Friday, April 27, 2012

Zope & python

โซล


ใน ตอนล่าสุด ที่ผ่านไปก็เพียงแต่ลากเพื่อนๆเข้าไปดูรายละเอียดต่างๆในภายในของ ZMS ที่เราได้ Add ไปแล้ว เท่านั้นเอง
ZMI หลัก ที่เพิ่ม ZMS แล้ว
จากงวดที่ผ่านมา ขอให้ท่านใช้ mouse ไปคลิ้กที่ Root Folder ตรงจอภาพด้านซ้าย ที่กินเนื้อที่ส่วนน้อยนั่นแหละ ทำซะ แล้วจะได้รูป ตามที่เห็นเนี่ยแหละ
ในรูปที่เห็น ตรงวงเขียวๆเส้นหนาๆนั้น ถ้าท่านลากสายตาไปทางขวาซึ่งกินเนื้อที่ส่วนมากของภาพ ท่านจะพบกับคำว่า Folder at /
ตรงนี้ ให้สังเกตุตรงเครื่องหมาย slash ให้ดี มันดูว่าเป็นเพียงแค่ขีดเอียงๆขีดเดียวเท่านั้น แต่ มันมีความหมายมากน่ะ เพราะมันคือ 1 object เลยทีเดียว เรื่องนี้ ท่านสมควรไปหาสาระลึกๆเอาเองได้น่ะครับ จะไม่เขียนในนี้หละ

ในรูป ที่นำมาให้ดู คงเห็นวงแดงๆ ทั้ง ๒ วงที่อยู่ใน ๒ ส่วนของภาพน่ะครับ นั่นแหละ ZMS ที่ท่านเพิ่ง Add ไปนั่นแหละครับ อันเดียวกันครับ อันเดียวกัน ทั้ง ๒ เป็น object เดียวกัน

ขอให้สังเกตุว่า ทางซ้ายมือ (ซึ่งต่อไปจะขอเรียกทางซ้ายมือ อันกินเนื้อที่ส่วนน้อยของภาพว่า ส่วนจัดการ ก็แล้วกันน่ะครับ) นั้น มีเครื่องหมายบวก แปะข้างหน้าคำ myInit อยู่ด้วย  ... ลองดูซิครับ ลองกดที่เครื่องหมายบวกนั้นดู

เห็นคำว่า content พร้อมๆกับรูปกระต้อปเล็กๆที่แปะข้างซ้ายไหมครับ เห็นไหม ที่ มะขาม วงดำๆเอาไว้นั่นแหละครับ ..... ถ้าท่านกดตรงคำว่า content ท่านก็จะเห็นของที่เคยผ่านมาแล้ว

ขอให้สังเกตุคำว่า WWW-site เอาไว้ให้ดี
ให้ท่านกดไปที่ Tab Preview น่ะ กดเลยครับ นั่นแหละ zms ที่ท่านมีอยู่
เอาล่ะ ขยับไป ส่วนจัดการ กดตรง content อีกครั้ง แล้วกดที่ WWW-site นั่นครับ

ให้เข้าไปแก้ไขตรง Short title, Title, Description ซึ่งถ้าท่านตั้งใจทำกับงาน กับปัญหาจริงๆ ท่านก็ ได้งานจริง รึอย่ากจะทดลงอไปเรื่อยๆ ก็ไม่ว่ากัน ... กด Save ครับ    แล้ว Preview ดูน่ะ

กด ส่วนจัดการ ที่ content อีกครั้งครับ แล้วเลื่อน scroll bar ทางขวามือ ลงมาด้านล่างๆ ตรง folder ทั้งหลายน่ะ พอเห็นไหมครับ จากรูป ที่เอามาให้ดู ตรงที่วงแดงๆไว้นั้นแหละ จะว่าไป ก็เป็น แถบนำทาง หรือ navigator น่ะ
แถบนำทาง
ลอง Preview ดูอีกครั้งซิ แล้วลองเข้าไปแก้ไขแต่ละส่วนดู ก็ทำอย่างเดียวกับในกรณีของ WWW-site นั่นแหละ ทำเสร็จก็ Preview ดู  มะฃาม  เคยใช้คำว่า

ข่าว  แนวคิดพื้นฐาน  กรณีศึกษา  ดาวโหลด  ความร่วมมือทางวิชาการ   บริการ

กับแต่ละ Folder เหล่านั้น คราวที่นำเสนอผลงานให้กับยอดคน ในครั้งหนึ่ง
อ้อ Galleria นั้น เอาไว้เก็บรูป ที่เกี่ยวข้องกับงาน รูปที่ท่านสามารถนำเสนอได้ ก็นำมาไว้ตรงส่วนนี้ได้

กับการที่ท่านทำงานด้วย ส่วนจัดการ และ เนื้อหา (เรียกกันรวมๆว่า zmi) ไปพร้อมกันเช่นนี้เอง ทำให้ zope มันพอมีเสน่ห์ในตัวอยู่บ้าง ไม่มากก็น้อยหละ

ส่วนที่เหลือ ก็คงไม่ยากแล้ว กับทุกท่านที่ฉลาดเป็นกรดกันทั้งนั้น

ถ้าท่านอยากเห็นว่า หน้าตามันเป็นอย่างไรก็ใช้ web browser เรียกไปที่ http://localhost:8080/ หรือ port หมายเลขอะไรก็ตามแต่ที่ท่านได้กำหนดไว้ใน zope configuration นั้นๆ

มะฃาม นำ zope มาใช้งานครับ นำมาใช้งาน
อ้อ อย่าลืมไปดู log ด้วยน่ะ

ที่สุด ก็ขอขอบคุณท่านพี่ อ. วิริยะ กลิ่นเสาวคนธ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่กรุณาแนะนำ ให้ได้รู้จักกับ zope และช่วยในหลายเรื่องที่เกี่ยวกับการแสดงผลด้วยภาษาไทย ขอบขอบคุณอาจารย์ ไว้ ณ ที่นี้เป็นอย่างสูง

มะฃาม ฅนเดินดิน
มะไฟ ฅนเหลิงฟ้า
เอาไว้กลับจากชนบท แล้วจะมาแก้ไขเล็กๆน้อยๆ ในส่วนที่บกพร่อง

No comments:


View My Stats