Friday, May 6, 2011

texlive

TeX (เขียนให้เหมือนต้นฉบับเขาไม่ได้ เลยไปพ้องเอากับหลายอย่าง ไม่ได้ตั้งใจให้เสียหายน่ะครับ) ตายแล้ว แต่คนรัก คนใช้ คนลุ่มหลง มีมาก   ใน FreeBSD เขามี teTeX ให้ แต่ทั่วๆไปเขาใช้ LaTeX กัน

teTeX นั้น เจ้าตัวเขาก็หยุดพัฒนาต่อแล้ว ซึ่งดูท่าจะหยุดแล้วจริงๆด้วย

TUG หรือ TeX User Group เป็นที่ซึ่งผู้รักใน TeX พบปะพูดคุยหารือกันในทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ TeX รวมทั้งเจ้าตัว DEK เองด้วย, อืมม มะไฟ อาจจะใช้คำไม่ถูกต้องน่ะ, ได้สร้าง iTeX*  ขึ้นมา

ขณะเดียว ในมุมของ TeX นั้นแม้ teTeX จะหยุดไปแล้ว แต่การขยับขยายปรับเปลี่ยนใน port trees คงใช้เวลานานโขอยู่ กว่าจะเพิ่มของใหม่ หรือ ลบของเก่าออก เพราะมี ports อยู่มากที่ depend กับ teTeX

texlive เป็นความพยายามของกลุ่มผู้รักใน TeX ใน TUG ได้เพียรรังสรรค์ขึ้นมา แต่กว่าจะประกาศตัวใน port trees ของ FreeBSD ก็เข้าใจว่า คงเป็น RELEASE 9.0 นั่นแหละ ตอนนี้มีเพียง cd ที่รวบรวมทุกอย่าง ไว้ด้วยกัน และให้ผู้ที่สนใจ นำไปลงแล้วปรับใช้เอาเอง

ข่าวดีคือ texlive สามารถใช้ได้ทั้งบน widows และ Mac หากเพื่อนๆ พี่ๆ ลุงป้าน้าอาตายายท่านใด ต้องการรายละเอียดมากกว่านี้ สามารถตามไปดูได้ ที่ http://www.tug.org/texlive/index.html และหากอยกาได้ texlive cd ก็บอกว่า ถ้าจะให้ดี ส่งแผ่นเปล่าๆมาด้วยก็ดีจะ write และส่งกลับคืนไปให้

No comments:


View My Stats