Tuesday, February 2, 2010

คำ ทอง สิ่งมีค่าสูง สาระคำ

เนื้อเรือง หรือข้อความ ล้วนแต่เกิดจาก คำ หรือ วลี ซึ่งก็คือ กลุ่มคำ
คำ ในภาคอีสาน หมายถึงสิ่งมีค่า สิ่งรัก หวงแหน น่าถนุถนอม ถ้าว่าเติม แพง เป็น คำแพง ต่อท้ายไปอีกด้วยแล้ว ก็สุดจะบรรยายออกมาเป็นคำ หรือ วลี ให้ได้ความหายออกมาชัดเจนได้ เว้นเสียแต่ว่า ท่านต้องมี คำแพง ด้วยตัวเองกับเขาบ้างเท่านั้น ถึงจะเข้าใจ และ รู้จักกับ คำแพง ได้ดี

หล่า อีกคำหนึ่ง ในภาคอีสาน หมายถึงสุดรัก สุดหวง สุดสุด หรืออันใดที่เป็นที่สุด นั่นแหละ

อีหล่า เนี่ย เรียกหากันด้วยความรัก ห่วงใยเป็นที่สุดแล้ว แลคนที่ได้รับเรียกขานนี้ ก็อดไม่ได้หรอก ที่จะยืด ทรนง ขึ้นมาบ้าง เพราะมันหมายถึงตำแหน่ง ไม่เพียงของคนคนเดียวกำหนดให้, ผู้เรียก, แต่ มันหมายถึง ตำแหน่ง ของสังคมนั้นๆกำหนดให้ ไปโดยปริยาย

ยังไม่พอเน้าะ เอ้า อีหล่าคำแพง โฮ้ยยยยยยย อารายมันจะปานน้าน

ทางเหนือ ก็ดูว่าจะมี คำหล้า เน้าะ

ฝักฝ่ายชายบ้าง ก็จะมี หำ มั่งล่ะ หำโต้น หรือ หำต้น ต้นที่หมายถึง อันแรก นั่นละ มั่งล่ะ ซึ่งก็แสดงออกถึงความรัก ความเอ็นดู ของสังคมที่มีต่อคนผู้ทีได้รับเรียกขานออกมาเช่นนี้ และอีกมายมากหลากหลายนัก

อืมมม บักหล่า ก็มีน่ะ บักเนี่ย แทนเพศผู้ หรือ ปุลลิงค์ แต่กับอิตถีลิงค์แล้ว ไม่มีตำแหน่งหำให้ อีหำ นี่ ไม่มี อย่าได้อุตริไปขยายความ หรือ generalization เอาเข้าล่ะ ตัวใครก็ตัวใครน่ะ

บัก หรือ อี ไม่ได้หยาบคายอะไรเลยในภาคอีสาน

เหล่านี้ ล้วนแต่เป็น คำ คำที่บรรยายได้เรื่องได้ราวทั้งหลายทั้งปวงเข้าไว้ใน คำ คำนั้น และก็เช่นเดียวกันกับ วลี

หรือจะพูดง่ายๆก็ว่า สาระ ของเรื่องราวทั้งมวล ล้วนแต่ขึ้นกับ คำ หรือ วลี ที่เป็นหัวเรื่องนั่นเอง อย่าทำเป็นเล่นไป บรรทัดละ ๒๕ บาท ก็เคยมีมาแล้ว และบรรทัดหนึง จะมีสักกี่คำเชียว ให้ดิ้นตายซีเอ้า

ในประเด็นของ content ก็เช่นกัน หากเราจัดกลุ่มกันไม่ได้ จะเอาแต่เรื่อง มาจัดกลุ่ม ก็คงได้มากมายนับไม่ถ้วนล่ะกัน เผลอๆจะผิดใจกันถึงขั้น ผีไม่เผาเงาไม่เหยียบ กันก็เป็นได้ นี่เพราะอะไร หากไม่ใช่เพราะ คำ

