Friday, September 25, 2009

FreeBSD: graphics mode

โดยทั่วไป FreeBSD จะทำงานใน text mode และ มะขาม ก็เริ่มใช้งานเขา ใน mode นี้ —เขียนโปรแกรม— ในช่วงนั้น graphic window manager ซึ่งเป็น client ของ X servers ก็มีเพียง twm และ graphic servers หรือ X servers ก็มีเพียง XFree86 ประมาณนั้น

twm เล็ก ดูจืดสนิท แต่ประสิทธิภาพสูงน่ะ คนใช้ ต้องจัดทุกอย่างเอาเอง มันท้าทายดีเหมือนกัน

ต่อมา มะขาม ก็ใช้อันที่เขาทำมาแล้ว —ไม่อยากเปลืองเรี่ยวแรง— blackbox นี่ก็ไวดีดีขึ้นมามากเลย แม้จะมีของที่ดีมากกว่า มะขาม ก็ยังรู้สึกว่า FreeBSD นั้นเหมาะกับงาน servers & programming มากกว่า ถึงกับเคยล้อเพื่อนที่เอา FreeBSD ไปทำ desktop ว่า

นี่ จะนั่งรถถังไปจ่ายตลาดรึไง

ก็เพราะความที่เขาคุยไว้ว่า FreeBSD นั้น rock stable อะไรปานนั้น ก็เปรียบเอากับ รถถัง แต่การใช้งานในลักษณะ desktop ที่เอาแต่ใช้ mouse กดเอาๆ นั้น เปรียบเอากับการไปซื้อสินค้าในตลาดสด

แม้จะแซวเขาอย่างนั้น แต่ก็ยอมหละว่า เพื่อนเขา เยี่ยม ติดตาม นำเสนอ ปรับแต่ง จนน่าใช้ และใช้ได้ดีมากมาก เขาละ อาข่าอาปี ก็ชื่อที่เขาใช้ในแวดวงไซเบอร์ เหมือนกับ มะไฟ ที่ใช้ชื่อ มะขาม นี่แหละ

อนิจฺจํ มันไม่เที่ยง ฉันได ก็ ฉันนั้น ปัจจุบัน X servers ที่ใช้ เป็น xorg และที่สุดมาเลือกเอา gnome2 เป็น desktop ประจำงานไป

ที่จำนำเสนอต่อไปนี้ ก็เป็นเรื่องการลง x11 จาก xorg และ gnome2 น่ะ ซึ่งบอกกันตรงนี้เลยว่า ไปลงจากพอร์ท x11/xorg & x11/gnome2 เอาเอง สั้นๆ แต่ส่วนรายละเอียดนั้น ขอแปลจาก handbook มาให้อ่านดีกว่า เน้าะ

อย่าลืม ลง x11/xorg ก่อน และ ปรับแต่งให้เรียบร้อย แล้วถึงไปลง x11/gnome2 ต่อ สงสัยอะไร อ่าน handbook หากไม่เข้าใจ ถึงค่อยมาถาม
Happy X Window — ing

2 comments:

dekdar said...

"นี่ จะนั่งรถถังไปจ่ายตลาดรึไง"

นังรถถังนั้นสิ สาวๆ จะได้มองกันตรึม (โดยเฉพาะผมอ่ะ) อิอิอิ

มะขาม said...

เพิ่งรู้น่ะเนี่ย
ฮา


View My Stats