Tuesday, June 20, 2023

คุณพระรัตนตรัย

 #คุณพระรัตนตรัย 

#ระลึกคุณพระรัตนตรัย (๑) 

ส่วนแรก ระลึกถึงคุณพระรัตนตรัย โดยพิสดาร  สมเด็จพระวันรัต(ทับ พุทฺธสิริ) เจ้าอาวาสรูปแรกของวัดโสมนัสวิหาร;   ธรรมเจดีย์ ธรรมะชำระใจ  ❤️❤️❤️  

 

เพลิงกิเลส เพลิงทุกข์ลุกโพลงรุ่งเรืองไหม้สัตว์เผาสัตว์ให้รุ่มร้อนอยู่เป็นนิตย์ในภพทั้ง ๓  

เพลิงกิเลสนั้นคือ ราคะ ความกำหนัดยินดี โทสะ ความเคืองคิดประทุษร้าย และ โมหะ ความหลงไม่รู้จริง  ราคะ โทสะ โมหะ ทั้ง ๓ นี้ท่านกล่าวว่าเป็นเพลิง เพราะเป็นเครื่องร้อนรนกระวนกระวายของสัตว์   

เพลิงทุกข์นั้น คือ   ชาติ ความเกิด คือขันธ์และอายตนะและนามรูปที่เกิดปรากฏขึ้น   ชรา ความแก่ทรุดโทรมคร่ำคร่า   มรณะ ความตาย คือชีวิตขาด กายแตก วิญญานดับ   โสกะ ความเหือดแห้งใจ เศร้าใจ   ปริเทวะ ความบ่นเพ้อคร่ำครวญ ร่ำไร   ทุกขะ ทนยากเจ็บปวดเกิดขึ้นในกาย    โทมนัส ความเป็นผู้มีใจชั่วเสียใจ    และอุปายาส ความคับแค้นอัดอั้นใจ  

ทุกข์มีชาติเป็นต้นเหล่านี้ ท่านกล่าวว่าเป็นเพลิง เพราะเป็นเหตุให้เกิดความร้อนรนกระวนกระวายแก่สัตว์   

 

เพลิงกิเลสเพลิงทุกข์เหล่านี้ ยกพระพุทธเจ้าเสียแล้ว ไม่มีผู้ใดผู้หนึ่งในโลกดับได้ แต่ผู้ที่จะรู้ว่าเป็นเพลิงเครื่องร้อนเท่านั้นก็หายากเสียแล้ว ผู้ที่จะดับเพลิงนั้นจะได้มาแต่ไหนเล่า  ก็ในโลกหมดท้ั้งสิ้นไม่มีผู้ใดผู้หนึ่งดับได้ จึงพากันร้อนรนกระวนกระวายอยู่ด้วยเพลิงหมดทั้งโลก    ก็ไม่รู้สึกตัวว่าเพลิงมันไหม้มันเผาเอาให้เร่าร้อนอยู่เป็นนิตย์  เพราะอวิชชาความหลงไม่รู้จริง    

สัมมาสัมพุทโธ ภะคะวา พระผู้มีพระภาคที่เป็นที่พึ่งของเรา พระองค์ตรัสรู้ชอบตรัสรู้ดีแล้วเอง ตรัสรู้จริงเห็นจริง ดับเพลิงกิเลสเพลิงทุกข์ของพระองค์ได้แล้ว คือ ทำให้แจ้งซึ่งกิเลสนฤพานและขันธนฤพานได้แล้ว ทรงสั่งสอนสัตว์ให้รู้ตามเห็นตาม ดับเพลิงกิเลสเพลิงทุกข์ ทำให้แจ้งซึ่งพระนฤพานได้ด้วย   พระองค์นั้น จึงเป็นผู้เลิศกว่าสัตว์ประเสริฐกว่าสัตว์ เป็นผู้อัศจรรย์ใหญ่ยิ่งนัก ควรเลื่อมใสจริงๆ  

สวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม พระธรรมที่เป็นที่พึ่งของเรา ที่พระผู้มีพระภาคตรัสแล้วดี ทรงคุณคือ ดับเพลิงกิเลสเพลิงทุกข์ของสัตว์ผู้ปฏิบัติชอบ ช่วยให้พ้นจากทุกข์ภัยทั้งสิ้นได้ คือ ศีล สมาธิ ปัญญา มรรค ผล นฤพาน  พระธรรมนั้น ท่านทรงคุณคือดับเพลิงกิเลสเพลิงทุกข์ได้อย่างนี้ จึงเป็นอัศจรรย์ใหญ่ยิ่งนัก ควรเลื่อมใสจริงๆ  

สุปฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ พระสงฆ์ผู้สาวกของพระผู้มีพระภาค ที่เป็นที่พึ่งของเราท่านปฏิบัติดีแล้ว ทำให้บริบูรณ์ในศีล สมาธิ ปัญญา บรรลุมรรคผล ทำให้แจ้งซึ่งพระนฤพาน ดับเพลิงกิเลสเพลิงทุกข์ของตนได้แล้ว สั่งสอนผู้อื่นให้รู้ตามเห็นตาม ดับเพลิงกิเลสเพลิงทุกข์ได้ด้วย และเป็นเขตให้เกิดบุญเกิดกุศลแก่เทวดามนุษย์มากมายนัก พระสงฆ์นั้นท่านปฏิบัติดีอย่างนี้ จึงเป็นอัศจรรย์ใหญ่ยิ่งนัก ควรเลื่อมใสจริงๆ   

เมื่อนึกถึงคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ๓ รัตนะนี้ ตรึกตรองด้วยปัญญา ครั้นเห็นจริงเกิดความเลื่อมใสขึ้นแล้ว จะนึกแต่ในใจ หรือ เปล่งวาจาว่า   

อะโห พุทฺโธ พระพุทธเจ้า ที่เป็นที่พึ่งของเรา พระองค์ตรัสรู้จริงเห็นจริง ดับเพลิงกิเลสเพลิงทุกข์ของพระองค์ได้แล้ว สำเร็จประโยชน์ตน สำเร็จประโยชน์ผู้อื่นได้แล้ว ควรซึ่งทักษิณาอันเลิศ เป็นผู้ประเสริฐกว่าสัตว์หมดทั้งสิ้น เป็นอัศจรรย์น่าเลื่อมใสจริง  

อะโห ธัมโม พระธรรม ที่เป็นที่พึ่งของเรา ท่านทรงคุณคือ ดับกิเลสเครื่องร้อนใจของสัตว์ได้ นำสัตว์ออกจากทุกข์ได้ เป็นอัศจรรย์น่าเลื่อมใสจริง  

อะโห สังโฆ พระสงฆ์ ที่เป็นที่พึ่งของเรา ท่านปฏิบัติดีแล้ว เป็นเขตบุญอันเลิศ หาเขตบุญอื่นยิ่งกว่าไม่มี เป็นอัศจรรย์น่าเลื่อมใสจริง  ภาวนาดังนี้ก็ได้ ดีทีเดียว ❤️❤️❤️ 

 

#ระลึกคุณพระรัตนตรัย   (๒) 

สวดมนต์ ไหว้พระระลึกถึงคุณพระรัตนตรัย โดยย่อ แต่มีเงื่อนว่า ต้องสามารถจำส่วน (๑) นั้นได้ขึ้นใจดีแล้วก่อน จากนั้น จึงสวดมนต์สั้น ๆ เพื่อระลึกถึงคุณพระรัตนตรัย โดยย่อ ดังนี้  

 

อรหํ สมฺมาสมฺพุทฺโธ ภควา พุทฺธํ ภควนฺตํ อภิวาเทมิ {ก้มลงกราบ แล้วระลึกถึงคุณพระพุทธ ดังนี้}  

[อะโห พุทโธ พระพุทธเจ้า ที่เป็นที่พึ่งของเรา พระองค์ตรัสรู้จริง เห็นจริง สำเร็จประโยชน์ตน สำเร็จประโยชน์ผู้อื่นได้แล้ว ควรซึ่งทักษิณาอันเลิศ เป็นผู้ประเสริฐกว่าสัตว์หมดทั้งสิ้น เป็นอัศจรรย์น่าเลื่อมใสจริง] 

 

 สวฺากฺขาโต ภควตา ธมฺโม ธมฺมํ นมสฺสามิ {ก้มลงกราบ แล้วระลึกถึงคุณพระธรรม ดังนี้}  

[อะโห ธัมโม พระธรรมที่เป็นที่พึ่งของเรา ท่านทรงคุณ คือ ดับ กิเลสเครื่องร้อนใจ ของสัตว์ได้ นำสัตว์ออกจากทุกข์ได้ เป็นอัศจรรย์น่าเลื่อมใสจริง]  


สุปฏิปนฺโน ภควโต สาวก สงฺโฆ สงฺฆํ นมามิ {ก้มลงกราบ แล้วระลึกถึงคุณพระสงฆ์ ดังนี้}  

[อะโห สังโฆ พระสงฆ์ ที่เป็นที่พึ่งของเรา ท่านปฏิบัติดีแล้ว เป็นเขตบุญอันเลิศ หาเขตบุญอื่นยิ่งกว่าไม่มี เป็นอัศจรรย์น่าเลื่อมใสจริง]  

 

 ❤️❤️❤️ พระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ แม้แยกกล่าว แต่ความจริงคือสิ่งเดียวกัน เป็นหนึ่งเดียว คือ ดับเพลิงกิเลสเพลิงทุกข์ทำให้แจ้งซึ่งพระนฤพานได้ คือ นิพพาน คือ สุญญตา   อนึ่ง ศีล ย่อมเกิดมีขึ้นมาเอง ในยามที่จิตตั้งมั่น สลัดทุกอย่าง งดเว้นทุกอย่าง ก่อนสวดมนต์ ❤️❤️❤️

 

No comments:


View My Stats