ก็แล ระหว่างที่เข้าไป รมรม เรื่องจุ่มลาทีไม่ใช่จุ่มแซ้บนั้น เข้าไประหว่างกลาง เลยไม่ได้มีส่วนร่วมใดใด ในการกำหนด หรือจำแนกประเภท เรื่องราวไว้ สำหรับ web ของ สทน รู้แต่ว่า สับสนมากระหว่างที่โดนรม

เมื่อจะจบวาระแรกของวันนั้น มีเวลาไปพูดคุยกับคนสอน ก็เลยแนะแนะเธอไว่า ประดาคำทั้งหลายทั้งแหล่ ในภาษาอังกฤษนี้ เขาแยกประเภทได้ เพียง ๖-๗ ประเภท เท่านั้นเอง ดูท่าทางเธอไม่เชื่อ ถามว่า มีอะไรมั่ง ก็ได้แต่ตอบเธอไปว่า ไม่จำหรอก เอาแต่ว่า รู้ว่าเขาแยกประเภทของ คำ หรือ วลี ไว้ได้เพียง ๖ ชั้น ใหญ่ๆก็พอ ซึ่งระหว่างนั้น ก็พาดพิงถึงงานคนด้วยเช่นกัน หากแจกจ่าย หรือ จำแนกประเภทงานไม่เป็น ก็ทำให้งานยุ่งไปหมด

แล้วก็ไม่ได้เจอะเจอเธออีกเลย อ้อ เจอซิ มีอยู่เที่ยงหนึ่ง เห็นเธอและคณะ เดินผ่านลงมากินอาหารเที่ยง เข้าใจว่าคงจะเสนอรับงานเสร็จสิ้นแล้ว แต่ก็ไม่ได้พูดจา ทักทาย อะไรกันอีก ด้วยว่ารีบเร่ง ทั้งสองฝ่าย ฝ่ายเธอน่ะเร่งรีบแน่ แต่ มะไฟ ก็ใช่ว่าจะไม่รีบ รีบน่ะ รีบเล่นหมากรุก

วันนี้ พอมีเวลา นั่งเฉยๆ มันกระไรอยู่ ไม่สบายกาย แต่ใจมันไม่ยอม เลยสั่งให้มา ร่ายยาว ออกมานี่แหละ
ความจริงก็หยิบ Roget's Thesaurus มาแล้วลอก 6 class ออกมาให้ดูก็จบ แต่ ไม่ชอบ ไม่ใช่เช่นนั้น

เอาง่ายๆเอ้า คำว่า citation นี่ เอาคำอื่นๆมารวมไว้ตั้ง ๘ คำ และแต่ละคำ ก็นำเอาคำอื่นๆมาไว้อีกบานเบอะ ก็แล้วคำว่า citation เอง จัดอยู่ในชั้น(กลุ่ม)ไหนของ 6 class ใหญ่ๆนั้น

เอาล่ะ มาดูคำต่างๆที่มาอยู่กับ citation มั่ง ก็มี
  • referal
  • evidence
  • exhibit
  • decoration
  • warrant
  • praise
  • accusation
  • legal process
แลตัว citation เองจัดอยู่ใน section two: Relation ของชั้น(กลุ่ม)(class)แรก Abstract Relations ซึ่งมี ๘ section ส่วนต่างๆของชั้น(กลุ่ม) abstract relation นั้นก็มี
  1. Existence
  2. Relation
  3. Quantity
  4. Order
  5. Number
  6. Time
  7. Change
  8. Causation
ซึ่ง ส่วน(section) relation นันแหละ ที citation อยู่ด้วย

