Sunday, April 10, 2011

inverter battery UPS

บันทึกไว้ กันลืม
เครื่องใช้ไฟฟ้า มี กำลัง หรือ power พ่วงอยู่ด้วย หน่วยของ กำลัง คือ watt ออกเสียงว่า หวัด แต่เขียนเป็น วัตต์ มั้ง
ในบรรดาเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เมื่อเรารวมๆ กำลัง ทั้งหมดเข้าด้วยกัน ก็ทำให้เราทราบว่า ใช้พลังงานไป กี่หน่วย ซึ่งเป็นผลคุณของ กิโลหวัด เอ้ย กิโลวัตต์ กับ ชั่วโมง ดังนั้น หน่วยเก็บตังค่าไฟฟ้า จึงเท่ากับ กิโลวัตต์ คูณ จำนวนชั่วโมง คูณกับ อัตราค่าไฟฟ้าในราคาหน่วยต่อบาท

ตัวอย่าง ทีวี laptop หลอดไฟฟ้าแสงสว่าง modem พัดลม ที่กินกำลัง ประมาณ 120w 100w 60w 50w 70w ตามลำดับนั้น เมื่อรวมๆกำลังทั้งหมดที่เครื่องใช้ไฟฟ้าบริโภคอย่างอิ่มหนำสำราญกันแล้ว ก็เท่ากับ 400w

อีทีนี้ เรามาดูว่า ถ้าหากจะให้กำลังเท่านี้ inverter ต้องมีความสามารถ หรือ คาปาซิตี เท่าไหร่ โดยเราต้องรู้อีก ๑ ค่าคือ power factor ของ inverter นั้น และโดยทั่วๆไปประมาณว่า ไม่ใช่ ๑ และ ราวๆ ๑ แต่อย่าให้ถึงกับ ใกล้กับ ๐ ก็พอแล้ว ในที่นี้ขอใช้ค่า 0.7 ก็พอ นั่นคือ


ค่า volt-ampere ของ inverter ที่ต้องการ x 0.7 = 400w

ดังนั้น คาปาซิตี ของ inverter ก็ราวๆ 400/0.7 = 4000/7 หรือ ราวๆ 600 VA นั่นเอง

เราคงต้องไปเดินท่อมๆหาดูในท้องตลาดแล้วหละว่า inverter ที่มีขายนั้น ค่า VA มีเท่าที่เราต้องการ หรือ อย่างน้อยก็ ใกล้เคียงกับที่เราต้องการหรือไม่ และต้องดูด้วยว่า wave form สมควรให้ sine wave เป็นดีที่สุด สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน

เรามาดูกันต่อไปว่า ถ้าใช้ battery ขนาด 24V เพื่อจ่ายไฟให้กับ inverter ตัวนี้ เป็นเวลา 3 ชั่วโมงแล้ว battery ตัวนี้จะมีความจุ เท่าไหร่กัน ก็หาเอาได้ง่ายๆ จากสูตร

จำนวนวัตต์ ที่ใช้งาน x จำนวนชั่วโมงที่ต้องการ = โวลต์จาก battery จ่ายให้ inverter x ความจุของ battery

แทนค่าลงไป 400w x 3 hours = 24v x battery capacity in ampere ก็สามารถคำนวนความจุของ battery ได้ออกมาเท่ากับ  400x3/24 = 50 amp.

สรุป เราต้องการ inverter ความจุ 600 VA ที่มี wave form เป็น sine wave  และ battery ขนาด 24V 50 amp ที่สามารถ charge คืนได้ มาเพื่อใช้งานได้เพียง 3 ชั่วโมงกับเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดที่มีดังกล่าวข้างบนนั้น

สำหรับความแตกต่างของ inverter และ UPS นั้นสามารถหาอ่านเอาได้จาก เอกสารอ้างอิง ที่ปรับปรุงทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า และ ตัวเลขมาใหม่ นี่ ขนาดว่าแค่ สามชั่วโมงเท่านั้นน่ะ แล้วถ้าว่า สิบสองชั่วโมง หรือค้างคืน จะเท่าไหร่ ไม่อยากจะนึกเลย

ที่เหลือ คือ สร้าง inverter แบบ DIY ใครพอมีทางช่วยได้บ้าง

No comments:


View My Stats