Saturday, January 23, 2010

ความพึงพอใจ


ความพีงพอใจของลูกค้า คืออะไร วัดมาจากไหน และที่ต้องการ คืออะไรกันแน่

<มาต่อกันดีกว่า เน้าะ>ความวุ่นวายอันเกิดจาก ความอยาก ที่ไปยืดถือเอาว่า ลูกค้า คือพระเจ้า เราจะทำอย่างไรให้ลูกค้าพึงพอใจ เพราะงานของเราคือ งานบริการ

แต่เอาเถอะ จะอย่างไร ความวุ่นวายก็เกิดขึ้นแล้ว จาก อุปาทาน และ ตัณหา ต้นตอของทุกข์แท้ๆเชียว

เราฟังธรรมจากหลวงพ่อมาแล้ว เราได้ทำอะไรบ้าง นอกจากถามท่านว่า ส้วมใหญ่มั้ย หลายใบรึเปล่า เกาลอเก้า จิปาถะ หลังจากนั้น นอกไปจากรายงานผลการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า ที่มีการเก็บข้อมูลมากมาย และสูตรให้จำอีก ชนิดที่ถ้าไม่มีสูตร คงไม่รับรายงาน ยังงั้นรึเปล่าก็ไม่ทราบได้

ผลก็คือ นำไปแจ้งว่า นี่คือผลงาน เพราะ งานของเราคือบริการ เราขายบริการ
รู่น้า หว่าคิดไร่ยู้

ความสำเร็จ อยู่ที่นี่แหละ ลูกค้าพึงพอใจ และก็ดูจะว่า เป็นความภาคภูมิใจไปเสียด้วยซี

วันที่เริมเขียนเรื่องนี้ เป็นวันพระ มาสงสัยข้อที่ว่า กาเมสุมิฉาจารา เวรมณี .... ก็หยิบหนังสือมาอ่าน พอได้ใจความว่า กามคุณ คือ กามฉันโท คือ ความพอใจรักใคร่ รูป เสียง กลิ่น รส เครื่องสัมผัสที่ชอบใจ (สมเด็จพระวันรัต (ทับ พุทธสิริ) ธรรมเจดีย์ ธรรมะชำระใจ หน้า ๗๗ ในเรื่องของ องค์ ๕ ที่ต้องละ) ก็พอจะเข้าใจได้เลาๆ ไม่กล้าบอกว่า เข้าใจได้เต็มส่วน ประเดี๋ยวจะไปสวรรค์ซะก่อน

อีทีนี้ ธรรมสับประยุทธ์ ก็ พลันบังเกิด ขึ้นมาทันทีว่า เอ้ ไอ้ที่เราว่าจ้างเขาสำรวจนั้น มันจะไปตรงกันกับ กามคุณ ซึ่งให้โทษเสียมากกว่าหรือเปล่าหนอ

เอาละซี ที่นี้ธรรมะวิจะยะ ก็ พลันพลุ่ง ขึ้นมา (ไปโน่น แต่ไปไม่ถึงได้องค์ของโพชฌงค์ นั่นหรอก ยังครับ ยังปฏิบัติไม่มากพอ แต่ก็รำรำจะไปแล้วหละ) งานเข้าเลย วิจัย กันให้ฝุ่นตระหลบแหละ ว่า ความพึงพอใจของลูกค้า กับ กามฉันโท (หรือ กามคุณ) นั้น มันอันเดียวกันรึเปล่า หากใช่ ทำไม ต้องไปทำสะหวอบ เพื่อมาวางตาราง แล้วกำหนดพิสัย เอ้ย วิสัยทัศน์ แล้ว แตกลงมา เป็นพันธกิจ ด้วยกลยุทธพิสดาร ต่างต่างนานาน ให้วุ่นวาย เสียเงินเสียทอง ให้เหนื่อยไปกันทำไม ฮึ หากว่ามันใช่น่ะ

กำหนด หรือ วางพันธกิจกันใหม่ก็ได้น่ะ

สวยๆ หล่อหล่อ ก็ เจริญจังหนับน่ะ (มากมาย นั่นแหละน่า ภาษาเขมรเค้า)

<สรุปกันดีกว่า เน้าะ> เอาว่า แม้ว่า วิริยะ จะอักโขอยู่ในธมฺมวิจย แต่ก็เพียงแค่ วิจิกิจฉา เท่านั้น ไม่แนะให้นำไปปฏิบัติหรอก ไม่งั้น หัวหน้าฝ่าย ฮิวแม่น รีสอร์ส ที่เป็นวูแม่น จะวุ่นวายไล่ล่าหัว หรือ รีครุ้ยต ผู้คนมาใหม่ ซึ่ง ที่สุดแล้ว ก็ไม่แน่ว่า จะทำให้ เรา บริการลูกค้า ได้อย่างที่เป็นอยู่หรือไม่ เสมอตัว ก็แทบจะว่าไม่คุ้มแล้ว เพราะดูท่าว่าต้องมากำหนด เวิร์คอินสตรั่คชั่น กันใหม่ซะด้วยซี เน้าะ

que sera sera what ever will be will be etc

2 comments:

dekdar said...

นึกถึง อ.วิริยะ ขึ้นมาทันตา

มะขาม said...

โอ ใช่เลย ไปพาดพิงถึงพี่ท่าน ประเดี๋ยวคงได้ ถอน... สัก เป้ก กันมั่งล่ะ

ฮาาาาาา


View My Stats