เรามาดูชั้น(กลุ่ม)ใหญ่ๆทั้ง ๖ ชั้น(กลุ่ม)นั้นก่อน เขามีอะไรมั่ง บางชั้น(กลุ่ม)แทนที่จะลงมาถึง ส่วน เขาแยกออกไปเป็น ลำดับชั้น(division) ก่อนอีกที นะ ดูกันไปพอเพลินๆ แล้วเมื่อยามที่เราได้คำมาคำหนึ่ง ก็เพียรจัด เพียรแยกดูว่า จะอยู่ตรงไหน
  1. Abstract Relations
  2. Space
  3. Matter
  4. Intellect: the exercise of the mind
    • Division one: Formation of idaes
    • Division two: Communication of ideas
  5. Volition: the exercise of the will
    • Division one: Individual volition
    • Division two: Social volition
  6. Emotion, religion and morality

มีเหตุด้วยน่ะ ทีเขียนขึ้นมานี่น่ะ ก็คราวที่จะไปขอแบบฟอร์มข้อตกลงปฏิบัติงานฯลฯ... อะไรนั่น เคยเข้าไปเอง ในหน้า สทน. แล้วดิ่งลงตรงไป เอกสารภายใน สทน. ตามความเข้าใจ ตามความรู้สึกของตนเอง ว่า คงเจอแน่แน่ๆเลย

แล้วก็เลยไปจริงๆ คือ เลย จนต้องขึ้นไปถามตาปาร้อฝสกี้เธอดู ปรากฏว่า อยู่ในส่วนของ HR ซะได้ เฮ้อออ เฮชอา เป็นเจ้าของเรื่อง เป็นเจ้าของเอกสาร ยอมรับครับ ยอมรับ แต่ก็น่าจะมีลิงค์ไปที่ เอกสารภายใน สทน. ด้วย

CMS หรือ content management system หากไม่เข้าใจเรื่องของคำ ก็อย่าอุตริมาทำเลย อายเขาเปล่าๆ อืมม ดูว่า อวดโง่ ครับ ยอมรับล่ะว่ามา อวดโง่ เพราะการจำแนกประเภทเนี่ย ใครจำแนกก็คนนั้นวางหลักเกณฑ์ เท่าที่ มะไฟ นำเสนอมา เป็นของคุณ Roget เค้า ที่ทำไว้ เผอิญบุญนำชักไปให้ได้อ่าน เลยรู้ และชอบใจ ก็จำมาไว้ ก็เท่านั้นเอง

๒ เหตุ ก็น่าจะอีน้าฝแอ่นซับฟิต เน้าะ
Tue Feb 2 16:23:56 ICT 2010

อ้างอิงน่ะ ลืมไปเลยจริงๆ
Betty Kirkpatrick MA; Roget's Thesaurus of English words and phrases; Penquin Books
Tue Feb 2 22:08:09 ICT 2010

กข. แก้ไข จากกลุ่ม ให้เป็น ชั้น และเพื่อให้รู้ว่าแก้ไข จึงยังคงคำเดิมไว้ก่อน ดังนั้น ที่เห็นเป็น ชั้น(กลุ่ม) ก็นั่นแหละ แก้ไข รวมทั้ง ชั้น เดิม ด้วย ก็แก้ไขเป็น ลำดับชั้น

4 comments:

dekdar said...

มหากาพย์เรื่่องคงอีกยาว อิอิอิ

วันนี้มีประชุมเกียวกันการจัดระบบสาสนเทศของมหาวิทยาลัย

อย่างว่า งานเพิ่งเริ่มครับ (แต่ก็ดีใจมีมีจนได้ สู้ๆ ไอ้มดแดง..)

มะขาม said...

ขอบใจมาก จริงๆน่ะ
มหากาบเลยรึ อิอิ

คิดฮอดน้องไวน์ เน้อะ

dekdar said...

ตั้งแต่มีแฟนมาเนีย

น้องคงลืมพี่ ลืมน้อง ละมังละ

เมือในโฆษณาละมัง อิอิอิ

อยู่กับแฟน ไม่อยู่กับเพื่อน

อยู่กับเพื่อน อยู่เคียงข้างแฟนด้วย 555++

มะขาม said...

อิอิ
น่านซี เน้อะ


View My Stats