Saturday, July 25, 2009

iso9001:2008 ศจ. ยังคง ไกลปืนเที่ยง

Tue Aug 4 07:11:54 ICT 2009

เรือที่มีแต่เชื้อเพลิงเต็มเปี่ยม กับลูกเรือที่ห้าวเหิม

ยังคงไม่หนีไปจาก นิยามของกากกัมมันตรังสี ที่ครั้งสุดท้าย ได้พาดพิงถึง ก็ที่นี่ และ ที่นี่

จากนิยามกากฯ ขอให้นึกดูให้ดีว่า ในสถานการณ์ไหน ที่ กรรมการ ต้องเข้ามาเกี่ยวข้อง

ในการปฏิบัติงานปกติ เรา, ศจ, ต้องการเพียงใบแทงจำหน่ายการครอบครองฯ จาก ปส. ก็พอเพียงแล้ว ที่จะบอกว่า สิ่งนั้นเป็น กากกัมมันตรังสี เพราะ ปส. ก็คือ เลขานุการ ของ คณะกรรมการพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ ตาม พรบฯ

ในสถานการณ์ ไม่ปกติ เช่นกรณีอุบัติเหตุที่สมุทรปราการ ที่ยากแก่การชี้ชัดลงไปนั้นหรอก กรรมการทั้งคณะ ถึงต้องมาออกแรงกันอีกที

ดังนั้น ในการปฏิบัติงานปกติ เมื่อผู้ใช้เขาบอกให้ท่าน, ศจ, ไปรับกากฯ ท่าน ไม่มีทางเลือก นอกจาก ปฏิบัติงานตามขั้นตอน หากยังมาพิจารณาว่า จะรับ หรือ ไม่รับกากฯ นั่นแหละ ท่าน ไปล่วงละเมิด อำนาจหน้าที่ ของ คณะกรรมการพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ เข้าแล้วน่ะ เพราะตามนิยาม เมื่อ ๓ วลี ที่เชื่อมด้วย ๒ และ นั้นยังผลให้ตรรก ถูกต้อง เมื่อผู้ใช้เขาส่งมาให้ท่าน, ศจ, ท่านก็ต้องรับเท่านั้น

ระยะทาง พิสูจน์ม้า กาลเวลา พิสูจน์คน


รูป ได้รับความอนุเคราะห์ จาก ฝ่ายควบคุมคุณภาพ ที่ มะไฟ ขอร้องแกมบังคับให้ถ่ายเอาไว้
ในคราวที่อบรมเรื่อง iso9001:2008 นั้น เมื่อถึงตอนที่เขียน flow chart ก็เห็นอยู่ว่า สมาชิกของ ศจ ต่างสนุกสนานกับการ เล่น กับสัญลักษณ์ โดยไม่คำนึงถึงความจริง แม้จะถามย้ำ เพื่อให้สติว่า

case ไหน ที่คุณจะไม่รับ

ก็ยังมีคำตอบมาได้ ยังมี case ที่ไม่รับอยู่อีก ก็ให้งงง

เรื่องนี้ ยากแก่การเข้าใจอยู่มาก อย่าว่าแต่คนที่คลุกกับกากฯ อย่าง ศจ. เลย แม้กระทั่ง เพื่อนร่วมงาน สทน. เอง ก็ยังไม่กระจ่างนัก ลองพิจารณาดู จากการสนทนา ที่เกิดขึ้นจริงๆ ในวันนั้นแหละ

พี่พี่ ถ้าเห็นอยู่ว่ามันเป็นกากฯ วางอยู่ตรงหน้า พี่จะทำยังไง
ก็เมื่อ กรรมการไม่ระบุว่าเป็นกากฯ ก็ไม่ใช่กากฯ มะไฟ ตอบไป
แล้วพี่จะทำยังไง
ก็แจ้งผู้ที่เกี่ยวข้องให้ทราบ เท่านั้น
โห....#$%@!&&&!!$!@!@%%#%*!*&(!)

การทำงานตามความรู้ ความสามารถที่มี เป็นเรื่องที่น่ายินดียิ่ง แต่ ต้องหมายถึงว่า เป็นความรู้ที่ถ่องแท้ถูกต้องครบถ้วน ไม่กระพร่อง กระแพร่ง ขาดขาดหายหาย

ย่อหน้าข้างล่างนี้ ตัดทิ้ง น่ะ เพราะ ที่สุดแล้ว อย่างน้อย ก็ยอมรับว่า ต้องปฏิบัติตามกฏหมาย อีกประการ ก็เขียนเพื่อท้วงติง มิได้มีเจตนาให้เสียหาย

[ตัดทิ้ง]พูดง่ายง่าย อย่าเป็นเฉกเช่นที่ผู้ฅนเขาว่า เอาคนโง่มาทำงาน หรือ โง่แล้วขยัน[/ตัดทิ้ง]

บทสนทนาข้างบน เขาเอาเหตุการณ์ไม่ปกติ มาปนเป กับ การปฏิบัติงานปกติ เพราะว่า ลงว่า ถ้าเรารู้ว่า เป็น กากกัมมันตรังสี แล้วมาอยู่ในที่ที่ไม่สมควรจะอยู่ มันก็ ไม่ปกติ เท่านั้นเอง

ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลา พิสูจน์ฅน ว่า ยังห่างไกลจากปืนเที่ยง สักเพียงไหน
Tue Aug 4 10:27:38 ICT 2009

No comments:


View My Stats