Wednesday, May 4, 2011

กฟผ. มาเยี่ยม

ตารางการเยี่ยมชม สทน.
นับแต่วันที่ ๓ พค เป็นต้นไป รวมทั้งสิ้น ๒๙ วัน, ไม่ได้ต่อเนื่องกันไปทุกวันหรอกน่ะ, กฟผ นำคณะเข้าชม facilities ต่างๆ ของ สทน.

วันแรก มาทราบเอากระชั้นชิดเกินไป ไม่ได้เตรียมตัว เลยต้องให้ อุรา นำเอาเครื่องบำรุงผิว เครื่องบันทึกภาพ-เสียง-ภาพเคลื่อนไหว มาให้ด้วย นับว่าทันการ ไม่ได้ทำให้งานเสียหายอะไร

คนถ่ายยาก
ก็บอกแล้วว่า ใครถ่ายรูปผมให้ดูปกติธรรมดาได้นี่ สุดยอดมือกล้องล่ะกัน

วันแรก มากัน ๓ กลุ่ม ลุล่วงไปด้วยดี

มีคำถามที่น่าสนใจ เพราะเข้าใจคลาดเคลื่อนในประเด็น เชื้อเพลิงใช้แล้ว กับ กากกัมมันตรังสี, กัมมันตภาพ กัมมันตรังสี ซึ่ง ๒ คำหลังนี้ มะไฟ ขอทักท้วงก่อนจะตอบ แล้วพาดพิงไปถึงคำ conditioning ที่จะได้ใช้ในการนำชม ว่า คำไทยของ air conditioner คือ เครื่องปรับอากาศ แล้วทำไมกับคำว่า conditioning ถึงได้ใช้เป็น การแปรสภาพ แทนที่จะเป็น การปรับสภาพ แต่ดูว่า ท่านผู้เข้าชม เขาคงไม่ประสงค์จะเข้ามาพัวพัน ให้คำอธิบายเพิ่มเติม จึงเฉยเสีย มะไฟ จึงอธิบายต่อ รวมทั้งคำถามเรื่อง ปริมาณกากฯ จาก NPP หากจะเกิดขึ้น ก็ขอตอบว่า ราวๆ ห้าหกเท่า ซึ่งใช้หลักง่ายๆว่า ถ้าสงสัยว่าเป็นกากฯ ให้ส่งมาทิ้งเป็นกากฯ ดังนั้น แม้ปริมาณจะมาก แต่ก็ยังรับ ยังให้บริการไว้ได้ แต่ว่า อัตรากำลังคน คงต้องเพิ่มขึ้นด้วยอีกสักพอควรแก่งาน  เด้อ

กากฯที่เกิดขึ้น ทำยังไง ทิ้งหรือเก็บ จะเก็บไว้นานเท่าไร ทิ้งตรงไหน เมื่อความแรงรังสีลดลงแล้วจะทำยังไง ฯลฯ etc, and so on, usw

HDMI Cable 2M (6 Feet)เหล่านี้ คือประโยชน์ที่พี่ น้อง ครูบาอาจารย์ ท่านกรุณามอบความรู้มาให้ ให้มาเป็นองค์เลย ก็ขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง ไว้ ณ ที่นี้ เพราะสามารถนำไปใช้ใน FAQ ได้โดยไม่ต้องปรุงแต่งอันใดเลย

No comments:


View My Stats