Sunday, June 27, 2010

สำนักงานในฝัน: การงานไร้กระดาษ

ควันหลง จาก งานสัมมนา ทราบว่า การงานใดใด ให้คิดให้กว้าง ให้ไกล ให้รอบคอบ แต่ให้เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ ซึ่งก็พ้องกับที่เคยทราบมาบ้างแล้ว จากสื่อต่างๆ และจากการอบรมทั่วไป

ไม่แน่ใจนักว่า เราเราท่านท่าน จะทราบ หรือทราบแต่ละเลย กันรึเปล่าว่า กระดาษาแต่ละแผ่นนั้น มันหมายถึงป่าไม้ทั้งป่า มันหมายถึงน้ำ มันหมายถึงอากาศ ที่เสียไป เพียงเพื่อให้ได้กระดาษมาสักแผ่น เพื่อให้เรา ขยำขว้างทิ้งอย่างอารมณ์เสีย เมื่อพบว่า ผิดพลาด หรือ ไม่สบอารมณ์กับข้อเขียนบนกระดาษ

เมื่อครั้งยังอยู่ในวัยทารก ได้ยิน ได้ฟังผู้ใหญ่ ผู้ทรงภูมิ พาดพิง เอ่ยถึง คัมภีร์ใบลาน ทำให้อยากอ่าน อยากสัมผัสมาก มันรู้สึกว่า ช่างยากเย็นเสียจริงๆกับการได้ใช้ ได้สัมผัสกับ ใบลาน แต่แม้ปัจจุบันนี้ สภาพเช่นว่านี้ ก็ยังคงอยู่ แต่ คนละเหตุ คือ ไม่มีใครใช้ใบลานกันอีก เพราะสิ่งทดแทนมีมาให้เลือก ให้ใช้โดยง่ายกว่า สะดวกกว่า

ช่วงระยะเวลาระหว่างนี้ ทำราวกับว่า คนไทย ลืมกำพืดตัวเองไปซะงั้น เห็นอะไรดีกว่าสิ่งที่มีอยู่เดิม ดีกว่า เด่นกว่าไปหมด และที่สุด อาจจะถึงขั้น ดูหมื่นดูแคลน สิ่งที่ตนเองมีอยู่เดิมไป ซึ่งก็คือ ลืมกำพืด ไปรึเปล่า นั่นแหละ นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว

ข้อสังเกตุอีกประการคือป่าไม้ ต้นไม้ ที่มันหด มันหายไป เราลืม ร่มไม้ เราลืมลมเย็นใต้ต้นไม้ ที่เคยพักผ่อนนอนเล่น เราไปหลงเครื่องอำนวยความสะดวกอื่นๆ ที่มากับ มาจากข้างนอก

และ อะไรต่อมิอะไรอีกมากมาย ที่มันหดมันหายไป ไม่เว้นแม้แต่ ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว อันมาจากเหตุคือ ความไม่มั่นคงในวัฒนะธรรมประเพณีของคนไทย

เห็นกันจนป่านนี้แล้ว เรายังคง ลืมตัว ลืมตน ลืมกำพืดของเรากันอยู่อีกหรือ กลับมาเถิด ไม่เสียหายอะไร เพราะมันก็คือ ตัวตนของท่านที่แท้จริงนั่นเอง หากตัวตนธรรมดา ยังไม่มี ก็อย่าหวัง จะหาความวิเศษขึ้นมาได้ น่ะ อย่าอายที่จะรู้จักตนของตัว ตัวตนของตนเอง ทำความรู้จักซะ

ความดี ความวิเศษ หรือ ความก้าวหน้า ที่อยากได้นัก อยากเป็นหนา ก็เริ่มกันที่ ความเป็น สำนักงานไร้กระดาษนี่แหละ

เท่าที่ทนไม่ได้ ก็เพราะเห็นความลืมตน เหลิงในสิ่งที่ไม่จีรังของเจ้าหน้าที่บางคน ถึงกับเอ่ยปากมาว่า

....อย่าทำเล้ย เด็กมันจะงานยุ่งเปล่าๆ....

