Tuesday, January 20, 2009

ไกลปืนเที่ยง: โครงการ


ไกลปืนเที่ยง เป็นชื่อโครงการ ที่เกี่ยวข้องโดยตรง กับ การจัดการกากกัมมันตรังสี แห่งประเทศไทย เป็นโครงการของคนหนุ่ม ไฟแรง ที่ในหัว มีแต่ธรรม และ กากกัมมันตรังสี และ open source software

อ้อ ความซื่อบื้อ ด้วย

ความเป็นมาของ ไกลปืนเที่ยง
ไกลปืนเที่ยง หมายตรงๆเอาถึงความไกลปืนเที่ยงแท้แท้ ประการหนึ่ง อีกประการหนึ่ง ไกลปืนเที่ยง กร่อนมาจาก ไกเที่ยง ซึ่ง เที่ยง ก็แผลง หรือ เอาคำแปลของภาษาเยอรมันมา คือ ถาก tag ดังนั้น ไกเที่ยง ก็คือ ไกถาก ซึ่งเมื่อผวนแล้ว ก็ได้เป็น กากไทย ซึ่งเป็นคำย่อย่อ ของ (การจัดการ)กาก(กัมมันตรังสีแห่งประเทศ)ไทย

มูลเหตุของโครงการ
มาจากการที่หลักสูตรการป้องกันอันตรายจากรังสี มี ระดับ ๑,๒ ให้ความหมาย และ สาระ ของการจัดการกากกัมมันตรังสี ไม่เหมือนกัน ประการหนึ่ง กับ การจัดการกากกัมมันตรังสี (ซึ่งต่อไปจะเขียนแต่เพียงย่อย่อว่า กากฯ เพื่อมิให้ท่านผู้อ่านเมื่อยตา มึนสมอง ฯลฯ) นั้นมีจุดหมายอยู่ที่ การทิ้งกากฯ ซึ่งการทิ้งกากฯ นั้น ต้องมีส่วนประกอบอยู่ ๓ ส่วน คือ
    ๑) site
    ๒) facilities และ
    ๓) waste packages
ส่วนหนึ่งของ ไกลปืนเที่ยง หมายเอาสาระของการจัดการกากฯในนัยหลังนี้ด้วย
กับความสับสนของเรื่องราว กับความจำเป็น ที่ต้องเขียนรายงาน และ ความไม่อยากอยู่เฉยๆ เลยมีโครงการนี้ขึ้นมา

องค์ประกอบของ ไกลปืนเที่ยง นั้นมีมากมาย หลากหลาย และแน่นอน FreeBSD: open house learning ก็เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ไกลปืนเที่ยง ด้วย ซึ่ง นัยแห่ง ไกลปืนเที่ยง ย่อมประยุกต์ใช้กับ FreeBSD ได้โดยมิต้องสงสัย

ระยะเวลาของโครงการ ซึ่งต้องมี เพราะโครงการเมื่อได้เริ่มแล้ว ต้องมีหยุด อันนี้ เหมียงไถ้ ไม่เถียง แต่ สืบเนื่องจาก การสลายตัว ของนิวเคลียส ของธาตุที่ไม่เสถียรนั้น มันจะสิ้นสุด เอาที่เวลาเป็นอนันต์ ดังนั้น ระยะเวลาของโครงการ จึงยังไม่กำหนด ให้แน่ชัดลงไปได้ในปัจจุบันนี้

2 comments:

dekdar said...

งันโครงการคงเริ่มแล้วสินะ ลุง
อิอิ..
มีโอกาส จะไปเยื่ยม ทั้งด้วด้วยส้มโชกุนเบตง

มะขาม said...

ฮาาา
เริ่มมานานแล้วครับ เงียบเงียบ
ขอบใจมากครับกับ ส้มโชกุน


View My Stats