Thursday, May 13, 2010

อ่านเอาเรื่อง ภาษาไทย


ว่าจะไม่แล้ว แต่วันวานไปอบรมฟื้นฟู... ที่เขาจัดขึ้น และ บังคับว่าทุกคนต้องไปฟื้นฟูไม่มียกเว้นตั้งแต่ ผู้อำนวยการ ยัน ภารโรง เจอคำที่เคยแซวไว้ มันอดไม่ได้ หลายคำเชียว

ที่ว่า ว่าจะไม่ ก็คือว่า อย่าได้คิดว่าจะมีแต่ มะไฟ ที่อ่านเอาเรื่องแบบนี้ อาจารย์ ท่านยังปวดหัวด้วยเหมือนกัน อาจารย์ นิตยา กาญจนะวรรณ (ขออนุญาตเอ่ยชื่อ เพื่ออ้างอิงเทานั้นครับ) ท่านเขียนใน ไทยมองไทย ก็เรื่องม้าม้า ลองอ่านดู

เลือกม้านั่งสบายๆในห้องอาหารที่สนามม้าแล้วสั่งปูม้ากับปลาม้ามากิน

ปัญหา ไม่ได้อยู่ที่ภาคภาษาไทย แต่อยู่ที่ ถ้าฝรั่งมาอ่านโดยแปลข้อความข้างต้นเป็นภาษาอังกฤษ มันจะ...ขนาดไหน ลำพังเพียงแค่ตลกที่ว่าให้ฝรั่งมาพูดไทยว่า ใครขายไข่ไก่ เนี่ย ก็ขำ...แตกแล้ว

นี่ขนาดปรมาจารย์ ท่านยังยกการอ่านเอาเรื่องมาหาเรื่อง

หัวข้อที่ไปอบรมฟื้นฟู ก็ การอบรมหลักสูตร การฟื้นฟูความรู้ของบุคลากรที่ปฏิบัติงานในสถานปฏิบัติการทางรังสี(ตามกฏหมาย)

ทำไมต้องมีตามกฏหมายในวงเล็บต่อท้ายด้วย รึว่า มันจะมี ผิดกฏหมายด้วย บ้านเมืองเรา ทำอะไรผิดกฏหมายได้ด้วยรึ ฮึ รังสีผิดกฏหมาย มีได้หรือ อีกอย่างหนึ่ง ก็ทำให้ทราบว่า ที่นี่ เขามีไฮเทคจริงๆ เพราะแต่เด็กมา ก้ทราบว่า ถนนหนทางนั้น มี ทางลูกรัง ทางราดยาง ทางคอนกรีต แต่ที่นี่ เขามี ทางรังสี ให้ด้วย

อะโห สี่สาวแรกนา ซ้วยสวย สีน้ำเงิน บานเย็น ม่วง เหลือง

เทพี เดินหาบเป็นคู่ๆ งามแท้แม่เทพีแรกนา
บานเย็น คู่กับน้ำเงิน
เหลือง คู่กับ ม่วง
เทพีทั้งสี่ เดินตามพระยาแรกนา
สาธุ วันนี้วันพระ ขอความสุขสวัสดิ์ เจริญในข้าวปลาอาหาร น้ำฝน จงบังเกิดกับแผ่นดินสยามเมืองยิ้ม ประเทศไทยแห่งนี้ด้วยเถิด

ก็มีเรื่องของกฏหมายที่ควรทราบ ซึ่งก็ ให้(คำแนะนำ) ข้อเสนอแนะ ไปว่า
  1. โปรดหาข้อยุติทางกฏหมาย เรื่องการควบคุมเครื่อง x-rays แต่โดยด่วน จะมาเอาแง่ว่า มันต้องเสียบปลั้ก จึงจะเข้าข่ายนั้น ไม่ดีหรอก มันเกินไป แม้จะเคยเขียนล้อเล่นในนี้ ว่า ให้ดูคู้สามีภรรยา ที่ไปจดทะเบียนสมรส ก็ตามที นั่น ก็เพียงพูดกันเล่นในหมู่เพื่อน แต่ที่เสนอไป เพราะ ไม่อยากให้ ข้อขัดแย้ง นี้ นำไปสู่ความสุญเสีย เช่น คราว อุบัติเหตุทางรังสีโคบอลต์หกสิบ นั่นอีก
  2. เรื่องของกากฯ หาก ปส. เห็นว่า ยังหาช่องทางควบคุมไม่ได้ เพราะ พรบ. ๒๕๐๔ นั้น ไม่มีคำว่ากากกัมมันตรังสี อยู่ ก็ให้ออกกฏมายมาเถิด อย่าไปตีความเลย อย่าไปกังวลเลยว่า ศจ. จะกระทำการใดใดตามอำเภอใจได้ เพราะ หากกระทำเช่นนั้นจริงๆ ศจ. ก็ไปเป็น จำเลย ของกฏหมายมหาชนเอง แต่ regulatory body นั้นเองแหละ จะโดน โดนคนแรกด้วย เพราะ ไม่ไปควบคุมเขา


