Monday, February 9, 2009

การจัดการกากกัมมันตรังสี(๑)


ลุยกันต่อน่ะ อย่าหยุด
เรามาต่อกันจากที่หยุดไว้ขณะหนึ่ง จากตอนที่แล้ว

เรามาต่อกันนอกเรื่องกากฯไปนี้ดหนึ่ง ไม่มากนัก ยังวนเวียน เกี่ยวพันกับกากฯอยู่แหละ

เรื่องที่ว่านั้นคือ เรื่องของการมีไว้ครอบครองสารรังสี หรือ วัสดุกัมมันตรังสี ที่โดยธรรมชาติแล้ว ผู้ที่จะ มีไว้ครอบครอง นั้น ต้องมีคุณสมบัติพอเพียง พอเพียงเพื่อให้แน่ใจว่า วัสดุกัมมันตรังสี เมื่ออยู่กับท่าน จะไม่เกิดอันตราบใดใดขึ้น ท่านจะไม่ได้รับอันตรายใดใด ผู้อื่นก็จะไม่ได้รับอันตรายใดใดด้วยเช่นกัน แลหากว่าจะมีการตรวจสอบอันใด ที่เกี่ยวข้อง จะโดยแจ้งล่วงหน้า หรือ สุ่มตรวจ ก็ตามแต่ ท่าน ต้องเอื้อให้ การตรวจสอบ นั้นเกิดขึ้นได้ และ แน่นอนว่า ผลการตรวจสอบนั้น แสดงว่า วัสดุกัมมันตรังสี อยู่ในสภาพที่ดี เพื่อว่าท่านจะสามารถ หรือ มีสิทธิครอบครอง ต่อไป ก็ประมาณนี้แหละ น่ะ

ท่าน คือ ผู้ที่ครอบครองวัสดุกัมมันตรังสี ท่าน ได้รับอนุญาต ให้ครอบครองวัสดุกัมมันตรังสี ก็แล้ว ใครล่ะ ใครกัน ที่เป็นผู้อนุญาต ท่านอาจจะถามขึ้นในใจ หรือ ทำไม ต้องขออนุญาตด้วย

คำตอบ ก็ให้ลองนึกถึงธรรมชาติบ้างน่ะ อาจจะทำให้เรื่องราวต่างๆ ง่ายขึ้น

ธรรมชาติที่ว่า ก็คือว่า ถ้าท่านจะแต่งเมียสักคนหนึ่ง, สามารถใช้คำว่า สักคนหนึ่งได้ เพราะบางวัฒนะธรรม ผู้ชาย สามารถมีเมียได้หลายคน, ท่านคงต้องให้ ว่าที่พ่อตาแม่ยาย พิจารณาถึง คุณสมบัติ ว่า อืมมม คนดีไหม ขยันไหม รักจริงรึเปล่า มีทรัพย์พอเลี้ยงตัวเอง และครอบครัวได้หรือไม่ ฯลฯ


แม้กระทั้งว่า ฝ่ายหญิงเอง ก็เช่นเดียวกัน ผู้ที่จะเป็นพ่อผัว แม่ผัว ก็ต้องพิจารณาว่าที่ลูกสะไภ้ ด้วยเช่นกันว่า เป็นแม่ศรีเรือนได้มั้ย ซื่อสัตย์มั้ย สุขภาพดีไหม การครัว การบ้านเป็นอย่างไร เหล่านี้ เป็นต้น

ฉันใด ก็ฉันนั้น

ownership หรือ การมีสิทธิครอบครอง นี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้น ของการกำกับควบคุม ที่ซึ่งต้องมีขึ้น ต้องเกิดขึ้นก่อนสิ่งอื่นใด เป็นจุดเริ่มต้นของ licensing process ซึ่ง ระบุชัดเจนลงไป ว่า ใคร ครอบครอง radioactive materails อะไร เพื่อวัตถุประสงค์อะไร เก็บรักษาไว้ที่ไหน ได้รับสิทธิครอบครอง นานเท่าไร ฯลฯ

ใบอนุญาต หรือ license นี้ ผู้ทำหน้าที่ กำกับควบคุม หรือ regulatory body เป็นผู้ออกให้ ซึ่ง regulatory body นี้เอง ก็ได้รับการแต่งตั้ง โดย member states หรือ รัฐบาล อีกทีหนึ่ง

ownership หรือ สิทธิครอบครอง นี้สำคัญมาก หาก ไม่มีสิทธิครอบครองแล้ว ก็อย่าหวังไปเลยว่า การนำไปใช้งาน จักบังเกิดขึ้น

อืมมม คงแตกต่างกับซีงิตจริงที่พบเห็นบ้างน่ะ ประเภทที่ว่า หอบผ้าหนีไปนาน กลับมาบ้านที ก็มีลูกอ่อน มาให้แม่พ่อ ได้ชื่นชมแล้ว อันนี้ ใช้งานก่อน โดยไม่ได้รับอนุญาต ให้มี สิทธิครอบครอง ครับผม


อรุณสวัสดิ์ ดอยติ


ก็คงพอได้สาระบ้าง เกี่ยวกับ การมีไว้ครอบครอง และ การใช้ประโยชน์วัสดุกัมมันตรังสี ซึ่งเป็นต้นเหตุให้เกิดกากฯ อีกที

2 comments:

dekdar said...

แต่อยากได้ครอบครองสาวเจ้า เค้ามากกว่าอะครับ
อิอิ++ (เหมือนลุงไงละ ตอนนี้ 555)

มะขาม said...

ธรรมชาติครับ
ขอบคุณมาก


View My Stats