Saturday, January 16, 2016

วันครู

วันครู
คุณครูแดง ชมดี

คุณครูแดง ชมดี ท่านมีบุณคุณกับผมมาก ท่านสอนวิชาเรขาคณิตซึ่งนับว่า "หิน" เอาการเมื่อราวๆปี พ.ศ 2510

วันหนึ่ง ท่านสอนทฤษฎีบท พอสอนเสร็จ ก็ให้นักเรียนทำการบ้านแล้วบอกให้เอามาส่งภายในชั่วโมงเรียนนั่น

ผมน้่งคิด นั่งเขี่ยๆ คิดยังไงก็เขียนไม่ออก ขณะที่เพื่อนๆเล่นกันหลังห้อง

คุณครูท่านน้่งจ้องผมอยู่ แล้วเรียกผม ผมงงงๆ ท่านสำทับซ้ำเลยเดินไปหาท่านที่หน้าห้อง ฟังท่านอธิบายซ้ำ เลยเข้าใจ หลังจากนั้นมาก็ "เป็น" ไม่หายเลย

ท่านยังแนะอีก ไอ้พวกที่เล่นๆนั้นหลายคนเก่งมึงไปคบมันไว้แล้วพยายาม "ตีเสมอ" (คือขอความรู้จากเพื่อน) อย่าอวดดีอวดเก่งกับพวกมัน

เพื่อนๆส่วนใหญ่เป็นคนจีนกัน เก่งๆทั้งนั้น พวกเขาไม่ยอมเรียนต่อกันแต่ประกอบสัมมาอาชีพของครอบครัวต่อไป

ผมได้ความรู้จากเพื่อน และเริ่มเรียนดีขึ้นหลังจากนั้นมา ...

ระบายถึงพระคุณของครูหน่อย เอ้ย ครูแดง ชมดี สักนิดเถอะ อย่าว่ากันเลย คุณครูมีหลายท่าน ล้วนแล้วแต่ดีดีและมีบุญคุณกับผมทุกท่าน

คุณครูแดง ชมดี

No comments:


View My Stats