Friday, October 16, 2009

ถ้าหากว่า มันฟรี แล้วทำไมไม่มีคนใช้ ฮึ

เมื่อวันก่อน นัดร้านทำแว่นไว้ว่า ให้มาเอากรอบไปเปลี่ยนเลนซ์ในเย็นวันอังคาร แต่พอบรรยาย ที่มิใช่บรรดาคุณยาย ให้กับ เจ้าหน้าที่ ของ สทน. ใหม่ เสร็จ พอบ่ายพวกก็มาเอาแว่นไป

คราวนี้ ก็ไม่ต่างอะไรกับคนตาบอด ก็เลยขอลาครึ่งวันกลับบ้าน ระหว่งนั้น ก็สนทนากับ ผจก. ศจ. ท่านก็ถามเปรยๆ ทำนองว่า ไอ้เจ้าตัว ฟรีบีเอ้สดี เนี่ย ถ้ามันฟรี ไม่เห็นมีใครใช้ ฮึ ประมาณนี้ จำคำถามไม่ได้เหมือนกัน แต่มึนมาก กับที่ถามมาเช่นนี้ เพียงแต่ที่สุดของการสนทนาแล้ว บอกไปว่า อย่าได้คิดว่า ไม่มีใครใช้ แล้วจะไม่นำของฟรีมาใช้งาน กลับบ้านอย่างงงงๆ

อีกครั้งหนึ่ง ที่ถามตัวเองว่า นี่หรือ ข้าราชการไทย อยากลดค่าใช้จ่าย ทำไมไปใช้ commercial softwares กัน

ไม่ถึงกับนอนไม่หลับหรอก แค่นอนหัวค่ำ แล้วตื่นกลางดึกเป็นนิสัย เท่านั้นเอง

รูปนี้ บอกว่า ใครมั่งที่ใช้ FreeBSD เอาแค่ Apple กับ Yahoo! ก็คงพอ สำหรับ คนที่ไม่ได้ยุ่งขิง กับวงการคอมพิวเตอร์ แต่ถ้าเอ่ยถึงแลน เข้าใจว่า แม่ไม่ไช่คนในวงการฯ ก็คงเข้าใจ โน่นเลย ซิสโก้ Cisco ซึ่งเขาก็ใช้ FreeBSD เช่นกัน

เขยิบมาอีกนิด ถามกันง่ายๆว่า ใครมั่ง ที่ทำงานเนี่ย ไม่เข้าเว้ป นี่พูดภาษาชาวบ้านๆแล้วน่ะ จะเว้ป อะไรก็แล้วแต่ มีใครไม่เคยเข้า ฮึ

แล้วรู้มั่งรึเปล่า บรรดา เว้ป เหล่านั้น เขาต้องมี เว้ปเซิฝเวอร์ เพื่อ เสริฝ เอกสารให้พวกท่านได้อ่านกัน ไม่รู้ว่าจะเข้าใจมั้ยเนี่ย แต่ เอาเถอะ ก็ขอให้รู้ว่า ในบรรดา web servers นั้น ขาใหญ่ ที่กินมาเก้ตแชร์ มากกว่า ห้าสิบเปอร์เซ็นต์ คือ อะปะเช่ Apache

รูปข้างบนนี้ บอกได้อย่างดีว่า แม้ commercial softwares จะรวยแค่ไหน แต่ยังกินของฟรี ข่มของฟรีอย่าง Apache ไม่ได้ แน่นอนว่า ในระยะยาวแล้ว commercial softwares จะกินส่วนแบ่งตลาดได้ แต่ก็สามารถบอกได้อย่างน้อยว่า ไม่มีใครปฏิเสธของฟรีที่ดีอย่าง FreeBSD

รูปข้างบน บอกให้รู้ว่า web site ที่ active ที่สุด ๕ อันดับแรกนั้น วิ่งด้วย Apache มากกว่าตัวอื่น ส่วนรูปข้างล่างนี้ บอกว่า มาเก้ตแชร์ ของเว้ปเสริฝเวอร์ ที่ยุ่งที่สุด ในอันดับต้นๆนั้น ก็อีกเช่นเดิม ราวๆร้อยละ ๗๐ Apache ได้รับการไว้วางใจให้เป็นผู้บริการ

