Monday, October 22, 2007

Thumb drive's vision

thumb drive เป็นเลิศ คุ้มค่า

ปัจจุบันนี้ หากถามว่าใครไม่รู้จัก thumb drive มั่ง ก็ดูออกจะเชยมากๆ คือ คำถามนั่นแหละ เชย
ทำไดร้ฝ ถูกใช้งานแพร่หลายในวงการคอมพิวเตอร์ แม้กระทั่งผู้ที่วันๆแทบไม่ได้แตะคอมพิวเตอร์ ยังต้องหา ทำไดร้ฝ มาไว้ประจำตัวเลย
กันข้อกล่าวหาว่า เชย หนึ่งล่ะ สะดวกในการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างเครื่อง หนึ่งล่ะ ขนาดเล็กกะทัดรัดพกพาสะดวกว หนึ่งล่ะ
สามประการนี้ก็อีนั้ฝแอ่นซับฟิตแล้วที่จะมีไว้ประจำตัว ยิ่งทุกวันนี้ ราคาถูกมาก ประมาณ ๓๐๐ บาทก็ได้ทำไดร้ฝขนาด ๑ กิ้ก มาแล่ว ใครมั่งไม่ยากได้ แค่สามร้อยบาทเอง ก็ได้ ๑ กิ้ก มาประจำตัว

มองในแง่ความคุ้มค่า คุ้มครับ ใช้คุ้มเลย แต่ถ้าพิจารณาให้ดีๆ จะพอมองเห็นมั่งแหละว่า บางครั้ง หรืออาจจะบ่อยครั้ง ทำไดร้ฝ มันทำให้เราปวดหัวได้เหมือนกัน ตรงที่เครื่องประจำตัวมันติดไวรัสจากทำไดร้ฝ (ไวรัสจริงๆน่ะ ไม่ใช่ประเภทที่เล่ากันขำๆว่า ลูกถามพ่อว่าลูกเกิดมาจากไหน แล้วพ่อตอบลูกว่า ตอนนั้นแม่กำลังเล่นคอมพ์แล้วดาวโหลดอะไรอยู่ก็ไม่รู้ แล้วติดไวรัสมาฯลฯ อะไรทำนองนี้) แต่ก็เอาเถอะ ไวรัส ไม่ใช่ประเด็นหลัก เพราะทั่วไปก็ใช้งานกับเครื่องที่วางไว้สำหรับงาน presentation กันอยู่แล้ว และเครื่องนั้นก็อุดมไวรัสอยู่ จะเสียหายอะไรหากจะเพิ่มของเราไปอีกสักห้าหกตัว ยิ่งถ้าเราต้องไปนำเสนองานยังต่างประเทศด้วยแล้ว คุ้มเกินคำบรรยายเลย

ใช้งานแบบนี้ คุ้มครับ เกินคุ้มเสียด้วยซ้ำไป ทำไดร้ฝเป็นเลิศ

เราย้อนมามองภายในองค์เรามั่ง อย่างที่ทราบกันดีว่า แทบทุกคน มีทำไดร้ฝประจำตัว แล้วเขาใช้งานคุ้มไหม?
ก็เขาใช้งานแบบที่ว่าข้างบนนั้น ไม่คุ้มหรือไร หลายท่านคงนึกตอบในใจแบบนี้ แถมทำปากขมุบขมิบอีกต่างหาก น่าอยู่หรอก รู้ๆอยู่ยังมาถามรวนกันได้

แล้วเคยทราบมั่งรึเปล่าว่า ในแต่ละองค์กรนั้น มีระบบ LAN -- Local Area Network -- อยู่ซึ่งการถ่ายโอน หรือ สำเนาแฟ้ม สามารถกระทำได้โดยง่าย เพียงแค่ แดร็ก แอนด์ ดร้อบ จากเครื่องต้นทางเท่านั้น แฟ้มก็จะไปปรากฏในเครื่องปลายทางทันที ไม่ต้องลำบากลุกจากที่นั่ง วิ่ง หรือ เดิน ไปไหนเลย หรือแค่กดปุ่ม keyboard สองสามปุ่มเท่านั้น ก็สำเร็จผลตามความประสงค์แล้ว

