Sunday, April 12, 2009

ตักน้ำไกลปืนเที่ยง : ตรรกกากกัมมันตรังสี หรือ หลอกหยิก

เทวา น อิสฺสนฺติ
ปุริสปรกฺมสฺส

ฅนที่พากเพียรไม่หยุด เทวดาก็กีดกันไม่ได้


วันนี้ ขอบ่นเบาๆ ในเรื่องของ ตรรก หรือ ที่ พ้องเสียง กันกับคำว่า ตัก ทีหมายเอาถึง กิริยาอย่างหนึ่ง เช่น ตักแกง ตักน้ำ แต่ความหมายของ ตรรก คนละอย่างกับ ตัก

เราเริ่มง่ายๆ ตั้งแต่ ที่เขียนว่า กากกัมมันตรังสี หมายถึง ......

อันที่ละเป็น ...... ไว้นั้น คือข้อความ ที่เขียนเป็นตัวหนังสือล่ะน่ะ จะไม่ยกมาหรอก แต่ ที่จะเน้นตอนนี้ คือว่า ถ้าไม่ตรง กับ ที่เขียน เป็นตัวหนังสือไว้ ก็ ไม่ใช่ กากกัมมันตรังสี ถ้าตรงกัน ก็ ใช่

ในกรณีที่ตรง หรือ ใช่ หรือ จริง เราจะทำอะไร ก็ถูก ก็ดีไปหมด แต่ ในทางตรงกันข้าม ก็ผิดไปหมดเช่นกัน

อันที่ละเป็น ...... ไว้นั้น คือข้อความ ที่เขียนเป็นตัวหนังสือล่ะน่ะ จะไม่ยกมาหรอก แต่ ที่จะเน้นตอนนี้ คือว่า ถ้าความหมาย ไม่ตรง กับ ที่เขียนไว้ ก็ ไม่ใช่ กากกัมมันตรังสี ถ้า ความหมายตรงกัน ก็ ใช่

ในกรณีที่ตรง หรือ ใช่ หรือ จริง เราจะทำอะไร ก็ถูก ก็ดีไปหมด แต่ ในทางตรงกันข้าม ก็ผิดไปหมดเช่นกัน

ตรง ในที่นี้ หมายเอา ตรงทั้ง ตัวหนังสือ และ ความหมาย

ทีนี้ เรามาดูกันว่า นิยามของ กากกัมมันตรังสี ที่ว่างไว้เป็น ...... นั้น คืออะไร

ตามที่ระบุไว้ใน กฏกระทรวง กำหนด หลักเกณฑ์ และ วิธี การจัดการกากกัมมันตรังสี พ.ศ ๒๕๔๖ เขียนไว้ว่า

``กากกัมมันตรังสี'' หมายถึง วัสดุในรูปของแข็ง ของเหลว หรือก๊าซ ที่เป็น วัสดุกัมมันตรังสี หรือประกอบ หรือปนเปื้อนด้วย วัสดุกัมมันตรังสี ที่มีค่ากัมมันตภาพต่อปริมาณ หรือกัมมันตภาพรวม สูงกว่าเกณฑ์ปลอดภัย ที่กำหนดโดยคณะกรรมการ และ ผู้ครอบครอง วัสดุนั้น ไม่ประสงค์ ที่จะใช้งานอีกต่อไป และ ให้หมายความรวมถึง วัสดุอื่นใด ที่ คณะกรรมการ กำหนดให้ เป็น กากกัมมันตรังสี

จากที่นิยามไว้ข้างบนนั้น ๒ สีแรก ก็พอเพียงแล้ว ไม่เข้าใจด้วยเช่นกันว่า สีที่ ๓ ที่กำหนดเพิ่มขึ้นมานั้น มีมาทำไม ด้วยเหตุผลอะไร สีแรกนั้น enough แต่ไม่ suffice จำเป็นต้องมีสีที่ ๒ จึงจะเรียกได้ว่า enough & suffice

คณะกรรมการ ในที่นี้ หมายถึง พ.ป.ส ที่มี เลขาธิการ สำนักงาน ปรมาณูเพื่อสันติ เป็น เลขานุการ ของคณะกรรมการ และ มีหน้าที่ กำหนดไว้ชัดเจนอยู่แล้ว ใน พ.ร.บ พลังงานปรมาณู เพื่อสันติ พ.ศ ๒๕๐๔ โดยนัยนี้ ข้อความสุดท้ายนั้น มีเพิ่มมาเพื่ออะไร ดูแล้ว ยังจะก่อปัญหาเอาได้เสียด้วยซ้ำไป

เรามาถอดความ จากนิยาม ของกากกัมมันตรังสี อีกครั้งหนึ่ง ดังนี้ ฟ้อนรามัญ วัดไผ่ล้อม
กากกัมมันตรังสี <== A AND B AND C
ซึ่ง logic จะ valid ได้ต้องหมายถึงว่า A, B, C นั้นต้องเป็น จริง ทั้งหมด แล้วกรณีไหน ที่ คณะกรรมการไม่กำหนดไว้ จนถึงกับว่า ยังต้องการให้ คณะกรรมการมาออกแรงซ้ำอีกเที่ยวหนึ่ง สำหรับ วรรค C จนถึงกับต้องมาระบุไว้ในนิยาม

ขอไปเที่ยว เกาะเกร็ด ก่อนสักครู่น่ะ น่ะกลับมาค่อยว่ากันต่อ
๑๖ โมง ๓๘ นาฑี มาไปต่อกันดีกว่า