ผลก็คือ ยังคงเวียนหนังสือเวียนกันด้วยเอกสารที่พิมพ์ออกมา แล้วค่อยส่งให้เจ้าหน้าที่ได้ ลงนาม กันไปทีละคน ทีละคน ด้วยตัวเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบงานนี้ อ่านทันเวลากำหนดบ้าง ไม่ทันกำหนดบ้าง เพราะมันไปกองคาบนโต้ะเจ้าหน้าที่คนใดคนหนึ่ง ...ฯลฯ

นอกจากเปลืองกระดาษ ทำให้ หน่วยงานได้รับการประเมินต่ำลงแล้ว ผละกระทบคือ การที่ไม่ได้อ่านเอกสารตรงเวลา หรือ ก่อนเวลากำหนด อันเนื่องมาจาก เอกสารไม่ออกจากโต้ะนั่นเอง อันนี้ จะไปโทษคนเวียนไม่ได้หรอก เจ้าของโต้ะ นั่นแหละ ที่อ่านแช่จนเพื่อนร่วมงานไม่ได้อ่านกัน ทั้งๆที่ การสื่อสารภายใน เช่นว่านี้ สามารถกระทำได้โดยง่าย ผ่านวงแลน ผ่านบริการวงแลนของหน่วยงาน ซึ่งมีอยู่แล้ว ลงทุนไปแล้วด้วย

ก็เพียงให้เจ้าหน้าที่ ที่เวียนหนังสือนั้น copy & paste ข้อความจาก อีสารบาญ มาลงไว้ในบอร์ดภายใน ก็เท่านั้นเอง และตัวเจ้าหน้าที่นั้น เขาก็ได้ KPI ไปแล้ว หากจะนับจำนวน ก็นับเอาได้ง่ายจะตายไปด้วยซ้ำ ไม่เห็นยากเลย

พอดำเนินการแล้ว ก็เพียงตกลงกันว่า ต้องแจ้งให้ สมาชิกภายในทราบ หรือทำข้อตกลงกันเลยก็ได้ว่า ให้ไปดูประกาศ เป็นระยะๆ ซึ่งกรณีหลังนี้ ก่อนหน้าที่จะมี บริการแลน ก็ใช้อยู่ประจำ ว่า คนทำงานต้องอ่านประกาศ เขาประกาศเพื่อทราบทั่วกันแล้ว หากไม่ดำเนินตามนั้น ถือเอาผิด อันนี้ ก็ปฏิบัติกันมาแต่นานนมกาเลแล้ว ไม่เห็นมีอะไรเสียหาย

จะมาอ้างว่า ช้า ไม่ทันการ คงไม่ได้หรอก ช้า ไม่ทันการ มันขึ้นอยู่กับคน เขาอ่านประกาศเป็นนิสัย เขาก็ไวในข่าวสาร

ใน FreeBSD มี ports ชื่อ mybb ที่เอาไว้ใช้สำหรับประกาศข่าวภายในได้ดีมาก เอามาปรับนิดหน่อย ก็ใช้ได้แล้ว ส่วนข้อติติง ท้วงทักที่ว่ามันเป็นภาษาอังกฤษนั้น อย่ายกมาอ้างเลย ทีไปนอก ไม่เห็นอ้างกันในประเด้นนี้ ฮึ

ทำเถอะน่ะ ที่รัก ทำกันเถอะ ความสัมฤทธิ์ผลของการสื่อสารภายใน ก็จะเกิดขึ้นจริงจริงจังจังเสียที หากทำได้ ประสิทธิผลของการใช้งาน intranet ก็จะได้มีขึ้นอย่างชัดเจนเสียที หากทำได้ และที่สุด หน่วยงาน ก็จะได้รับการประเมินให้มีคะแนนสูงขึ้น ว่าเป็น สำนักงานไร้กระดาษที่แท้จริง ทุกคนในหน่วยงาน ก็จะภาคภูมิใจด้วย จากหนึ่งจุดเล็กๆนี่แหละ

ในวงเล็บ ห้ามอ่านน่ะ เพราะเป็นคำสบถในใจ หาไม่แล้ว ต่อให้ทำแผนแม่บทมายังไง ก็เท่านั้นแหละ แผนแม่งงงง บดขยี้งบทิ้งรึเปล่า (ว่ะ) ยังพอมีต่อ แต่ ผมวิ่งเร็วมาก ต้องไปชะลอมันไว้ (ขอไปย้อมผมก่อน)

มาทำงานวันแรก, ๒๘ มิย ๕๓, โดนลองวิชา ทั้งๆรู้ว่าต้องเข้าอบรม ยังเอาหนังสือเวียนมาวางบนโต้ะ

8 comments:

Anonymous said...

สวัสดีครับคุณลุง
ช่วงนี้หมดรับน้องแล้วล่ะครับ
แต่งานที่อาจารย์สั่งยังไม่หมดไปT^T
ต้องทำกันต่อ ตอนนี้ผมทำswot
อยู่เลยครับยากมากเลยแหะๆ

ผมว่าส่งงานทางอินเตอร์เน็ตก็ดีนะครับ
ประหยัดทั้งเวลาและการดาษ^-^
ช่วยลดโลกร้อนด้วย(เกี่ยวกันมั้ยหว่า-^-)
ช่วงนี้รู้สึกว่าผมจะเพ้อเจ้อไปเรื่อย
(เพื่อนว่างั้น)ถึงเพ้อเจ้อแต่ผม
ก็รักเพื่อนนะครับ (เพื่อนกูรักมึงว่ะ^-^)

ช่วงนี้ที่จันทบุรีฝนตกบ่อย
รู้สึกเหมือนผมจะไม่สบายเลยครับ
คุณลุงดูแลสุขภาพด้วยนะครับ
ด้วยความปรารถนาดีจากหนุ่มน้อยหน้าตาดี
อิๆล้อเล่นครับแต่ด้วยความเป็นห่วงจริงๆนะครับ
จากไวน์

มะขาม said...

