Tuesday, January 3, 2012

LIST

อันดับประเทศไทย ณ ๑๑ กพ ๒๕๕๕
รายชื่อ รายการ บัญชีรายชื่อ บัญชีชื่อ ขอบ รีม บานแผนก โพย

ข้างบนนั้นคือคำไทย ที่ เขา ให้ความหมายว่าสอดคล้อง ตรง ใกล้เคียงกับคำฝรั่งว่า list

อันดับประเทศไทย ๕ มค ๒๕๕๕
มะฃาม ใคร่ขอเพิ่มไปอีก ๑ คำคือ รายอัน ส่วน คำว่า อัน จะหมายถึงอะไรนั้นขึ้นอยู่กับบริบท (น้านนนน) ของเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง ตัวอย่างเช่น เรื่องราวของหนังสือ ก็อาจจะหมายถึง บท หัวข้อ ย่อหน้า ประโยค  ตอน  เล่ม ชุด  หรืออาจจะหมายถึง รายนามคณะทำงานจัดทำ ... อะไรสักอย่าง ซึ่งเป็นแต่ ชื่อ-นามสกุล ของคนทั้งหลายที่เข้าร่วมทำงาน แต่อันที่จริงแล้วเพียงไปนั่งฟัง และคอยยกมือเวลาเขา ขอความเห็นอะไรสักอย่าง ก็เป็นได้ โดยรวมๆคือ มีหลายอัน ถึงได้เรียกว่า รายอัน   หรือ ถ้าเป็นเรื่องราวของ model ก็อาจจะเป็นอย่างที่พี่ม้าเธอพูดว่า เรื่องของ เสื้อ ผ้า หน้า ผม ... ... เหล่านี้ ก็ได้

list รายอัน

ในเมื่อ รายอัน คือ หลายๆอันมาประกอบกัน ดังนั้น ก็ต้องมี ภาขนะ สำหรับ หลายอันนั้นอยู่ด้วยกัน แล เมื่อพูดถึง อันใด อันหนึ่ง ก็มักจะหมายเอาว่า อันนั้น ลุ่นๆ อันนั้นล้วนๆ ไม่มีภาชนะอะไรมาห่อหุ้ม ให้เหมือนกับกรณี รายอัน

ถ้าจะเขียนกันแบบพอให้ได้ภาพพจน์ ก็คงเขียนแบบนี้กระมัง

(list  อันหนึ่ง อันสอง อันสาม อันสี่ อันห้า อันหก อันแปด อันเจ็ด อันสิบ อันเก้า)

ประมาณนี้ คือให้รู้ว่า นี่คือ list น่ะ ที่อยู่ในวงเล็บนี่แหละ เปรียบเสมือน ภาชนะให้ รายอัน อยู่ ดั่งนี้  (อย่างงงครับ อย่างงง อันแปด มันแซง อันเจ็ด ขึ้นมา แล้วลาก อันสิบ เพื่อนร่วมรุ่นขึ้นมาอยู่ก่อน อันเก้า ด้วย เข้าใจยังล่ะ)

วันนี้ ท่านจะทำอะไร

(list กิจวัตรประจำวัน ประกอบอาหารสำหรับครอบครัว กินอาหารเช้า ซักผ้า นั่งรถถังไปจ่ายตลาด กินอาหารเที่ยงงนอกบ้าน เตลิดเปิดเปิงไปกับเพื่อนเก่า)

หลายท่าน (อืมม น่าจะเป็น รายท่าน) อาจจะเป็นเช่นนี้ หรืออาจจะแบบนี้

(list กิจวัตรประจำวัน  กินอาหารเช้า อ่านfacebook นั่งรถถังไปจ่ายตลาด เตลิดเปิดเปิงไปกับเพื่อนเก่า (list ตั้งวงตีรัมมี ร้องเพลงคาราโอเก) นั่งแท้กซี่กลับบ้าน)

อันดับประเทศไทย วันนี้
จะเห็นว่า ใน list (รายอัน) สามารถมี list  ได้อีก และในชีวิตประจำวัน ล้วนแต่เป็นเรื่องของ list ทั้งสิ้น ไม่มีเว้น แม้กระทั่งอันดับของประเทศที่ใช้งาน FreeBSD ในรูป

หรือเช่นในกรณีพลังงานปรมาณูในประเทศไทย

(list หน่วยงานกำกับควบคุมดูแลให้ปลอดภัย หน่วยงานส่งเสริมกิจกรรมการใช้พลังงานปรมาณูให้ปลอดภัย หน่วยงานภาคเอกชนดำเนินกิจกรรมนั้นๆ)

ยาวเน้าะ แต่คงจะเยิ่นเย้อยืดยาด ถ้าว่าเราจะเขียนกันไปอย่างนี้เสียทุกครา ก็พอมีทางกำหนดให้สะดวกกันบ้างแหละ อย่าง list สุดท้ายที่ยกมา ก็พอจะเขียนให้ง่ายขึ้น เป็น

'(หน่วยงานกำกับควบคุมดูแลให้ปลอดภัย หน่วยงานส่งเสริมกิจกรรมการใช้พลังงานปรมาณูให้ปลอดภัย หน่วยงานภาคเอกชนดำเนินกิจกรรมนั้นๆ)

ขอให้สังเกตุว่า เราไม่ต้องเขียนคำว่า (list อีกต่อไป แต่เราใช้ '( มาแทน ซึ่ง สามารถกำหนด ต่อไปได้อีก ให้ใช้สัญญลักษณ์ อะไรก็ได้ ขึ้นมา เอ้า ติ้งต่างให้เป็น inan มาแทน ก็กำหนดได้อย่างนี้

(setf   inan   '(หน่วยงานกำกับควบคุมดูแลให้ปลอดภัย หน่วยงานส่งเสริมกิจกรรมการใช้พลังงานปรมาณูให้ปลอดภัย หน่วยงานภาคเอกชนดำเนินกิจกรรมนั้นๆ))

ซึ่งครั้งต่อไป เมื่อเราจะพาดพิง หรือ พูดถึง ๓ หน่วยงานนั้น ก็เพียงแต่เรียกหา inan ก็พอ  หรือถ้าว่า เราอยากทราบว่า inan คืออะไร ก็เพียงแค่

(inan)

ก็ได้คำตอบมา ง้ายยยย ง่าย เน้าะ
จาก รายอัน กลายเป็น inan

มะไฟ บรรจุคำสำคัญ LISP เริ่มจากนี้ไป
ในหน่วยงานทั้ง ๓ ที่เป็นสมาชิกของ inan นั้น เราแทนชื่อยาวๆ ด้วย สัญญลักษณ์ สั้นๆได้ดังนี้

(setf inan '(REB PPA OOF))

โดยที่ REB นั้นหมายถึง หน่วยงานกำกับควบคุมดูแลให้ปลอดภัย (REB ย่อมาจาก REgulatory Body)
PPA หมายถึง หน่วยงานส่งเสริมกิจกรรมการใช้พลังงานปรมาณูให้ปลอดภัย (และ ย่อมาจาก Promotional and Policy Agency) และสุดท้าย
OOF หมายถึง หน่วยงานภาคเอกชนดำเนินกิจกรรมนั้นๆ (ซึ่งย่อมาจาก Operators who Operate nuclear Facilities)

หวังว่า คงไม่ไปกระเทือนใครเข้า แลหากเป็นเช่นนั้น มะไฟ กราบขออภัยไว้ล่วงหน้าไว้ ณ ที่นี้เลย

เป็นเพียง สมมุติ โปรดอย่ายึดมั่น ถือมั่น

No comments:


View My Stats