Thursday, July 15, 2010

Bang Saen Convention

ทวนทบบทบาทปัจจุบันผ่าน อดีต กลับพบว่า เราทำอะไรแทบไม่ได้เลย

เราเสนอไปแล้ว ตามที่ท่านต้องการ ท่านปราถนาว่า พวกเราจะทำอะไรให้กับ สทน. ได้บ้าง

เราเสนอตัวทำแล้ว แต่ ท่านไม่ให้ทำ แล้วเราจะทำอะไรต่อไป แล้ว ท่าน จะหวังอะไรจากเราอีกต่อไป ในเมื่อเราทำให้แล้วท่านไม่รับ แต่กลับใช้วิธีจ้างงานแทน

จากต้นเรื่อง ที่ บางแสน กลับมา ก็ได้เอกสารจากเพื่อนร่วมงานพร้อมบ่น คงทำนองว่าทวงถามรึเปล่า แต่ เมื่อนึกถึงคำที่ได้พูดออกไปแล้ว ก็ต้องรักษาไว้ ที่เคยเปรยไว้ที่ บางแสน ว่า

หากมีอะไรที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์แล้ว โดยเฉพาะ ด้านงานบริการผ่านเว้บ ขอให้บอก

จึ่งรับเอกสารนั้นมา ร่างอยู่บ้าง แล้วตั้งใจจะรื้อระบบ แต่คงโครงเดิมไว้ โครงนอก คงไว้ เพราะนั่นคืองานของเพื่อน เราสมควรรักษา แม้ว่าตั้งใจจะรื้อ ก็จะรื้อแต่ภายใน ตั้งใจจะทำเอง เพราะมั่นใจว่า พอจะพูดกันรู้เรื่องได้

แต่เมื่อนำเสนอ กลับได้รับการปฏิเสธ แถมยังบอกว่า ไม่มีใครต้องการทำงานด้วย ก็คงต้องรับสภาพ

แม้อย่างนั้น ศจ. ก็ยังเห็นด้วยอยู่บ้าง แต่กลับให้ว่าจ้าง และให้ มะไฟ เป็นผู้เขียนรายละเอียด ซึ่งงานนี้ ไม่ขอยอมร่วมสังฆกรรมด้วยเป็นเด็ดขาด เพราะการว่าจ้างนั้น เสียเวลาทำมาหากินมาก ต้องหารายละเอียดสาระพัด ให้กับผู้รับจ้างนั้นๆ แย่ยิ่งกว่าทำเองเสียอีก จึงไม่ยอมที่จะใช้เส้นทางนี้

อีกประการหนึ่ง โครงการย้ายศูนย์นิวเคลียร์ อะไรนั่น ก็พังไม่เป็นท่า เพราะว่า ว่าจ้าง เป็นตัวอย่างให้เห็นกันอยู่ทนโท่ตำตา

อีกประการ ผู้ใช้งานและรับผิดชอบโดยตรง ก็ไม่อยู่ให้ข้อมูลใดใด ระหว่างการว่าจ้าง หากยังดึงดันดำเนินการไป ก็น่าจะเป็นเหตุ ให้เกิดความเข้าใจผิด ระหว่างเพื่อนร่วมงานขึ้นมาได้ ว่าไปทำลายงานของเขาลงเสีย ซึ่งประการนี้เอง เมื่อผู้ที่รับผิดชอบงานนี้โดยตรง กลับมาจากต่างประเทศแล้ว ก็ซักถามเอาจริงเอาจัง ราวกับว่า ผู้ที่ว่าจ้างนั้น เป็นผู้ร้ายก็ไม่ปาน นอกเหนือไปจาก ผู้จัดการเอง ยังหัวร่อซ้ำเติม

อย่างไรก็ดี เมื่อต้องทำงาน ก็ต้องรับคำสั่ง จึงเพียงออกข้อกำหนดเท่าที่ต้องออกให้กับ ศจ. ไปดำเนินการว่าจ้าง ตามที่ต้องการ

ในข้อกำหนดนั้น กำหนดลงไปเลยว่า ให้ใช้ FreeBSD บนเครื่องที่ใช้งานอยู่ จะเป็นเครื่องที่ run งาน แต่อย่างไรไม่ทราบได้ กลับกลายเป็นว่า นำงานที่ว่าจ้าง ไปวิ่งบนเครื่องของ สทน. ที่องครักษ์ แทน ซึ่งเท่ากับว่า โลกทั้งใบ ต่างเข้าหาเอกสารนี้ได้โดยตรง ทั้งที่สมควรทดสอบการใช้งานกับลูกค้าภายใน สทน. ด้วยกันเองให้ได้เสียก่อน กลับไม่ทำ

เหล่านี้ ล้วนแต่เป็นการกระทำตามอำเภอใจ อาศัยแต่อำนาจสั่งการเท่านั้น ดำเนินการไป ผลที่ได้จึงนำความเสียหายมาให้ มากกว่าความสำเร็จ

นี่คือความอัดอั้นตันใจที่สั่งสมมานานเกินพอ จึงใคร่ขอ ความถูกต้อง คืนกลับมาว่า ที่ท่านต้องการให้เขา contribute ให้กับองค์กร นั้น เมื่อเขา ให้ แล้ว ทำไม องค์กร ถึงได้ปฏิบัติต่อสมาชิกในองค์กรของท่าน เฉกเช่นนี้ แล้วต่อไป ใครเขาจะช่วยท่าน ด้วยความเต็มใจ ด้วยความรักในงาน, ฉันทะ, อันเป็นจุดแรกเริ่มของ ความสำเร็จ ความก้าวหน้าขององค์กรต่อไปในภายภาคหน้าได้

งานที่ว่า คือการที่ ศจ. ว่าจ้างให้เขียนโปรแกรมรับบริการ รับกากฯ รับบริการวิเคราะห์น้ำทิ้ง ผ่านทาง internet

No comments:


View My Stats