Saturday, January 30, 2010

ผู้รู้ ผู้ทรงความรู้ บัณฑิต

พวกเรา คงมีสักท่าน ที่เคยใช้แท่งโลหะ เสียบกระแสไฟฟ้า จุ่มลงในน้ำ แล้วน้ำนั้นเดือด จากการที่โลหะนั้นร้อน แล้วเอาน้ำร้อนที่ได้จากการเดือดแล้วนั้น ไปทำมามา หรือ ชงกาแฟกิน

จินตนาการต่อไปว่า น้ำ มันเดือดจนไอออก ไอน้ำนี้ มันร้อนกว่าน้ำเดือด ก็เอาไอน้ำร้อนนี้ ไปพ่นใส่กาน้ำอีกใบ ก็ให้จินตนาการต่อไปไม่รู้จบน่ะ ว่า ไอน้ำอันแรกนี้ มีออกมาไม่รู้จักหมด ผลก็คือ กาน้ำอีกใบมันก็พ่นไอน้ำร้อนๆ ออกมาอีก ส่วนไอน้ำอันแรกนั้น พอมัน ถ่ายเทความร้อน ออกไปแล้ว มันก็ ควบแน่น โดยไม่ต้องควบครึ่งลูก หรือ ควบลูกครึ่งให้วุ่นวาย แต่ มันควบแน่นกลายเป็นหยดน้ำ ไหลหยอดหยด ลงมายังกาเดิมของมัน

สำหรับ ไอน้ำร้อนๆ ที่ได้ ก็จินตนาการต่อไปอีกว่า เอาไปพ่นใบพัด ใบพัดมันก็หมุน อืมม ใบพัดนี้ ทนความร้อนได้ด้วยยยย ไม่ฉีกไม่ขาด

จากนี้ จินตนาการแยกออกเป็น ๒ สายน่ะ

สายแรก ไอน้ำร้อนๆ มันก็ควบแน่น กลับกลายเป็นสายน้ำ ไหลลงกาเดิมของมัน

สายที่ ๒ ใบพัด มีแกนกลมๆต่อตรงกลาง และอีกปลายของแกน ก็มีเครื่องปั่นไฟฟ้าอยู่ พอใบพัดหมุน แกนก็หมุน แล้วก็ได้กระแสไฟฟ้าสลับออกมาใช้งาน

ง่ายๆ

คล้ายๆกันนี่แหละ ที่ heater และกาใบแรก นั้นคือเครื่องปฏิกรณ์ปรมาณู ส่วนเหตุผลที่ต้องมีกา ๒ ใบ เพราะ ไม่ต้องการเอาไอ จาก เครื่องปฏิกรณ์ ไปหมุน ใบพัด ตรงๆ

ประเด็น ที่อยากชี้ให้เห็น คือ heater นั้น ได้พลังงานความร้อน มาจาก การแตกตัวของ นิวเคลียสหนักหนัก เรียกว่า fission ซึ่งแกนเครื่องปฏิกร์นิวเคลียร์ มันคล้ายกันมาก กับแท่ง heater ที่หย่อนลงในกาน้ำ ตัวอย่างที่ยกมา

การเอาความร้อนออกไปใช้งาน จึงดูเข้าใจไม่ลำบาก สำหรับเครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูแบบแตกตัวนี้

แต่ปฏิกิริยานิเคลียร์ ไม่ได้มีเพียง แตกตัว ทว่า ยังมีอีกแบบ คือ รวมตัว หรือ fusion ซึ่งเกิดจาก นิวเคลียส ของธาตุเบา อย่าง ไฮโดรเจน ดิวทีเรียม ฮีเลียม ตริเตียม ลิเทียม พวกนี้

เครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูแบบรวมตัวนี้ ไม่ถึงกับเก่า แต่ ไม่คุ้นเคยเลย รู้แต่ว่า มันเกิดปฏิกิริยาใน ทอรัส ได้พลังงานออกมามาก แม้จะยังไม่อีคอนอหมิค แต่ก็ได้พลังงานออกมา และที่สำคัญ มันจะรวมตัวไปเรื่อยๆ เป็นเชื้อเพลิงไปเรื่อยๆได้

ประเด็นเรื่องกากนิวเคลียร์จึงคลี่คลายลงไปได้มาก

คำถามจากยอดคน ท่านถามตรงๆ จะเอาความร้อนออกไปหมุนใบพัดเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าได้จากตรงไหน

มะไฟ ขอน้อมหัวก้มลงกราบคารวะยอดคนท่านนั้น ที่ถามออกมา มะไฟ เองก็นึกไม่ออกเช่นกัน และก็นึกไม่ถึงด้วยว่า เรื่องนี้ต้องถาม

เออ แล้วมันจะเอาความร้อน หรือ พลังงานที่ได้ออกมาจากตรงไหน (ว่ะ) เพราะโครงสร้างมันก็มีแต่แรงแม่เหล็ก กับกระแสไฟฟ้า ใหญ่โตมโหราฬไปหมด เออ เน้าะ จริงของท่าน แล้วมันจะเอาออกมาจากทางไหน

ผู้นำเสนอ แม้จะกล่าวมาก่อนหน้านี้ว่า พลังงาน ประมาณร้อยละแปดสิบ จะมาในรูปของ พลังงานจลน์ของนิวตรอน แต่ก็นึกไม่ออก ว่าจะเอาพลังงานออกมาได้อย่างไร แม้ว่าจะพูดถึง blanket แต่ก็ยังนึกไม่ออกเช่นกัน

ต่อเมื่อยอดคนท่านนั้นถามออกมา และ ผู้นำเสนอเฉลยออกมาแล้วนั่นหรอก ถึงค่อยนึกรู้ขึ้นมาบ้าง

มะไฟ ยังห่างไกลท่านมากนัก เพราะยังไง ก็มึน นึกไม่ออก ถ้าฝรั่งที่เรียก helium ว่า อีเลี่ยม ไม่เฉลยออกมา

ผู้รู้ ก็คือ ผู้รู้

รอ ครับ รอให้ท่านอนุญาต ให้เอ่ยชื่อท่านในนี้ได้ก่อน

ลป. ฝรั่งชาตินั้น เขาออกเสียงตัว h ตรงๆไม่ได้ เป็นต้องออกเสียงมาเป็น ออ อ่าง บ้านเราทุกตัวไป ถ้าจะบังคับให้แกพูด น่ะ อืมม ดูเหมือนว่า ตัวต้น งองู ฝรั่งก็ออกเสียงไม่ได้น่ะ แต่ตัวสะกดละก็ ได้ ก็คงแบบเดียวกับ ญี่ปุ่น ที่ออกเสียงตัวสะกด n (นอหนู) ไม่ได้ มันต้องเพี้ยนเป็น ng (งองู) ไปซะทุกที อย่าไปหัวเราะน่ะ ธรรมชาติของเขาครับ ว่าแต่ชาติอื่น พี่น้องภาคใต้บ้านเรา เขาก็ปลอดภัยจาก งู เพราะบ้านเขา ไม่มี งู มีแต่ ฮู

No comments:


View My Stats