Wednesday, August 19, 2009

FreeBSD: installation

เปิดบันทึกไว้ก่อน จากที่เคยวาง ผังเวลา ไว้น่ะ freebsd วันนี้ ขอเริ่ม ตอนแรก ที่การติดตั้ง ซึ่งอย่างไรเสียก็ไม่ได้หนีไปจาก hand book ในบทที่ว่าด้วยเรื่อง installation แล้วก็ เน้นจำเพาะ intel น่ะ เพราะไม่มีปัญญาไปหา cpu อื่นมาทำให้หรอก แต่ถ้าเพื่อนๆพี่ๆท่านใด จะให้ไป ทดลองให้ดู บนสถาปัตยกรรมอื่น ก็ยินดี

มะขาม ก็คาดหวังไว้ เหมือนกับ ทีมงาน ของ FreeBSD เขาคาดหวังไว้ ในสรุปความ ที่ระบุไว้ตั้งแต่ต้นเลยเช่นกัน ว่าเมื่ออ่านจบแล้ว ท่านจะได้นั่น ได้นี่ ฯลฯ

แต่ สิ่งที่อยากจะบอกจริงๆก็คือ ดูว่า เครื่องที่ท่านมีนั้น FreeBSD จะทำงานด้วยได้มั้ย โดยให้ไปดูใน hardware lists สำหรับ release เก่าๆ แต่กับ release ที่ท่านจะลงนั้น อยู่ในแฟ้ม ชื่อ HAREWARE.TXT ไปดูน่ะ เพราะอย่างน้อยน้อย ก็เงินของท่านเองแหละ ที่จ่ายออกไปให้กับเครื่อง ท่านสมควรรู้จักมัน

เพียงเท่านี้ สาระที่เขียนในคู่มือ ตอน hardware requirement ก็หมดแล้ว

สำหรับเรื่องของ Pre-installation Task นั้น มะขาม ได้เขียนไว้ ก่อนหน้านี้แล้ว แต่ จะรวบรวมมาวางไว้ให้ทบทวน กันอีกครั้ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้

  1. เรื่องของแฟ้ม จุดเริ่มต้น ของ...
  2. เรื่องของ hard disk
  3. การจัด partition
  4. disk layout โครงสร้างสาระบบแฟ้มเอกสาร
  5. โครงสร้างสาระบบแฟ้มเอกสาร(๑)
  6. โครงสร้างสาระบบแฟ้มเอกสาร(๒)
  7. โครงสร้างสาระบบแฟ้มเอกสาร(๓)
ซึ่งเป็นเรื่องของ hard disk และการจัด partition น่ะ

เอกสารนี้ คงไม่ได้เขียนจบภายใน ๑ วัน วันนี้ ขอจบที่ Pre installation Task ไว้ตรงนี้ก่อน แต่ ต้องมีตอนต่อไป สำหรับส่วนที่เหลือ

Wed Aug 19 11:08:37 ICT 2009

2 comments:

dekdar said...

เริ่มแล้วล่ะ

อย่างลืม พักผ่อนบางนะครับลุง

มะขาม said...

ขอบใจมาก การทำงาน คือการพักผ่อนครับ
ว้าววว เลิศ ซะ
แต่ก็ขอบใจจริงๆน่ะ ที่ห่วง


View My Stats