Saturday, July 24, 2010

หมากรุก

เอกสารนี้ เริ่มเขียนนานแล้ว แต่มันมีเหตุให้ต้องชะงักไป มาต่อเรื่องเอาหลังเข้าพรรษาไปแล้ว สามสี่วีน ก็ขออภัยด้วย

หมากรุก ไม่ว่า ไทย จีน ฝรั่ง เขาเล่นกัน ๒ คน แต่มีเวลาเมื่อไร
ยามว่างน่ะ ยามว่างช่วงพักเที่ยง
มะไฟ เป็นต้องนั่งเล่นคนเดียว
ก็ไม่มีอะไรมาก มันมีหมากอยู่รูปแบบหนึ่ง ที่พี่ๆเขาชอบขึ้นกัน มะไฟมองเห็นแต่ช่องโหว่ เลยพยายามแก้ด้วยตัวเองว่า ถ้าเราเป็นพี่ เราจะแก้หมากที่ โหว่ๆนั้นยังไง แล้วก็เดินไป

คนไม่เข้าใจ มาว่า คนบ้าอะไร เล่นหมากรุกคเดียวก็ได้ ก็ใช่ใครอื่นไกลที่ไหน คนกันเอง ใน ศจ. เองนี่แหละน่า เดินเข้ามาทักดังๆ

อ้าว พี่ เล่นหมากรุกคนเดียวรึ

แล้วเธอก็หัวร่อยิ้มระบายบนใบหน้าเดินหนีจากไปกินอาหารเที่ยง

ในระหว่าที่เล่นๆกันระหว่างเพื่อนๆหลายๆคนที่มารุม มะไฟ นั้น พวกเขาก็ถกกัน เถียงกัน ถึงแต้มที่จะเดิน มะไฟ ก็คิดตามเขาไปด้วย ก็เท่ากับว่า ได้เขาเหล่านั้นเป็นอาจารย์สอนให้ด้วย

แต่พอมองอีกมุมหนึ่ง ก็เท่ากับว่า เราเอง ก็เล่นทั้งสองฝักสองฝ่าย ไม่ใช่รึ ฮึ ก็เท่ากับเล่นคนเดียวนั่นแหละ คริคริคริ

และเคยคิดกันบ้างรึเปล่าว่า คนเราปกติก็นั่งคิดนี่โน่นนั่น ไปคนเดียวอยู่ออกบ่อยๆไป

ทำไมไม่มองว่า บ้า มั่งหละ ทั้งๆที่โดยทั่วไปแล้ว พระท่านก้ว่าบ้าอยู่แล้ว การกระทำดังว่ามานี้หนะ ยิ่งพวกดูละเม็งละคร หนัง ลิเก พวกน้ด้วยแล้ว ยิ่งแล้วใหญ่ พระท่านว่าเอาเลย ตรงตรง

คนบ้า ดู คนบ้า

ถ้าคนไหนพอมีสติ ก็รีบหยุด ไม่เคืองที่พระท่านสอนเอา แต่ส่วนใหญ่มักโกรธพระเอานา

ไม่นอกเรื่องหละ คนที่มารุมๆ มะไฟ ตอนเล่นหมากรุกเนี่ย อย่าคิดว่าชาวบ้านเขาจะไม่รู้ เขาก็รู้และขำ แต่เขาคงไม่อยากยุ่งด้วยหรอก

มะไฟ เล่นหมากรุกคนเดียว มาว่าบ้าบ้าบอบอ แต่ทีหลายคนรุม มะไฟ เห็นมีแต่ปลิว ที่พูดทำนองแสดถายว่า มะไฟ ๑ คน รุมคนอื่นหลายคน ซะงั้นไป กลับไม่มีคนมองเห็นเป็นเรื่อง ไม่ปกติไปที่ หลายคนรุมคนคนเดียว

มีอยู่วันหนึ่ง เพือนร่วมทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ในประเทศไทยนี่แหละ เข้ามาถามจริงๆจังๆว่า ไม่เบื่อรึ มันเสียเวลาน่ะ แล้วก็พยายามเตือน ว่า มันเสื่อม มะไฟ ก็สำนึกในความหวังดีของท่าน และขอบคุณท่านในใจ แต่ก็ยังไม่เลิก เพราะ แค่อาศัยหมากรึกคลายเครียด

แต่งวดสุดท้ายเนี่ย บอย ก็ บอยที่เล่าในคราวสุดท้ายนั่นแหละ มาเตือนเข้า มะไฟ ถึงกับสะอึก และบอกกับตนเองว่า คงต้องเลิกแล้วหละ เพราะหากไม่หยุดเข้า ก็คงเป็น คนตาย แล้วหละ ที่มาเตือน เพราะพิจารณดูลำดับแล้ว อันดับแรก พี่ท่านนั้น ท่านยังปกติสุข แข็งแรงดี ต่อมาก็ บอย ของพวกเราทุกคน ที่พวกเรารู้ว่า ไม่ปกติแล้ว

เห็นถึงป่านนี้แล้ว หากยังไม่รู้จักยั้งคิด ก็นับว่า มหาจะเกิดยังชิงมันมาเกิดอีกแหละ เน้าะ ชิมิชิมิ

3 comments:

เด็กบ้านนอก said...

อยากลองเล่นหมากรุกกับท่านดูสักครั้งครับ
ท่านเป็นคนรักแมวเหรอครับ

แม่ผมเลี้ยงแมว ที่โดนหมากัด 1 ตัวครับ กระเพาะปัสสาวะแตก น้ำปัสสาวะจะไหลออกมาตลอดเวลา ทำให้หน้าท้องเป็นแผล ต้องล้างแผลทุกวัน ตอนนี้ใช้ผ้าอ้อมเด็กใส่ให้ทุกวัน หากท่านมีหนทางช่วยเหลือ อยากให้ช่วยบริจาคผ้าอ้อมด้วยครับ

มะขาม said...

ผมพอให้ได้ แต่ทางที่ดี พาไปหาหมอเถอะครับ สงสารเขาน่ะ
ทำกับเขา ปฏิบัติกับเขาดีดี ใครจะไปรู้ บรรพบุรุษ หรือ เทวดา อาจจะลงมาเกิดเพื่อช่วยให้ท่านได้สร้างบารมี

น่ะครับ พาเขาไปหาหมอเถอะ

อยากเล่นหมากรุก ก็ยินดีด้วย ยินดีเล่นเป็นเพื่อนด้วยได้เสมอ แต่ต้องไม่ใช่เวลาทำงานน่ะ

ขอบคุณมาก ที่ยังมีน้ำใจ แวะมาเยี่ยม และสละเวลามาให้ข้อคิดเห็น

มะขาม said...

เถอะน่ะ ยิ่งได้รู้ว่าท่านต้องการเงินมากขนาดนั้น พาเขาไปหาหมอเถอะ บางที ความดีที่ช่วยชีวิตเขาไว้ อาจจะช่วยให้ปราถนาแห่งหัวใจของท่านสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ด้วยความช่วยเหลือของผู้ใจบุญ เหมือนดังกับที่่านได้กระทำต่อเขา น่ะ

ด้วยความปราถนาดี


View My Stats