แล้วก็ถึงคิวพี่ปลิว ก็พี่คนนี้แหละ ที่เห็น มะไฟ เล่นหมากรุกฝรั่ง โดนคนอื่นร่วมๆ สิบคนรุมเอา แต่ก็ยังปราบ มะไฟ ไม่ค่อยจะได้ พี่ปลิว เลยพูดออกมาว่า มะไฟ คนเดียว รุมคนอื่นสิบกว่าคน

เอ๊อออ ให้มันได้ยังงี้ซิ นึกได้ยังไงน่ะเนี่ย

เอาเถอะๆๆๆ แต่ใน slide show ของพี่ มีอยู่หนึ่งแผ่น ที่เขียนหัวข้อว่า

คำถามชวนสงสัย

ก็ให้งงงว่า ใครสงสัย อ่านไปอ่านมา อ๋อ ชวน ไง ชวน เขาสงสัย แล้วพวกเราก็ไม่ต้องไปสนใจน่ะซิน่ะ เน้าะ เรามาดูว่า ชวน สงสัยยังไงกันแน่ พี่ปลิว ถึงได้เห็นคุณค่า นำมาเสนอ
  1. ระดับรังสีเท่าใดที่จะเพิ่มความเสี่ยวต่อสุขภาพของคน
  2. อะไรคือผลกระทบต่อสุขภาพถ้าได้รับสังสีใรปริมาณที่มากพอ
  3. มีระดับรังสีที่ปลอดภัยหรือไม่

มันไม่ใช่แค่ ชวน หรอกที่สงสัย มะไฟ ก็ให้สงสัยด้วย ในข้อแรกนั้น สูงแค่ไหน แต่เกรงว่าพี่เขาจะเสียหน้า เลยไม่กล้าถาม

แต่พี่บุญเลิศที่นั่งข้างๆนี่ซี ถามอยู่นั่นแหละ ว่า pair production มันคืออะไร ช่างสังเกตุสังกาสงสัยใฝ่รู้จริงๆน่ะ พี่เลิศ พอดีพี่ปลิวเขาพูดถึงหน่วยทางรังสีว่าใช้ ซีเหวิด Sv ว่าเท่ากับ หนึ่งจูลต่อกิโล ถามว่าหนึ่งจูลเท่ากับเท่าไร ก็ว่า เท่ากับออกแรง หนึ่งนิวตันผลักวัตถุใดใดให้เคลื่อนที่ไป หนึ่งเมตร ก็เลยเอานิ้วตันๆห้านิ้ว ออกแรงผลักพี่เลิศไปเบาๆเป็นระยะทางเล็กน้อย วัดไม่ค่อยได้ ผลกระทบ ทำให้พี่เลิศหน้าบิดไปนิดหน่อย

ต่อมา พี่เด๋ พี่คนนี้มาพูดเรื่องอยู่เวร แล้วก็พาดพิงถึงเรื่องกากฯ แต่เกรงว่าเขาจะไม่คล่อง เลยไม่อยากถาม แต่ พี่เขาประสบปัญหาความยากจนเอกสาร เพราะพี่เขาว่า เขาเอาใส่ทำไดร้ฝมาแล้ว มันหล่นกลางทาง ...ฯลฯ

ก็งี้แหละน่ะพี่น่ะ ทำงานบน network ไม่เป็น มันก็งี้แหละ เอาแต่ทำงานอ้อฟไลน์ มันก็งี้แหละ

เอ รึว่าถนัดอ้อฝไลน์


พี่เด๋ เล่าให้ฟังอีกว่า คืนหนึ่งราวๆตี ๒ ได้รับโทรฯจาก g4s เขาทราบทันทีว่า มีเหตุเกิดขึ้นที่ สทน. สอบถามแล้ว ได้ความว่า

กล้องตรวจจับการเคลื่อนไหว ตรวจพบ แมว ๒ ตัว กำลังต่อสู้กัน เพื่อแย่งหนูตรงตึกเก็บกากฯ

เอาเข้าไป นี่ขนาดแมวน่ะ แล้วถ้า มด มันเกิดเดินหนีน้ำฝน พี่เด๋ มิต้องหลับ นอนกันพอดีรึ น่าสงสัยและชวนสงสารนัก

หลายท่าน ที่มาช่วยฟื้นฟู ก็ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วย เพราะแทบทุกท่านจะจบด้วย ขอบคุณ ก็เลยขอขอบคุณตอบแทน ขอบ น่ะ ขอบ ไม่ใช่ ขอ อบ
จัดอีกเมื่อไร ก็จะไปฟื้นฟู

No comments:


View My Stats