ขอบใจมากเลย ที่เป็นห่วง ขอกุศลผลบุญ จงช่วยรักษาปกป้องน้องไวน์ ให้พ้นจากโรคาพยาธิทั้งหลายทั้งปวง จงอยู้เย็น เป็นสุข ตลอดกาลนานเทอญ

ระวังเรื่องหวัดน่ะ แต่ฝน ก็ต้องระวัง อย่าไปติดฝนมาก แฟนจะเคืองเอา

Anonymous said...

อิๆ ติดฝน
ถ้าแฟนชื่อฝนก็โชคดีไป^_^
มิเช่นนั้นชีวิตจะหาไม่
(เท่าที่จำได้แฟนเรามิได้ชื่อฝนนี่หว่า)
จากไวน์

มะขาม said...

ฮาาาา
ม่ายช้ายยยางง้าน
เธอเคืองเพราะเราติดฝนเดี๋ยวเดียว เธออยากให้เราติดฝนนานนานน่อ คิกคัก

Anonymous said...

เฮ้อ...ค่อยโล่งหน่อย
คุณลุงเกือบทำให้ชาย
หนุ่มน้อยผู้น่ารักเกือบ
ชีวิตจะหาไม่เพราะฝนซะแล้ว^-^
จากไวน์

มะขาม said...

แน่รึ
ลองอ่านทบทวนดูอีกทีฤๅ พ่อหนุ่ม อิอิ
เอาน่า ภาระ มันหนักเด้อ ปลงซะ ปลงซะ

Anonymous said...

พี่มะขาม (ขอเรียกพีนะครับ) ไม่ทราบว่าจำผมได้ไหมนะครับ (ผมคนที่เล่น freebsd แล้วไปโพสต์ถามปัญหาที่ thaibsd แล้วก็ไม่มีใครตอบ มีพี่ตอบผมคนเดียว สมควร ก็ไม่ยอม ค้นหาก่อน (ตอนนั้นใหม่จริงๆไม่ได้แกล้ง โง่จริงๆ)) สำนักงานไร้กระดาษเป็นความคิดที่ดีครับ แต่ติดปัญหาผมเขียน php เป็น ไม่ใช่ไม่หัด ซื้อหนังสือมาแล้วแต่ทำไม่ได้ คือผมมันไม่มี จินตภาพ คิดไม่เป็น ไม่เก่งคณิตศาสตร์ (ไม่เก่งคณิตศาสตร์ ผมว่าเกี่ยวนะ คนเขียนโปรแกรมได้ถ้าเก่ง จะมีจินตภาพ ดี คิดโปรแกรมได้รู้ว่า ต้องเริ่งไง แล้วไปไงต่อ ) ผมอยากศึกษาให้ขียนให้ได้ไม่รู้ทำไง อยากให้พี่ช่วยสอนหน่อยได้ไหมครับ อยากทำมากๆสำนักงานไร้กระดาษ (อยากเขียนโปรแกรมเป็น)

ขอความอนุเคราะห์ช่วยผมหน่อยนะครับ meaw_up@hotmail.com

ดูแลสุขภาพดีๆนะครับ (ผมอยากห็นแมวของพี่จังเลยไม่มีรูปเก็บเลยหรอครับ จริงๆผมกลัวแมวนะ)

มะขาม said...

ก็ขอบคุณ ที่แวะมาเยี่ยมบ้าน มะฃาม
ก็ ขอบคุณ ที่ห่วงใยสุขภาพ ขอให้ความปราถนาดีนี้ จงย้อนกลับไปตอบสนองท่าน เป็นเท่าทวีคูณน่ะครับ

เรื่องสอน ก็พอรู้เพียง C ส่วน php นั้น อ่านหนังสือ แล้วลุยเอง มันก็ได้ เพราะพื้นฐาน C ที่มีอยู่
ยังไง ก็ add มาที่ msn ได้น่ะ ที่ socketss@hotmail.com นั่นแหละ
อืมมม คุณ oatloveyou กำลังหาเรื่องพบปะกันอยู่ ลองติดต่อกับเขาด้วยน่ะ

อีกครั้ง ขอบคุณมาก ที่แวะมาเยี่ยม


View My Stats