Saturday, July 25, 2009

องค์การมหาชน

อ่งก้าน อ่งกาน องกานมะหาชน....

วันก่อน ได้ไปร่วมงาน ๑ ทศวรรษ องค์การมหาชน ทำให้ทราบว่า ปัจจุบันนี้ มีองค์การมหาชนเกิดขึ้นทั้งสิ้น ๒๘ หน่วยนับ และพอสรุปสาระของ องค์การมหาชน ได้ ๔ พวกใหญ่ๆคือ

  1. องค์การมหาชน ที่ประสบความสำเร็จ
  2. องค์การมหาชน ที่ประสบความสำเร็จ โดย ไม่มีความจำเป็น ต้องแยกออกมา เป็นองค์การมหาชน
  3. องค์การมหาชนที่กำลังมีปัญหา และ
  4. องค์การมหาชนที่ไม่ประสบความสำเร็จ

แม้ผมจะเห็นด้วยกับ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ก็ตาม แต่ผมยังรู้สึกว่า การยุบองค์การมหาชน นั้น ไม่เหมาะนา ผมว่า ให้ นักบริหารพวกแรกนั้นแหละ มาบริหารพวกท้ายสุด แต่ให้เพิ่มแรงจูงใจ แล้วให้พวกท้ายสุดนั่น ไปทำงานก่อสร้างแทน ซะ งานก่อสร้าง เพียบ พวกนี้ ถนัด งานผูกเหล็ก โบกปูน ตอกเสาเข็ม มากกว่า จะมานั่งทำงาน ในองค์การมหาชน

สำหรับ พวก ๒ นั้นแหละ สมควรยุบซะ พวกที่ท้าทายคือพวก ๓ นั่นแหละ เอานักบริหารพวก ๒ มาทำงานตรงนี้ แล้วประเมินทุก ๔ เดือน ส่วนกลุ่มนักบริหารเดิม ก็อาจจะ ให้เป็นลูกมือ ของกลุ่มนักบริหารใหม่ ที่เข้ามาช่วยสอนงาน

ดูทีรึว่า ตั้ง ๒ กลุ่ม มาช่วยกันทำงาน จะสร้างสรรค์ได้สักกี่มากน้อย

สำหรับเรื่องการลดค่าใช้จ่าย
ก็ดูว่าจะลดได้ ถ้าโยกอย่างว่า แต่มันจะมาเจ๊ากันตรงแรงจูงใจ ผมมีข้อเสนอ ก็คือ ไปลดตรงๆ ตรงเรื่องคอมพิวเตอร์

ขอให้ท่าน ใช้ Free & Open Source Softwares แทน และบังคับให้ เจ้าหน้าที่ หรือ อะไรก็แล้วแต่ ที่ท่านเรียก หันมาใช้ แลน ที่เสียตังวางระบบ ไว้แล้วนั้นให้มากมาก อย่าไปซื้อ thumb drive ให้เขา

พวก พนักงาน หรือ เจ้าหน้าที่ นี่แหละ ใช้ แลน กันไปในทางที่ผิดๆ พวกดูทีวี ดูหนัง แต่เวลาจะส่งเอกสาร พวกใช้ thumb drive ซะงั้น

เสียหายมาก

เชื่อได้เลยว่า ถ้าท่านทำดั่งนี้ได้ ท่านได้แน่นอนคือ

  1. ลดค่าใช้จ่าย
  2. เพิ่มประสิทธิภาพประสิทธิผล
  3. ไม่อายฝรั่ง เถียงเขาได้ ตอบโต้เขาได้ว่า เรา ไม่ใช่ประเทศที่ขาย pirated softwares ท่านไม่เคยไปเมืองนอก ท่านไม่รู้หรอกว่า เวลาฝรั่งเขาพูดว่า you can find any pirated softwares in bangkok น่ะ อ๊ายอาย
  4. สร้างจิตสำนึก ให้ ฅนไทย ภาคภูมิใจในการพัฒนา softwares มาเอง
น่ะครับ เป็นแต่คำเสนอแนะเล็กๆ ของ ฅนเล็กๆตนหนึ่ง ที่ได้ไปฟังท่านพูดในวันนั้น

อ้อ ยังไง งวดหน้า อย่ายืนโยกตัวซี เวลาพูดน่ะ

แต่ แหม เพลง เขาก็เพราะเน้าะ จังหวะมันกระชับ สนุกสนานดี เร่งไปนิด แสดงถึงว่า เราต้อง แข่งขัน ใครได้ฟังแล้วก็ต้องขยับกันทั้งนั้นแหละ


Mon Jul 27 11:21:53 ICT 2009

No comments:


View My Stats