Tuesday, April 27, 2010

หลง

วันก่อน ดูรายการทีวี เห็นโฆษณาชิ้นหนึ่ง

ฉันเกลียดหน้ามัน

ซึ่งเป็นคำพ้องเสียง และพ้องรูป ก็ได้ แต่ที่สุด กลับกลายเป็นว่า เป็นเด็กหญิงที่เห็นคนหน้ามันด้วยเหงื่อแล้วเป็นไม่ได้ เกลียดใบหน้าเปื้อนเหงื่อ ปนไคล ไล้ด้วยน้ำมันจากร่างกาย

ช่างเป็นไปได้เน้าะ

ธรรมชาติแท้ๆน่ะนั่นที่ใบหน้าคนต้องเปื้อนมัน หากกรากกรำทำงานหนัก ดันไปเกลียดไปชังซะได้

หลงผิดไปรึเปล่า

นี่แค่โฆษณา

ในชีวิตจริง มะไฟ ไม่ใช้ไฟฟ้า ระหว่าง ๒๕๔๓ - ๒๕๕๐ เพราะการไฟฟ้าเขามาถอดหม้อ ถอดจิปาถะ ของเขา ออกไป เพียงเพราะ จ่ายช้า

แต่ยังเป็นบุญ ที่คุณแม่ มะลิ ท่านปลูกมะฮอกกานีไว้รอบบ้าน ใบมันมาก แถม ปาล์มขวด ก็เริ่มโตเอ้า โตเอา บ้านทั้งหลัง เลยอยู่ภายใต้ร่มเงาไม้ หน้าร้อนทีไร นอนตีพุงสบายใจ ขณะที่คนอื่น เปิดแอร์กันยังไง ก็ไม่คลายร้อน

หลงผิดไปรึเปล่า

มะไฟ ไม่หลงผิดหรอก แต่บ้ามากไป ลำพังตัวคนเดียว ไม่เป็นไร แต่นี่มีลูกอยู่ด้วย ไม่สมควรเลยที่จะไป ไม่ใช้ไฟฟ้า แต่คิดดูแล้ว นี่คือการต่อสู้ที่ไม่ใช้อาวุธที่แท้ นั่นคือการประท้วงเงียบๆที่ได้ผล

คือ มะไฟ เห็นเขารณรงค์ให้ประหยัดไฟฟ้ากันทีไร บอกได้ว่า ประหยัดได้แน่
เพียงแค่ไม่ใช้ไฟฟ้า เท่านั้นเอง

ที่ว่าได้ผลคืออย่างนี้ต่างหาก เล่าา

นึกไม่ออกว่า ข้าวของในบ้าน ทั้งหลายทั้งปวงนั้น อันที่จำเป็นจริงๆ มันแทบไม่ต้องการกระแสไฟฟ้าเลย เตียงนอนยังงี้ น้ำอาบยังงี้ ตู้กับข้าวยังงี้ ผ้าห่มยังงี้ มุ้งยังงี้ แม้กระทั้งว่า หุงข้าว ก็ใช้เตาถ่านได้ และก้อใช้กันมาตั้งแต่ ปู่ ย่า ตาทวดโน่น ไม่เห็นจะต้องไปพึ่งไฟฟ้า ให้เขาอ้างเอาบุญเอาคุณอะไรเลย

มีไฟฟ้าใช้น่ะ ดี แต่อย่าเอาไปใช้กับของฟุ่มเฟือยก็แล้วกัน

แล้วคนอื่นที่เปิดเครื่องปรับอากาศกันล่ะ เขาหลงผิดไปรึเปล่า ที่เปิดเอาเปิดเอา จนโลกร้อนกันไปทั่วแล้วขณะนี้

ความเจริญ ทำให้หลงทาง ไปรึเปล่า

มีเยอะน่ะ เรื่องที่หลงๆกันเนี่ย อย่างการจดทะเบียนสมรสนั่นก็เหมือนกัน นายทะเบียน เขาจดเพียงเพราะต้องการทราบ ต้องการควบคุม เท่านั้น

เขาไม่ต้องการทราบหรอกว่า ท่านจดทะเบียนเป็นเมีย เป็นผัวกันแล้ว จะ โฟเล้ตเต้อเวิร์ด กันรึเปล่า เขาไม่สนใจหรอก เขาอยากรู้แต่ว่า ประชากรไทย จดทะเบียนสมรสกี่คู่ ชายโสดกี่คน หญิงโสดกี่คน หย่าร้างกี่คู่ หม้ายกี่คน มีทารกเกิดใหม่กี่คน ...ฯลฯ

กฏหมายบางเรื่อง ที่เกี่ยวข้องกับการกำกับควบคุมดูแลให้ปลอดภัยนั้น เอ้า บอกกันตรงๆก็ได้ว่า เรื่องของ นิวเคลียร์ เนี่ยแหละ ถ้ายังจะมาพิจารณาดูว่า ต้องควบคุม เมื่อมันใช้งานนั้น มันก็ให้ผิดแผกแปลกไปอยู่ หากเมื่อเทียบกับการจดทะเบียนสมรสอย่างว่ามาแล้ว

เฮ้อ เขียนมากไปก็ชักจะหลงซะเอง ลงซะทีดีมั้ย

ลงน่ะมันง่าย แค่เอา หอหัว ออก มันก็เปลี่ยนจาก หลง เป็น ลง แล่ว เน้อะ

อิอิ มันต้องใช้คำว่า หอหัว เพราะถ้าใช้คำเดิมที่ร่ำเรียนมาตั้งแต่เกิด แม้จะมี บอใบไม้ ต่อท้าย ยังไง้ ยังไงก็มีสระอีอยู่นั่นแหละ มันก็คงไม่แคล้ว เป็นโดนตัดแน่ อิอิ

ห อีบใส่ผ้า ฬ จุฬาพันผูก อ อ่างอย่างถูก ฮ นกฮูก ตาโต้....

อืมม รูป น่ะ มดน่ะ เนบิวลามด ไม่ใช่เนบิวล่านกฮูกหรอก เอามาจาก apod ก็ลองแวะไปเยี่ยม วังนาคหอม ด้านซ้ายมือดูมั่งก็ได้นี่

No comments:


View My Stats