Saturday, January 7, 2017

ไมเกรน ยาไทย

ไมเกรน
โดย สุนทรี วิดยา๑๔จุฬาฯ

สาเหตุไมเกรนเกิดที่กล้ามเนื้อบริเวณบ่าชิดต้นคอแข็งเกร็งทำให้การเคลื่อนของธาตุลมขึ้นหัวผันผวน ปวดขมับ ลมพัดเข้าตาปวดกระบอกตา เวียนหัวถ้าอาเจียนก็เป็นการปรับความดันลม เคยรักษาผู้ป่วยโดยการกัวซาที่บ่า ขับพิษออกจากกล้ามเนื้อบ่า กินยาสมุนไพรช่วยขับพิษและบำรุงเส้นเอ็นให้ยืดหยุนดีและขับเลือดลมให้ไหลเวียนดี ก็ได้ผลดี บ่าที่แข็งเกร็งใช้วิธีนวดก็ได้

ฝังเข็มก็น่าจะได้แต่ต้องร่วมกับยาสมุนไพร ยาสมุนไพรจีนก็ได้

กัวซาเริ่มต้นคอซ้าย ลงข้างกระดูกสันหลังถึงเอว จนเกิดสีแดงไม่จำเป็นต้องเกิดผื่น เพราะกัวซาเพื่อกระตุ้นเส้นลมปราณให้เลือดไหลเวียนดี ต่อไปกัวซาบ่าซ้ายเริ่มต้นที่ต้นคอขูดไปทางไหล่ซ้ายจนเกิดผื่นแดง(พิษถูกขับออก) หยุดขูด ต่อไปขูดจากไหล่ลงล่างแนวสะบัก จบด้านซ้ายก็เริ่มด้านขวาเหมือนซ้าย ทุกครั้งให้เริ่มซีกซ้ายก่อน ข้อควรระวังเมื่อเกิดผื่นต้องหยุดขูดมากเกินเส้นเลือดฝอยใต้ผิวหนังจะแตก

ยาสมุนไพรขับพิษเส้นเอ็นชื่อ เถาวัลย์เปรียง ยาบำรุงเส้นเอ็นขับเลือดลม ชื่อยาโคคลานตำรับมีสมุนไพร 6 ชนิดรวมกัน ยาสามัญที่ช่วยขับลมขึ้นหัวที่ดีมากคือ ยาหอม ซึ่งมีหลายชนิด ชื่อยาหอมนวโกฐ เน้นเลือดไหลเวียนดี ยาหอมเทพจิตเน้นบำรุงหัวใจ  ทั้ง 2 ชนิดอภัยภูเบศวร์  มีจำหน่าย

แผ่นขูดควรใช้ แผ่นหินหรือหยกหรือ เขาสัตว์เพราะวัสดุเหล่านี้ เย็นดับพิษร้อน

เขางัว แซนวิทแนะ

ใช้สิ่งที่มีไปก่อน ค่อนๆหาสิ่งที่ดีกว่า วิชานี้หมอพื้นบ้านไทยทางภาคเหนือก็มีวิชานี้เรียกว่า เช็ดแหก แพร่หลายทางเหนือ

กัวซาแก้ปัญหาฉุกเฉิน ถ้าไม่เพิ่มธาตุลมในเส้นเอ็นก็จะกลับมาตึงแข็งอีกเมื่อใช้งาน

เถาวัลย์เปรียงหาซื้อง่ายมีหลายบริษัททำขาย แต่มียาอีกกลุ่มที่ทำขายทั่วไปไม่ได้ เป็นยาเฉพาะ หมอแผนไทยใช้ การเรียนแพทย์แผนไทยบังคับต้องเรียนเภสัชกรรมไทยก่อนเรียนเวชกรรมไทย โคคลานตำรับเป็นยาเฉพาะหมอใช้

โคคลานตำรับไม่ใช่ยาเดี่ยว มีส่วนผสมของสมุนไพร 6 ชนืด

กัวซาแล้วกินยาหอมนวโกฐ

กัวซาแล้วต้องรอให้ผื่นแดงหายก็กัวซาซ้ำได้ หลังกัวซาเว้น 2 ชั่งโมงค่อยอาบน้ำ กินน้ำอุ่นหลังกัวซา 1 ถ้วย

แกนหัวใจเอียง เทพจิต ไม่ใช่ทิพยโอสถ

No comments:


View My Stats