Sunday, November 30, 2008

กัมมันตภาพ กัมมันตภาพรังสี กัมมันตรังสี

โดยส่วนตัวแล้ว มะไฟ ชอบเล่นหมากรุก โดยเฉพาะหมากรุกฝรั่ง ชอบเอามากมาก ขนาดว่า พวกจะชวนไปกินข้าวเที่ยงฟรีๆ ยังต้องชะงักเลยว่า จะมาชวนไปดีรึเปล่า เพราะรู้แน่ว่า มะไฟ ติดภาระกิจยิ่งใหญ่ยามเที่ยง หมากรุกฝรั่ง

ในการเล่นหมากรุกนั้น ไม่มีอะไรมาก ผลที่ต้องการคือทำให้คู่ต่อสู้แพ้ และการบอกว่าแพ้ ชนะ นั้น ก็โดยการรุกแล้วอีกฝ่ายแก้, กัน, ปัด ป้องไม่ได้ ขุนไม่สามารถหนีพ้นได้ นั่นหมายถึงการรุก นั้น เป็นการ รุกจน

ในการนี้ เกี่ยวข้องกับขบวนการต่างๆมากมายนัก ไม่ว่าจะเป็น การเปิดหมาก, การวางแผนที่จะนำกำลังฝ่ายตนเอง ไปกระทำต่อ ฝ่ายตรงข้าม, การป้องกันตนเอง เมื่อถูกกระทำ, การหลอกล่อ ลวง พรางคู่ต่อสู้ให้หลงทาง แม้กระทั้งว่า หากฝ่ายตรงข้ามกับเรา เขามีกันหลายคน เราก็ต้องรู้จักอุปนิสัยใจคอ ของแต่ละคนให้กระจ่างด้วย อย่างกับว่า บางคนชอบกิน บางคนขอให้ได้แค่จับๆแตะๆ ฯลฯ อย่างนี้ เราก็ต้องรู้

แต่ผู้เล่นบางคน พอกินหมากอีกฝ่ายได้แล้ว กลับกำหมากไว้ในฝ่ามือ ไม่ปล่อยเลยน่ะ ห้าหกตัว ก็กำไว้งั้น ดูราวกับว่า จะกลัวว่า เขาจะหยิบกลับไปวางคืนในกระดานซะยังงั้นแหละ

กำ กำนี้ต่างจาก กมฺม หรือ กรรม หรือ กัมมันต อยู่น่ะ

ก็เมื่อวันที่ ๒๒ ถึง ๒๓ พย ศกนี้ ทางสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) , สทน , ได้จัดสัมมนาขึ้น มีหลายเรื่องด้วยกัน แต่เรื่องหนึ่งคือ การถ่ายทอดแผนยุทธศาสตร์ สู่การปฏิบัติ โดยการประยุกต์ใช้ balanced score card, bsc, ส่วนผลลัพธ์จะมีประสิทธิผล ประสิทธิภาพสูง ต่ำ ประการใดนั้น ก็ต้องดูว่าเขาจะ ดีพลอย สะเตร้จจิกพแลน สู่ แอ้คชั่นแพลนได้มาก น้อย อย่างไรด้วย

ก็ระหว่างที่ ศจ. นำเสนอนั้น บอร์ดได้ถามขึ้นมาว่า กัมมันต กับ กัมมันตภาพ นั้นมันต่างกันอย่างไร ผู้นำเสนอถึงกับ อึ้ง เพราะ นึกไม่ถึง ว่าจะถูกถามเอาในเรื่องพื้นฐานที่ลึกซึ้งเช่นนี้

ก่อนหน้าที่จะนำเสนอข้อคิดเห็นนี้ ก็ได้ค้นหาคำ กัมมันต ดูแล้ว ก็พบคำจากพระไตรปิฎก คือ กัมมันตวิบัติ กับ คำจาก กูรูสนุก คือ กัมมันตรังสี กัมมันตภาพ กัมมันต ซึ่งล้วนแต่แยกแยะไม่ออกเช่นกัน ว่า ต่าง หรือ เหมือน หรือ มีที่มาอย่างไร

ก่อนหน้านี้ เคยนึกว่า น่าจะมาจากคำ กมฺม รวมกับ อนนฺต เป็น กมฺมนฺต โดยเอาจากที่เพื่อนร่วมงาน บอกว่า น่าจะมาจาก กมฺม บวกกับ อนฺต อีกทีหนึ่ง

ขอความเห็น ครับ ขอความเห็นจากสาธารณะด้วย ตรงช่อง ความเห็น นั่นแหละ เข้าไปแสดงความคิดเห็นได้เต็มที่เลยครับ และ ขอขอบคุณล่วงหน้า สำหรับ ทุกความเห็นที่เสนอ แนะนำมา

5 comments:

Anonymous said...

ไม่มีข้อความคิดเห็นหรอกครับ ลุงมะขาม

เพียงแต่ วันนี้เป็นวันดี คิดถึงลุงมะขามเป็นพิเศษ

ก็เท่านั้นเองครับ รู้สึกอย่างไงไม่รู้เหมือนกันอ่ะครับ

ก็ขอให้ลุงมะขามมีความสุข และรักษาสุขภาพด้วยละกัน

dekdar

มะขาม said...

ขอบใจ ที่ห่วงใย ก็ขอให้ความหวังดีอันนี้ จงนำความดี โชคดีกลับคืนสู่ dekdar เป็นเท่าทวีคูณโดยเร็วพลัน

มะขาม said...

ไม่มีคนตอบ เลยไปถามราชบัณฑิตย์ ก็ได้ความชื่นใจ ถามทีไรมีคำตอบให้ ก็ นี่เลย
http://www.royin.go.th/th/webboardnew/answer.php?GroupID=&searchKey=&searchFrom=&searchTo=&PageShow=1&TopView=&QID=2372

dekdar said...

นี้แหละ ลุงมะขาม พยายามหาจน(เปลียนคำว่า จน เป็นรวย ดีอ่ะป่าวครับ)ได้ อิอิอิ+ ช่วงนี้สบายดีนะครับลุง
แถวบ้าน บัช ช่วงนี้ผู้คนมักเป็นโรค ชิคุนยา อ่ะ(คล้ายๆ โรคไข้เลือดออกอ่ะครับ)

มะขาม said...

เฮ่ย อย่าล้อเล่น
ไปหาหมอซะ


View My Stats