ข้อมูลทั้งหมด ที่นำมาเสนอนี้ ได้จาก Handbook ของ FreeBSD และจาก เว้ปของ Netcraft.com ไม่ได้นั่งเทียน หรือ ยกเมฆมาเอง อืมม ดูเหมือนว่าจะสองวันก่อนหน้านี้น่ะ คือ ๑๔ ตค ๒๕๕๒ สำหรับวันเดือนปีของข้อมูล

ส่วนมูลเหตุที่ถึงกับต้องนำเสนอ (หรือ ฆ่าตัวตายทางตรรก) เพราะ มันเจ็บใจกับคำถามปนเย้ยๆ ก็ หัวข้อเรื่องนี้แหละ เลยต้องค้นคว้ามานำเสนอ มิได้มีเจตนา จะทำให้ ผู้ใดเสียหายแต่ประการใด และ ขออภัย ไว้ล่วงหน้าด้วย หากเกิดกรณีพิพาททางกฏหมายขึ้น

เอาล่ะ ผมได้ตอบคำถามแล้ว ทีนี้ ขอถามมั่งว่า ทำไมส่วนราชการ ถึงไม่นำของฟรีที่ดีมาใช้งาน เพื่อลดค่าใช้จ่าย ทำไมส่วนราชการ ถึงเอาแต่ซื้อ หรือเอาแต่จ้าง ในบางเรื่อง โดยไม่จำเป็น

Fri Oct 16 16:02:10 ICT 2009

ไปพบมา สดสด ร้อนร้อน เมื่อวานนี้ และรอดูว่าจะมีคนมาตอบมั้ย ก็มีมาจริง นี่เลย ส่วนรายละเอียดไปอ่านดูเองน่ะ แต่จับรูปมาให้ดู สักพอให้ได้ทราบว่า techy นั้น เขาเอาของฟรีที่ดี ไปทำมาหากินประกอบอาชีพได้ แต่ทำไมส่วนราชการการเอง ถึงเอาแต่จ้าง ฮึ



มะขาม ยังไปแสดงความยินดีด้วย กับอาจารย์โจ้ ที่ท่านสามารถทำได้


แล้ว องค์การมหาชน ที่มีงบประมาณสนับสนุนล่ะ ไม่คิดจะทำบ้างหรือ
Mon Oct 19 09:12:22 ICT 2009

3 comments:

dekdar said...

เห็นแบบนี้ น่าเศร้าจังครับ

คือว่า วันนี้ต้องเขึียนรายการที่ต้องสั่งซื้อ

เพื่อประกอบการทำงานของหน่วยงานประกันคุณภาพฯ

เข้าต้องการ
1. เครืองเซิป และ
2. ลายเซ็นวินโดว์เซปเวอร์ 2008
3. ไอพีจิง อืม

เจ็บใจก็ไอ้ข้อ 2 นั้นและ ไม่รู้่สกอ.พัฒนาระบบ
ให้รองรับอย่างอื่นไม่ได้เชียวหรือ เดียวนี้เค้าออนเว็ปเบส หมดแล้ว เอ่ออออออ หากบิวเป็น MySQL + Apache + BSD แจ่ม อิอิ

dekdar said...

อัพเดต
เรื่องราคา เครืองเซิปฯ กับ วินปากซอย
ราคาพอๆกัน หากไม่เอา วิปปากซอย
จะประหยัด เกือบ 4 หมืนกว่าบาทเชียว
(ซือเครืองเซิปฯให้ผม อีกตัวได้หรือเปล่า 555++)

มะขาม said...

ร้องเรียนครับ
แล้วก็เตรียมหางานใหม่

ทำงานที่สบายใจ มันอยู่ได้นานกว่ากันเยอะเลย


View My Stats