หมดสิ้นทราก เมื่อท่าน ยืนยันว่า ให้ sysinstall ทำงานต่อไป ในขบวนการติดตั้ง ในภายหน้า) ดั่งนี้แล้ว ท่านสามารถ กดปุ่ม A ซึ่งก็คืออ้อปชั่น Use Entire Disk นั่นเอง ในการนี้ slices ทั้งหมด ที่มีอยู่ จะถูกลบทิ้งไป และ จะถูกแทนที่ ด้วยพื้นที่เล็กๆ ที่บอกว่า unused (ซึ่งอีกครั้งหนึ่ง มันคือ วัตถุโบราณเดิม) กับ ๑ slice ใหญ่สำหรับ FreeBSD และ ถ้าท่านเลือกวิธีนี้ ก็ขอให้ใช้ ปุ่มลูกศร เลื่อนลงมายังตำแหน่งของ slice ที่เป็น FreeBSD ที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ๆนั้น แล้วกดปุ่มตัว S เพื่อบอกว่า slice นี้ สามารถบู้ตได้น่ะ และ ภาพผลลัพธ์ ก็จะคล้ายๆกับรูป ๑๕ แหละ ข้อสังเกตุ ตัว A ใน Flags column นั้นหมายถึงว่า slice นี้มัน active และสามารถทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์บู้ตขึ้นมาได้

ถ้าท่านไม่ใช้วิธีที่กล่าวมา ทว่า เลือกที่จะใช้วิธีลบ slice ที่มีอยู่ เพื่อสร้าง หรือ เพิ่ม เนื้อที่ให้กับ FreeBSD ก็สามารถใช้ ปุ่มลูกศร ไปยัง slice ที่ต้องการ แล้วกัดปุ่มตัว D จากนั้นก็ กดปุ่มตัว C และตอบตัวเลขของขนาดของ slice ที่ต้องการจะสร้าง โดยการกรอกจำนวนที่เหมาะสมลงไป แล้วกด Enter ตัวเลขที่ให้มาทีแรก ที่รอให้เรากรอกนั้น จะเป็นขนาดของ slice ที่ใหญ่ที่สุด เท่าที่จะมีได้ ซึ่งก็อาจจะเป็น เนื้อที่ว่างๆต่อเนื่องกัน ที่ใหญ่สุด หรืออาจจะเปน disk ทั้งก้อน ก็เป็นได้

ถ้าท่านได้เนื้อที่มาก่อนหน้านี้แล้ว (อาจจะด้วยการใช้ เครื่องมือ เช่น PartitionMagic®) ท่าน ก็ต้อง กดปุ่มตัว C เพื่อสร้าง slice ใหม่ ด้วยเช่นกัน และ แน่นอนว่า ท่าน ต้องบอกขนาด อีกเหมือนกัน

รูป ๑๕ FDisk partition โดยใช้ disk ทั้งก้อน

เมื่อเสร็จสิ้นแล้ว กดปุ่มตัว Q การเปลี่ยนแปลง ที่เกิดขึ้น จากท่านกระทำลงไป จะได้รับการเก็บไว้โดย sysinstall แต่ จะยังไม่เขียนลง disk

อีก ๒ เรื่องใหญ่ๆ ขอข้ามไป คือ boot manager & creating slice on another drive น่ะ เอากันง่ายๆก่อน ว่าลงบน hard disk ก้อนเดียว

Thu Sep 3 09:12:49 ICT 2009

2 comments:

dekdar said...

ลบให้ "หมดสิ้นทราก (Micro$oft)" อิอิ

อืม ลุงมีอีกข้อหนึ่ง คือ 165 มันคือ พาติชั่นของ
ฟรีบีเอสดี หรือป่าวครับ
เป็นประเภทพาติชั่นอย่างไรครับ

มะขาม said...

เท่าที่รู้ มันเป็นเลข จำเพาะ เลย 165 เนี่ย เป็นเลขจำเพาะของ FreeBSD sub-type เลย

แล้วจะค้นมาให้ละเอียดกว่านี้ครับ


View My Stats