ในวรรค Cฟ้อนรามัญ วัดปรมัยยิกาวาส ต้องมีค่าเป็นจริง ซึ่งต้องการ การกำหนด จาก คณะกรรมการ อีกทีหนึ่ง ใยมิเท่ากับ ทำงานซ้ำ ก็ถ้าจะแย้ง คงต้องระบุมาให้ได้ว่า กรณีไหนล่ะ ที่ต้องการ การกำหนด จาก คณะกรรมการ เพราะ ถ้าไม่ระบุโดยคณะกรรมการ วรรค C ก็มีค่าเป็นเท็จ ผลก็คือ operators ผู้ที่ operate radioactive waste management facilities ไม่สามารถ ดำเนินการใดใด ต่อสิ่งที่วางอยู่เบื้องหน้า ตามกฏหมายได้ เพราะ สิ่งนั้น ไม่ใช่กากกัมมันตรังสี

ทีนี้ ใครจะรับผิดชอบ จะมาล้อเล่นด้วย logic, หลอกหยิก, อย่างนี้ไม่ได้น่ะ ความปลอดภัย ของชาวบ้าน ไม่ใช่เรื่อง ที่เรา จะเอามาทำเล่นได้

ทั้งหลาย ทั้งปวง ที่นำเสนอมานี้ อยู่บนพื้นฐาน ที่แปลคำว่า และ ในนิยาม ที่เขียนไว้ ในกฏกระทรวงนั้น เป็น logical AND

ตักน้ำไกลปืนเที่ยงมากิน ก็หาบกันเหนื่อยมากล่ะ ตรรกกากกัมมันตรังสี ก็ยังงี้แหละ อนึ่ง หากมี ข้อโต้แย้งอย่างไร ขอเรียนเชิญ แสดงความเห็น ได้ เต็มที่ครับ

หลายวันมาแล้วน่ะ น่าจะมีผู้ตอบมั่งว่า วรรค C หมายถึงอะไร

3 comments:

Anonymous said...

และ ให้หมายความรวมถึง วัสดุอื่นใด ที่ คณะกรรมการ กำหนดให้ เป็น กากกัมมันตรังสี

ความหมายนี้ ผมเข้าใจว่าให้หมายถึงวัสดุอื่นๆ ที่ไม่อยู่ภายใต้เงื่อนไขของทั้ง 2 ประการก่อนหน้านี้กระมังครับ

เช่น วัสดุอื่นๆ ที่ไม่อยู่ ในรูปของแข็ง ของเหลว หรือก๊าซเป็นต้น
ซึ่งอาจจะมีกากกัมมันตรังสีในรูปแบบอื่นๆ เกิดขึ้นในอนาคต หรือ ไม่ได้ระบุไว้ตอนนี้

หรือ ผู้ครอบครอง วัสดุนั้น ประสงค์ ที่จะใช้งานต่อไป ซึ่งอาจเป็นอันตราย ก็สามารถใช้ความหมายในประเด็นที่ 3 นี้เข้าไปจัดการได้
เพราะถึงแม้คุณจะครอบครอง เราก็คงไม่อนุญาต และ ขอนำมาจัดการในระบบของกากกัมมันตรังสี ต่อไป

มะขาม said...

เบื้องต้น ขอขอบคุณกับความเห็นที่ให้ กับ เวลาอันมีค่ายิ่งของท่าน ที่สละมาให้

โดย logic แล้ว หากไม่ผ่านคุณสมบัติของการมีไว้ครอบครอง ก็ควรจะได้รับการ แขวน หรือ เพิกถอน สิทธิครอบครองเดิมที่ได้รับ ใช่ครับเป็นเช่นนั้นจริงๆ

แต่เมื่อเป็นเช่นนี้ สิ่งนั้น ก็ ไม่ใช่กากกัมมันตรังสี ตราบเท่าที่ กรรมการ ยังไม่ชี้ขาดลงไปว่า สิ่งนั้น คือ กากกัมมันตรังสี

อืมม อย่าว่าแต่ กากฯ เลยเน้าะ เมื่อไม่ qualify สำหรับการมีไว้ในครอบครองเสียแล้วนี่ ทุกอย่างก็เป็นอัน หยุดชะงัก ไปหมด ทำอะไรไม่ได้เลย และ มีแต่ regulatory body เท่านั้น จึงจะบอกได้ว่า ควรจะทำอะไรต่อไป ซึ่งแนวทางก็ได้ให้ไว้อยู่แล้ว

ขอบคุณมากครับ ด้วยใจจริง

มะขาม said...

สำหรับที่ท่านว่าไว้ว่า

เช่น วัสดุอื่นๆ ที่ไม่อยู่ ในรูปของแข็ง ของเหลว หรือก๊าซเป็นต้น
ซึ่งอาจจะมีกากกัมมันตรังสีในรูปแบบอื่นๆ เกิดขึ้นในอนาคต หรือ ไม่ได้ระบุไว้ตอนนี้

นั้น ในทางกฏหมายไม่น่าจะเขียนออกมาได้น่ะ เพราะมันหมายถึง คำยอดฮิตไง อื่นๆ

ซึ่งในนิยามแล้ว ไม่เป็นการสมควรที่จะมาเขียนไว้เลย นิยาม ต้องชัดเจนไม่คลุมเครือ

อย่างไรก็ดี อีกครั้งครับ ขอขอบคุณด้วยใจจริง ที่สละเวลาอันมีค่าของท่านมาให้กระผม ขอความสุข สวัสดี จงบังเกิดขึ้นกับท่าน ตลอดไป


View My Stats