Thursday, March 26, 2009

ไกลปืนเที่ยง: รายงานการประชุม กับ ธรรมาภิบาล

การบริหารความเสี่ยง หรือ การบริการความเลี่ยง หรือ การบริหารความเลี่ยง หรือ การบริการความเสี่ยงกันแน่วัดร่องขุ่น เชียงราย แต่ไม่ว่า บริการ หรือ บริหาร ทั้ง ความเสี่ยง หรือ หลีกเลี่ยง ต่างอาศัยความเจริญทางจิตใจเป็นสำคัญ มิเช่นนั้น เราท่านก็คงไม่แตกต่างอะไรจาก อนารยะชน หรือ คนพาล ไปเท่านั้นเอง

ในเรื่องของการายงานผลการดำเนินงานก็ดี การรายงาน รวมทั้ง การบันทึกการายงานนั้นๆด้วยความจริง เป็นสิ่งที่ผู้รู้ท่านสรรเสริญ หากไม่ทำตามความเป็นจริง ก็ย่อมหลีกไม่พ้นจากการกล่าวเท็จ ก็แลผู้ที่กล่าวเท็จ หรือโกหกแล้ว ความชั่วอื่นไม่กระทำเป็นไม่มี

เมื่อหลายวันก่อนหน้านี้, ก่อนหน้าของวันที่ตีพิมพ์ ไม่ใช่ก่อนหน้าวันที่ ที่เสนอหัวข้อเรื่อง,to do ได้ฉวยโอกาสเข้าร่วมสัมมนา เรื่อง การบริหารความเสี่ยง ซึ่ง เขาจัดจำเพาะ สำหรับนักบริหาร แต่อยากรู้ เพราะรู้สึกว่า มักมีรายการปกปิด หรือ ปิดบังอะไรกัน หรือไม่ก็ ถ่ายทอดมาไม่หมด ไม่สมบูรณ์ ยังงั้นแหละ

สอเสือ กอไก่ นั่นแหละ

สัมมนานำทีมโดย ศ.ดร. ประสาท สืบค้า และ คุณวัชรา มณีปกรณ์ และ สุเบญจางค์ บุญทวี ซึ่งท่านทั้งหลาย ได้ให้คำแนะนำที่ดี มีประโยชน์อย่างยิ่ง ต่อ สทน. ผู้เสมือน ทารก เพราะเพิ่งเกิดได้ ราวๆ สามปีเท่านั้นเอง

ระหว่างสัมมนา ได้เกิดปัญญา จากคำแนะนำเรื่อง
  1. แผนปฏิบัติการ, กับ
  2. การควบคุมความเสี่ยงทั้งองค์กร
จึงเข้าไปเรียนถามขอความรู้ เรื่องแผนนั้น ได้แต่เรียน ท่าน ผู้ให้ความรู้ ไปว่า individual strategic job descriptions ของผม ยังไม่มีเลย และได้ออดอ้อนขอจาก ศจ. นับตั้งแต่แยกตัวออกมาจาก ปส. จากบัดโน้น ลุมาถึงบัดนี้ ยังไม่ได้เลย isjd เนี่ย และ เรื่องการควบคุมความเสี่ยงนั้น ท่านชี้แจงว่า เราทำได้ตลอดทั้งองค์กร โดย การตรวจรายงาน การประชุม ที่นำเสนอจากหน่วยย่อยขึ้นมา

เป็นเรื่องเลยทีนี้ เข้าทางเลย เพราะเคยท้วงรายงานการประชุมของ ศจ. ตั้งแต่เริ่มประชุม ไปจนบ่ายสองเกือบบ่ายสาม ยังไม่จบการแก้ไขรายงานการประชุม จนกระทั่ง นันทวรรณ ถึงกับเอ่ยปาก ขอให้ผ่าน เพื่อจะได้เข้าเรื่องสำคัญ แต่เรายังยืนยันว่า การรับรองรายงานการประชุม นี่แหละสำคัญที่สุด และสุทัศน์ เองก็เน้นย้ำ ในบางเรื่อง ว่า ตัวเขาเอง จะเอาอย่างนี้ ก็ได้แต่ชี้แจงไปเช่นกันว่า หากจะทำดั่งนั้น คงไม่ต้องมาขอความเห็นอะไรจาก องก์ประชุม ในเมื่อ องก์ประชุม เขาเสนอข้อคิดเห็นเช่นไร ก็ควรบันทึกไปตามนั้น รวมทั้งผลสรุปของที่ประชุม ในแต่ละเรื่อง แต่ละเรื่องไปด้วย ซึ่งผลก็คือ นับแต่นั้นมา ไม่มีการเชิญเข้าประชุมอะไรอีกเลย

คนไม่ชอบ แต่มันเป็นความถูกต้อง ความถูกต้อง ที่เคยบอกลูกไว้ในเรื่อง แม่ นั่นแล

น่าเป็นห่วงกับ ธรรมาภิบาล ของ สทน. เป็นอย่างยิ่ง
มะไฟ ฅนยาก
๒ เมษายน ๒๕๕๒

No comments:


View My Stats