Tuesday, April 13, 2010

handy-innovati-craft: นวัตหัตถกำ

ก็เอาสองคำมาปนปน รวม กันไป
ก็เพียงอยากจะบอกว่า บางที อันที่ว่าร้ายๆนั้น มันก็มีส่วนดีอยู่ อย่างเช่นว่า forward e-mail ที่ส่งมาก่อกวนสม่ำเสมอนั้นไซร้ อ่านผ่านๆบ้าง บางทีได้ของดีไม่รู้ตัว

มีอยู่ฉบับ ชื่อเรื่องว่า ผู้ชายซ่อมได้ทุกเรื่อง ประมาณนี้ เขาพูดถึงการที่ใช้ข้าวของต่างๆ มาทำประโยชน์ในยามคับขัน หรือ ในยามปกติก็ได้ แล้วมันทำให้ประหยัด ไม่เสียตัง ที่ชอบใจในเรื่องนี้ ก็การที่เอาฃวดน้ำเก่าๆ มาเจาะรูหลายๆรู แล้วเอาสายยางท่อน้ำ มาเสียบเข้า พอเปิดน้ำจากก้อก มันก็ทำหน้าที่แทน sprinkler ราคาแพงได้โดยพลันในทันใดนั้นเลย

ชอบใจม้าก มาก เลยพยายามเจาะรู แต่ไม่ได้รูกลมๆหรอก เป็นรอยมีดทิ่มเจาะเข้าไป เป็นแผลยาวๆ รอบๆขวด calpisco นั่นหละ

เนี่ย กำลังร้อนๆ ก็ได้ไอเดียนี้แหละ พ่นน้ำเป็นละอองฝอยเล็กๆใส่อากาศร้อนๆนั้นเข้า เม็ดฝอยน้ำ มันก็ดูดซับความร้อน จากอากาศร้อนนั้น แล้วก่อให้เกิดความแตกต่างของอุณหภูมิในอากาศรอบข้างขึ้นเล็กน้อย มวลอากาศรอบข้าง ซึ่งร้อนกว่า ก็จะเคลื่อนตัวเข้ามา เรียกว่า หุบเข้าหา ว่างั้นเต้อะ

ผลน่ะหรือ ก็เกิดลมเล็กๆพัดกระจายรอบบริเวณสิ่งประดิษฐ์อันใหม่นี้เข้าน่ะซี

แล้วทีนี้ พอลมพัดผ่านละอองน้ำเข้า มันก็กลายเป็นลมไม่ร้อนถึงลมเย็นปานกลางไป หนักเข้า ก็เป็นลมเย็นสบายไปเท่านั้นเอง

นี่แหละ นวัตตกรรม บวกกับ หัตถกรรม รวมกันแล้ว มันไม่ใหม่นัก แต่ไม่เก่าด้วยว่าอาศัยฝีมือเข้าช่วย เลยกลายเป็น นวัต หัตถ กำ ไปด้วยประการฉะนี้

อีกเรื่องหนึ่ง ก็เรื่องเล่าเรียงเคียงอาหารสมองของ หนังสือพิมพ์มติชนรายสัปดาห์นี่แหละ เอาเค้าเรื่องชายตัดไม้ ทำขวานหล่นน้ำหาย นั่งร้องไห้ เทวดามาช่วย ที่สุด ก็ได้ขวานเดิม บวกกับ ขวานเงิน ขวานทองเป็นของแถม

เรื่องไม่จบลงตรงนั้น มันมีของแถมต่อไปว่า ชายคนเดิมนั้นแหละ พาภรรยาไปเดินเล่นริมน้ำ (มันให้แปลกใจว่าจะวางแผนไว้รึเปล่า อ่านต่อไปๆ) แล้วภรรยาสุดรักก็พลันหล่นน้ำ พ่อเจ้าประคุณก้นั่งร้องไห้ เทวดาตนเดิมอีกเช่นกัน ก็มางมหญิงงามให้คนหนึ่งในทีแรกนั้น ทำนองว่าลองใจ

พ่อคนตัดไม้ก็รีบรับทันที ไม่รีรอว่าสาวงามนี่แหละ ภรรยาตน

เทวดา ดูจะเคืองเพราะเสียสาวงามไปรึเปล่าไม่ทราบได้ แต่ตอว่าคนตัดไม้ว่าขี้ฉ้อ โกหก ไม่ซื่อ...ฯลฯ

พรเอกของเราก็ว่า ตัวเขาก็จน ถ้าเทวดาเอาภรรยาคนเดิมมาให้ ที่สุด ก็คงต้องแถมสาวงามให้อีก ๒ คนเป็นแน่ ผลที่สุดแล้วเขาคงต้องทำงานหนักเพื่อหาเลี้ยงภรรยาทั้งสาม ซึ่งไปไปมามา ก็คงไม่แคล้วมานั่งร้องไห้รบกวนเทวดาท่านอีกจนได้ #%$@!**&... etc ฯลฯ ดังนี้แล้ว เขาเลยตัดใจ รีบๆรับเอาสาวงามคนแรกนี่แหละ จะได้มีภรรยาคนเดียวดังเดิม

เทวดาก็เห็นดีด้วย แล้วยกสาวงมงามนางนั้นให้กับคนตัดไม้ไป

ในหนังสือเขาสรุปเอาว่า อันว่าผู้ชายถ้าจะโกหกนั้น มีเหตุผลประกอบสาระพัด ดังเรื่องที่เล่ามาข้างต้นนี้

อ้าว ได้ไง เพราะที่เคยอ่านเจอใน forward e-mail นั้นมันเอาผู้หญิงมาเล่านี่นา แล้วสรุปว่า อันว่าผู้หญิงที่โกหกนั้น หล่อนมีเหตุผลมากมายนักในอันที่จะทำให้การกระทำของหล่อนนั้น สมบูรณ์ ครบถ้วน ferpect ไม่มีที่ติ

เออ จะยังไงก็ช่างเหอะ มะไฟ ขอสรุปเอาว่า เราไม่รู้เรื่องราวแท้จริงทั้งหมด เราฟังมาแต่เพียงบางส่วน เราย่อมไม่ควรเชื่อใครเอาง่ายๆ เหมือนเทวดาตนนั้น

ลป. ถ่ายรูปในมือถือไว้แล้ว แต่เอาออกจากมือถือไม่ได้ เลยยังไม่สามารถแสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาแก้ร้อนของ มะไฟ ได้ จะพึ่งเทวดา (ร้องไห้ นั่นแหละน่อ) ก็เกรงใจ อีกประการ ก็ไม่แน่ใจว่า เทวดา ท่านจะแถมอย่างอื่น มาให้ด้วยหรือเปล่า


แก้ไขคำผิด จาก springler เป็น sprinkler แหม งานอย่างนี้ ไม่อยากรบกวนเทวดาท่านให้ต้องรำคาญ ก็แค่ใช้คำสั่ง
# look sprin

เท่านั้นเอง ก็รู้ทันทีว่า ที่เราเขียนไปน่ะ ผิด และนี่คือ unix basic จาก FreeBSD

No comments:


View My Stats