ฮื่อ ใช่แล้ว แฟ้มไปอยู่ที่โน่นแล้ว

อีหรอบนี้ ทำไดร้ฝ คงไม่มีความหมายล่ะซิท่า? เป็นคำถามกึ่งประชดประชันของผู้ที่นิยมของใหม่ๆ
ทำนองนั้น เป็นคำตอบที่ทำเอาผู้ถามสะบัดหน้าหนีด้วยความขุ่นเคือง แต่ก็ไม่วายทิ้งหางตาฝากไว้ ชนิดที่ผู้ตอบหนาวสะท้าน

ในความเป็นจริง เป็นอย่างนี้แหละ เรามักทำอะไรง่ายๆเสมอๆ โดยลืมนึกไปว่า สิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านั้น มันจำเป็นต้องมีไว้ใช้หรือไม่ และก็ทำงานซ้ำซ้อนกันด้วยความลืมตัวแบบนี้ประจำ โดยนึกว่าหรู โก้ ที่มีของใหม่ไว้ใช้เสียมากกว่า

ดูๆไปแล้ว องค์กรโง่หรือเปล่า ที่ลงทุนตั้งสามสี่สิบล้านบาท หรือ บางที่ก็เรือนร้อยล้านบาท เพื่อวางระบบ LAN แต่ผู้ใช้งานกลับแก้ปัญหาของเขาด้วยเงินเพียง สามสี่ร้อยบาท มิพักต้องพึ่งพา networking แต่ประการใด ?

ยอ มี ตั่ง
ยัง มอง ขยัก สี
เตยหล่อ ต่อเลย

กับคำถามก่อนจบขยักแรก พอจะตอบกวนๆได้ว่า ผู้ใช้เขาก็ใช้แลนอยู่หรอก แต่คนละนัย คือแทนที่จะเป็น Networking ก็เป็น Not working ไปเสีย หรือไม่ก็ Net walking ไปซะงั้น จะไปว่าเขาไม่มีกมปีเต้นซิก็ไม่ได้ คนวางแลนเองต่างหาก ที่ไม่ดูตาม้าตาเรือว่า ผู้ใช้งาน เขาต้องการอะไร

คิกคิก
ทำไดร้ฝเป็นเลิศ

ก็เมื่อเป็นอย่างนี้เสียแล้ว มันคุ้มไหม คุ้มค่าไหม กับวงแลนที่วางไว้?
คงไม่จำเป็นต้องตอบ เพราะในชีวิตจริงก็เห็นๆกันอยู่ว่าเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ internet เท่านั้น และอันที่จริงกว่านั้นคือ เปิดเครื่องเพื่อรับ ไวรัส จาก internet นอกเหนือไปจากการดูผลฟุตบอลต่างประเทศ ดูผลสลากกินแบ่ง ดู SET index เสียล่ะมากกว่า ซึ่งแต่ละกรณี ไม่เกี่ยวกับงานในหน้าที่เลย

ก็พอมีบ้าง ที่ใช้ในงาน เท่าที่เห็นคือเปิดยะฮูอ่านอีเมล์ที่ใช้ในงานจริงๆ เช่นจัด work shop ที ก็วุ่นกับเรื่องเหล่านี้ที

เอ๋ แล้ว อีเมล์ของโดเมนขององค์กรล่ะ
ก็บอกแล้วว่าน้อตเวิร์คกิ้ง ฮึ

นี่ขนาด local area เรายังใช้ไม่คุ้ม หรือ แทบจะหาความเป็นเลิศไม่ได้ ก็เหลือฝันที่จะบอกว่า ระดับชาติ จะ สุดยอด ได้

อ้าว แล้วที่บอกว่า ....เป็นเลิศ หรือ เป็นผู้นำด้าน..... ประดานั้นล่ะ?

ทำดาว (thumb down) ไปก่อนเถอะ วิสัยทัศน์อย่างนั้นหนะ สมควรเป็นวิไสยทัศน์มากกว่ามั้ง

No comments:


View My Stats