Thursday, August 6, 2009

ไกลปืนเที่ยง: FreeBSD ---> command(3) (ต่อ)

ขอต่อจากตอนที่แล้วน่ะครับcommandsไม่อยากให้เลขตอนมันมากโดยไม่จำเป็น เลย เพียงแค่ เพิ่ม (ต่อ) ต่อท้าย เพราะอีกแง่มุมหนึ่ง ก็เป็นเรื่องต่อเนื่องจากตอนก่อน

mkdir

อันคำสั่งนี้ ที่ยกมานำเสนอ เป็นที่รู้จักคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว แต่ ที่ใคร่จะชี้ให้เห็นในคราวนี้ ก็เปน command options ต่างๆที่อาจจะแปลก ใหม่ สำหรับบางท่านเท่านั้น

คำสั่งนี้ จะ สร้าง สาระบบแฟ้ม ที่มีชื่อตามระบุไว้ตามลำดับไป ด้วย permission 'rwxrwxrwx' ที่จะถูกปรับแต่งทีหลังด้วยค่าของ umask ในกรณีที่ไม่กำหนด permission ให้กับคำสั่ง อนึ่ง ผู้ใช้ ต้องมี write permission ใน parent directory เพื่อใช้งานคำสั่งนี้

path สำหรับคำสั่ง ในกรณีที่ท่านต้องเรียกใช้งานจาก shell คือ /bin/mkdir

ไวยากรณ์คำสั่งคือ

mkdir [-pv] [-m mode]   directory_name ...

ที่ใคร่ขออนุญาตชี้แนะ ในกรณีนี้ คือ command option -p ซึ่งอนุญาตให้เราสร้าง directory ได้จาก ส่วนประกอบ ที่ แม้จะยังไม่ได้สร้างขึ้นมา ตัวอย่างเช่น ~/public_html/erp/config ซึ่งโดยปกติแล้ว การที่จะสร้าง config มาได้นั้น ต้องมี ~/public_html และ ~/pubcli_html/erp มาก่อน แต่กับ option นี้ สามารถ สร้างได้เลยในคราวเดียว แม้ส่วนที่ยังไม่สร้าง ก็จะสร้างให้ด้วย

command option   -m  mode นั้น ก็ไม่ยากแก่การคาดเดา เป็นการกำหนด permission mode แรกเริ่มให้ แทนที่จะใช้ 0755 ตามที่ระบบกำหนดให้เท่านั้นเอง

ไหนไหนก็ไหนไหน, ภาษาอังกฤษจากเพื่อนๆเธอบอกว่า แวแวอีส เอะ แวแว ก็มาจาก where where is a where where ตรงๆแหละ, ก็บอกแล้ว คำสั่งที่ตรงข้ามก็ได้แก่ rmdir(1) และคู่ ของคำสั่งนี้ก็คือ chdir(1)

ในการใช้งาน FreeBSD นั้น พี่พี่ท่าน สมควรได้ สัมผัส กับคำสั่งนี้ และ คู่ ของเขาอยู่มากกว่า ก็ขอยกมาให้ทราบไว้ก่อน รับรอง แค่การเตรียมการ ก่อนการใช้งาน GRASS ก็ได้ใช้แล้ว

อีก ๒ คำสั่ง ที่สมควรรับทราบไว้ ได้แก่ chmod(1) เอาไว้เปลี่ยน permission mode กับ chown(1) เอาไว้เปลี่ยนเจ้าของ เปลี่ยนกลุ่ม

แหม ซีงิต จริง ทำได้ยังงี้ก็ ...

มะไฟ เล็งเห็นแล้วว่า คำสั่งในชุดแรกที่ยกมานั้น ต้องได้ใช้งานแน่แน่ จึงคัดสรรค์มาเป็นพิเศษ มานำเสนอก่อนอื่น ต่อไป จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ FreeBSD จริงๆซะที

Fri Aug 7 11:33:25 ICT 2009

No comments:


View My Stats