Sunday, September 27, 2009

FreeBSD: basic ---> hostname

FreeBSD ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ ทุกเครื่อง กำหนดว่า ต้องมี ชื่อ คือ ชื่อเครื่อง หรือ hostname ซึ่งนอกจากชื่อเครื่องแล้ว ยังต้องกำหนดเพิ่มต่อไปอีกว่า ต้องมี ชื่อโดเมน หรือ อยู่ในโดเมนใด โดเมนหนึ่ง กล่าวคิอ โดยรวมแล้ว ต้องมีทั้ง ชื่อเครื่อง ชื่อโดเมน สำหรับ ๑ เครื่อง ที่ใช้งาน FreeBSD

ท่านไม่จำเป็นต้องเก่ง ก็กำหนดได้ในคราวเดียวกันกับการกำหนดหมายเลขไอพี ให้กับเครื่องของท่าน ในคราวเดียวกันกับที่กำหนดว่า name server ที่ท่านใช้งานนั้น มีหมายเลขไอพี อะไร ในคราวเดียวกันกับ ที่กำหนดว่า เครื่องของท่านนั้น มี gateway เป็นหมายเลขไอพีใด ทำได้ง่ายๆครับ

# sysinstall tcpMenuSelect


ซึ่งอันนี้เอง ที่ได้เคยบอกไว้ว่า ด้วย sysinstall จะทำให้ท่านสามารถเป็น system administrators ชั้นยอดได้ในพริบตา

ประเด็นที่ถึงกับต้องมาเขียน ไม่ได้อยู่ที่ sysinstall แต่ทว่า กลับอยู่ที่ ส่วนมาก ไม่ได้ตระหนักเลย ว่า ชื่อเครื่อง หมายเลขไอพี ฯลฯ ที่กล่าวมาแต่ต้นนั้น คือพื้นฐานของการใช้งาน ของ FreeBSD ดังนี้แล้ว เมื่อเกิดคำถาม อันสืบเนื่องจากเรื่องพื้นฐาน จึงยากที่จะหาคำตอบได้ หรืออาจจะรุนแรงถึงขั้นว่า บอกคำตอบไปแล้ว กลับไม่เข้าใจ (นอกเหนือไปจากความจริงที่ว่า ปกติก็พูดกันไม่ค่อยรู้เรื่องอยู่แล้ว แถมมาพูดเรื่องยากเข้าอีก เลยไปกันใหญ่)

อย่างเรื่องของ sendmail นั้น ก็บอกหลายหนว่า ให้ไปอ่านแฟ้ม README ในเครื่อง เพราะเขาบอกไว้แทบหมด ก็ให้แปลกที่ ไม่ค่อยไปอ่านกัน เน้อะ และอีกอย่าง กับที่เราใช้ e-mail เป็น user@hostname.domainname ก็ไม่เห็นว่า จะเสียหายอะไร ตรงไหน กลับพยายามจะใช้ในรูปแบบ user@domainname ซึ่งก็อีกแหละ ไม่เห็นว่า จะดีไปกว่าแบบแรก ตรงไหน และก็ ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย สำหรับ การจะเปลี่ยน ให้มาเป็นแบบหลัง และอีกเช่นกัน มีบอกไว้แล้ว ในแฟ้มดังกล่าว
Happy FreeBSD—ing

2 comments:

dekdar said...

"system administrators ชั้นยอดได้ในพริบตา"

จะได้เป็นก็คราวนี้แหละ อิอิอิ

มะขาม said...

จริงครับ
ผมเอง เคยลองมาแล้ว ตอนนี้ลืมตาแล้ว
ฮาาาา

ต้องนับถือ JKH เขาจริงๆ ยอดเยี่ยมมากเลย สำหรับ sysinstall เนี่ย แต่ว่า คนที่จะเป็นได้ ต้องเข้าใจ unix น่ะ คือ ต้องอ่านชายคนนั้นให้ขาก man(ual) นี่แหละ ชายคนนี้นี่แหละ ที่ต้องอ่านให้ออก

เอาน่า ไปอ่านเหอะ มะไฟ จะได้มีเพื่อนมั่ง น่ะ

man sysinstall


View My Stats