Thursday, June 16, 2011

FreeBSD: ports -->Zope

ขอแนะ ไม่ใช้ของใหม่หรอก เคยลงไว้ในนี้แหละ นานแล้ว เรื่องในทำนอง customized ports ของ FreeBSD ให้ลงในที่อื่น ต่างจากที่กำหนดไว้ เชิญหาอ่านเอาได้จาก ที่นี่ และ อีกที่ คราวนี้ ก็เกิดเรื่องให้ต้องลงในโฮม ดูบ้าง และก็รู้สึกว่า หากทำแล้ว ไม่เขียน แต่ทิ้งไป ก็ เสียดาย

เรื่องที่ว่า ก็ เรื่องของ zope ที่เอามาเขียนรายงาน โดยไม่ต้องใช้ กระดาษเขียนรายงาน ให้สมกับทีุ่คยอวดศักดา อวดชาวบ้าน หรือโกหกชาวบ้านนั่นแหละ ว่า เป็น paperless office ทั้งที่โดยแท้จริงแล้ว รายงานที ก็ มีกระดาษาให้ซาเล้งได้ตัง เอากระดาษไปขายที

แต่จะว่าโกหก ก็คงไม่เต็มคำ ขอถอนข้อความน่ะ เพราะ paperless คือหมายถึง กระดาษน้อย ก็ได้ เน้าะจิ๋มเน้าะ

มะไฟ ลง zope จาก ports ใน category www ลงแล้ว มันยังทะแม่งๆ เวลาพูดกับพี่ ว.ณ. สุราฯ ที ก็ต้อง ปรับสมองหลายๆที เพราะพี่เขาเล่นลงเอาเอง ไม่ได้ใช้ ports แต่อย่างไร ที่สำคัญ พี่เขาใช้ OpenBSD เอาซะอีก

วิธีก็ไปอ่าน Makefile ในนั้น ใน /usr/ports/www/zope/Makefile แล้วดูว่า ทำไมลงแล้วมันต้องไปอยู่ที่ /usr/local/www/zope และชื่อผู้ใช้ ทำไมมันต้องเป็น www และ ...ฯลฯ

ก็ได้ดวงตาเห็นธรรมขึ้นมาทันควัน

/usr/local นั่นคือค่า --prefix ที่ FreeBSD ports ใช้ ดังนั้น หากอยากให้ลงที่ /home/motorc สมมติน่ะ ก็กำหนดให้ค่า --prefix=/home/motorc ไป ค่าอื่นๆ ก็เช่นกัน

สรุปสำหรับ zope ที่ลง ให้กำหนดค่าต่างต่างดังนี้ , อ้อ ท่านต้องเป็น root น่ะระหว่างที่ลง

# setenv ZOPE_USER motorc
# setenv WEBBASEDIR Live
# setenv SZOPEBASEDIR ${WEBBASEDIR}/MIK
# setenv INSTANCENAME Jotawski
# setenv PREFIX /home/motorc/Zope

จากนั้น เมื่อจะลงก็เพียงแค่สั่ง

# cd /usr/ports/www/zope
# make
# make install
# make instance

แล้วก็ แก้ไขแฟ้มต่างๆ ที่เขาแนะนำในตอนท้ายของแต่ละช่วงๆนั้นๆไป

ที่สำคัญ คือท่านต้องเพิ่ม user ที่ชื่อ motorc ลงไปในระบบด้วย ท่านจะกำหนดเป็นอย่างอื่นก็ได้ ไม่ต้องแปลกใจหรอก motorc ก็มาจาก มอเตอร์ไซด์รับจ้างนั่นแหละ ที่วิ่งหน้าหมู่บ้าน หรือ หน้าปากซอย ทุกซอยนั่นแหละ วินปากซอย หรือ เรียกสั้นๆว่า วิน ซึ่งพ้องเสียงกับ  windows นั่นแหละ ไม่ได้มีความหมายอะไรมาก

และเมื่อแก้ไขแฟ้มทุกแฟ้มแล้ว อย่าลืม เปลี่ยน owner ให้เป็น motorc ทุกแฟ้มที่ได้ลงไปนั้นด้วย ดังนี้

# chown -R motorc:motorc /home/motorc/Zope/

อนึ่ง ถ้าหากประสงค์ที่จะลง startup script เอาไว้ให้มันวิ่งเองทุกครั้งที่เปิดเครื่อง ก็พอเดาออกน่ะว่า จะเอาแฟ้มพวกนั้น จากตรงไหน ไปไว้ที่ /usr/local/etc/rc.d/

ครับ ใช่เลย เอาจาก /home/motorc/Zope/etc/rc.d ไป เพราะปกติ แฟ้มพวกนี้ จะอยู่ที่ /usr/local/etc/rc.d เมื่อเรากำหนด PREFIX=/home/motorc/Zope แล้วแฟ้มพวกนั้น ก็ต้องอยู่ใน etc/rc.d เมื่อเทียบกับ PREFIX นั่นเอง

ขอให้โชคดีทุกท่าน ในวันพระนี้

No comments:


View My Stats