Thursday, November 24, 2011

FreeBSD Thai Documentation Project

เขาให้เริ่มด้วยการอ่านเอกสารทางวิชาการที่จำเป็นต้องใช้ ก็อ่านทบทวนอีกรอบ
อ่านไป อ่านมา ไหงมันออกมายังงี้หละ

สนุกดี ไปไปมามา tei ที่เคยเมียงๆ มองๆไว้ ก็คือสิ่งเดียวกับ a gentl introduction to sgml ในรูปแบบสวยๆ ที่เคยทุ่มเทอ่าน ตอนแรกๆโน้นแหละ tei มันกลายเป็นรายละเอียดในเรื่องของ sgml ที่เขาแนะให้อ่านกันในปัจจุบันนี้ ซะงั้น

sgml กับ TeX ของ Knuth และ glade ที่ใช้เขียนบรรยาย(-บันดาตา(หัวงู)) รายละเอียดเพื่อ generate programme โดยไม่ต้องเขียนโปรแกรมเลยสักคำนั้น มันก็อันเดียวกัน คือ marked up language นั่นแหละน่อ

อ้าว นี่จะลากยาวไปไหนกันน่ะ แต่ ก็เอาน่ะ สรุปว่า พออ่านๆไป ทำไป ก็ได้มา อย่างในรูปที่เห็นนี่แหละ ตานี้ ก็เหลือแต่เก็บรายละเอียดไป แปลไปแล้วหละ

อืมม ยังไง ถ้าไม่เชื่อก็ไม่ต้องเชื่อน่ะว่า ที่วงๆไว้นั้นจะเป็นของจริง มะไฟ/มะฃาม ไม่โกหก ยังคงเข้ามาทาง โฮมยูหนิคส์ ได้น่ะ อารามรีบร้อน เลยลองเรียกผ่านชื่อ(ที่กำหนดไว้ใน httpd.conf แต่ยังไม่จดโดเมน) ใน /etc/hosts แล้วก็จับรูปมาซะก่อน ความจริง น่าจะจับรูป ตอนที่เรียกผ่าน localhost ซะให้รู้แล้วรู้รอดไป แต่ เอากันยังงี้แหละ

Mon Nov 28 07:57:14 ICT 2011
ดูว่า มันเป็น หรือ มันมี bugs ครับ
ให้สังเกตุว่า ถ้าใช้ apache เอกสารทั้งหมดจะอยู่ที่ /usr/local/www/apache22/data แต่ถ้าใช้ nginx เอกสารจะอยู่ที่ /usr/local/www/nginx เลย แต่ นี่พวกเอาไปลงไว้ที่ ${DESTDIR}/data และแม้จะไม่กำหนด ${DESTDIR} ไว้ พวกก็จะเอาไปไว้ที่ ${HOME}/public_html/data อยู่ดี (ซึ่งก็เป็น convention ของ apache นันแหละ) ที่ว่าบั้คๆๆๆ นั้น ก็คือว่า ตามเอกสารคู้มือนั้น ค่า DESTDIR เขากำหนดมาไม่ถูกต้อง

แต่จะว่าไป มันน่าจะเป็น bugs ใน make มากกว่าใน doc น่ะ
Mon Nov 28 07:57:14 ICT 2011

No comments:


View My Stats