Sunday, January 4, 2009

หริภุญไชย ๑๐ วัน(๑)

เริ่มด้วยการนำแนะให้รู้จัก หริภุญไชย แต่สั้นๆ
หริภุญไชย ออกเสียงว่า หะ ริ พุน ไช
เมืองเก่า ที่ผู้ครองนครคือเจ้าแม่จามเทวี พระนาง ตามตำนานเล่าว่า ฤษีวาสุเทพ เก็บได้จากดอกบัว ทรงนำมาชุบเลี้ยง อบรมสั่งสอน แล้ว ให้ไปหาความรู้เพิ่มเติม แลได้เป็น เจ้าหญิงจามเทวี แห่งเมืองละโว้ ซึ่งต่อมาได้มาครองเมือง หริภุญไชย อีกทีหนึ่ง ภายหลังที่ได้อภิเสกสมรสกับเจ้าชายแห่งเมืองละโว้แล้ว และด้วยเหตุนี้แล เมืองหริภุญไชย ในอดีต หรือ ลำพูน ในปัจจุบัน จึงถูกเรียกว่าเมืองแม่หม้าย ด้วยว่าพระนางต้องจากเมืองละโว้มาคนเดียว ขณะที่มีลูกในท้อง มาครองเมือง หริภุญไชย
แลต่อมา พระราชโอรสแฝดของพระนางต่างได้ครอง นครเขลางค์ และ นครเวียงพิงค์
นี่คือ สาระอย่างย่อ ที่ได้จากซีดีตำนานเจ้าแม่จามเทวี ที่มีอยู่ทั่วไปในเมืองลำพูน สำหรับรายละเอียดที่มากกว่านี้ พอบอก url ไว้ได้จากกลุ่มเพื่อนผู้รักเพชรพระอุมา คือที่ ชุมชนคนรักเพชรพระอุมา กับอีกที่คือ หนองน้ำแห้ง เพราะในนั้น มีคนหลากหลายอาชีพพอควร แลหนึ่งในนั้นเขาทำเรื่องของเมืองหริภุญไชยอยู่ ดูเหมือนว่าจะค้นคว้าเพื่อการศึกษาด้วยซ้ำไป

ลำพูนปัจจุบัน เป็นเมืองเล็กๆที่สงบ น่าอยู่มาก แห่งหนึ่ง สำหรับผู้รักสงบ เป็นเมืองหลังเต่า ที่มีทางระบายน้ำได้ยอดเยี่ยมเมืองหนึ่ง ที่แทบจะพูดได้ว่า หากว่าน้ำท่วมลำพูนแล้วไซร้ คนไทยคงไร้ที่อยู่ ถึงป่านนี้เชียว
ลำพูน มีที่ท่องเที่ยวที่สวยงามมากมายหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นเชิงประวัติศาสตร์ หรือ เชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ ลำพูน มีความงาม สวยงามขนาดนางสาวไทยในอดีตนั่นเทียว

นางงามป่าซาง

ที่ป่าซางเอง ก็มี วัดพระพุทธบาทตากผ้า ให้พวกเราได้กราบไหว้ นอกเหนือไปจาก พระบรมธาตุหริภุญไชย ที่ในตัวอำเภอเมืองแล้ว

อีกหนึ่งในความภาคภูมิใจของชาวลำพูนคือ ยอดฅนจากอำเภอลี้ พระครูบาศรีวิชัย ท่านเป็นศูนย์รวมทางจิตใจของชาวลำพูน และ ภูมิภาคนี้ ร่วมแรงกันสร้างถนนสู่ดอยสุเทพ เพื่อให้พุทธศาสนิกชน ได้ขึ้นไปกราบไหว้ สักการะ องค์พระบรมธาตุ ที่ดอยสุเทพ ได้โดยสะดวก

ขอยุติตอนแรกเริ่มไว้เท่านี้ก่อน

2 comments:

Anonymous said...

ขอบคุณครับ

มะขาม said...

ด้วยความยินดี ครับ


View My Stats