Saturday, May 16, 2009

FreeBSD --> sendmail(1)

ต่อจาก ตอนแรก นั่นแหละ ที่ว่ามาและลองลุยเองที่บ้าน ก็เจอเข้าจังๆกับตัวเองว่า ก็ส่งไม่ออกเหมือนกัน แต่เหตุที่ส่งไม่ออกนั้น เป็นเพราะ โดเมน ไม่มีใช้งาน เลยเปลี่ยนเอาว่า ไม่ต้องใช้โดมงโดเมนมันหละ ก็ทำตาม FAQ ที่เขาบอกไว้ ซึ่งก็ขอขอบคุณ อาจารย์ ว. ณ. สุราษฎร์ธานี ไว้ ตรงนี้ด้วยเลย ที่กรุณาชี้แนะแหล่งเอกสาร ชิ้นนี้ให้

ยังงั้นก็เถอะ ยังส่งไม่ออกครับ มึนมาก เพราะเที่ยวคุยไว้แล้วว่า sendmail ที่มีมากับ FreeBSD เนี่ย มันมาแบบ oob คือ out of the box แบบว่าแกะกล่องก็ใช้ได้เลย

คราวนี้เอาใหม่ ดื้อใช้ โดเมน ที่เป็นของสถาบันฯแหละ ส่งไปหาตัวเอง ก็ไม่ได้อีก มาหยุดคิดว่า เอ เราก็มี account กับ no ip นี่นา เลยลองใช้ noip ก็ไม่ได้อีก

งวดนี้ ออกอาการเลยครับ เดินรอบบ้านเลย แต่ไม่ถึงรอบดี ฉุกใจคิดได้ ย้อนมาดู error ที่ได้มา ทุกตัวเหมือนกัน ไปติดที่ spamhaus

ก็ลองแวะเข้าไปดู ถึงได้รู้ว่า เขา block เรา พวกที่ใช้โมเด็มแบบ xDSL เขาจะปิดไว้ก่อน ถ้าเรามั่นใจว่า เราไม่อยู่ในข่ายที่จะโดน block ก็แจ้งเขาไป ก็ทำไปตามนั้น

รอ ๓๐ นาฑี อย่างที่เขาบอก พอครบเวลา ก็ส่งซ้ำอีกทีcommandsแล้วก็ตรวจดูด้วย
# mailq -v
อาคีมีดีส ก็ อาคีมีดีส เถอะ ได้อายก็แล้วกัน
ครับผมไม่มีอีเมล์หลงเหลือในคิวเลย ก็ขอได้โปรดดูจาก รูปจากตอนก่อนนั้นแหละ ตรงล่างสุดนั่นแหละ

อีกวันสองวันถัดมาcommands ถึงได้มีเวลามาตรวจดูว่าใน Inbox มีจดหมายมารึเปล่า ก็มีมาจริงๆแหละ ๒ ฉบับ ที่ส่งมาด้วย โดเมนของสถาบัน และ โดเมนของ no-ip นี่ไงครับ

เอาล่ะครับ ขอแสดงรูป รายละเอียดของที่ส่งมาจากบ้านที่ปากเกร็ดมายัง Inbox ของตัวเองเพื่อยืนยันว่าได้รับจริง ขอให้สังเกตุดู headers ด้วย ก็ตรงคำว่า Recieved และ bullet สี่อันด้านขวามือนั่นแหละ ลองไล่ดู จากล่างขึ้นมาน่ะครับ เพราะจะเป็นประโยชน์มาก

ก็คงยังจบไม่ได้อีกเช่นเคย เดี๋ยวจะให้ดูบางส่วนของแฟ้ม .mc เพื่อ ดึงดูดความสนใจ เพื่อนๆไว้ก่อน สำหรับตอนหน้า ส่วนนี้ สำหรับ การไม่ใช้โดเมน กับ การไม่ต้องกำหนดว่า
FEATURE(`accept_unresolvable_domains')dnl
FEATURE(`accept_unqualified_senders')dnl
หมายเลข ip ของเราจะจริงจะปลอมอย่างไรน่ะ อ้อ ดูไวยากรณ์ด้วยน่ะ ตลก แต่ไม่ดีเลย ยังไงก็ ไปหาดู รายละเอียดเอาเองจาก FAQ ของ sednmail น่ะครับ

และขอยกความดีอันนี้ให้กับ แม่ พ่อ ผู้บังเกิดเกล้า สำหรับ พฤษภาคม เดือนเกิด ปีนี้

2 comments:

dekdar said...

...จังซี้มันต้องถอน..

เป็นอะไรที่เคยเซ้ตอัพระบบไม่ได้สักที
เจ้าเมลล์นี้ เลยชักท้อ ต้องเริ่มใหม่หมด

ตอนนี้มีเวลา เลยไปค้นหากรุของเก่าจากเว็ปไทยบีเอสดี

ได้อย่างไรจะมาปรึกษาลุงอีกที

มะขาม said...

ด้วยความยินดีครับ


View My Stats