Monday, October 13, 2008

fetch: บันทึกช่วยจำ

สืบเนื่องจาก บทความที่แล้ว ที่ไปดูดเอาแฟ้ม .iso ของ pcbsd7 มานั้น ได้เผลอทน ดูดซ้ำแล้วซำ้อีก หมายถึงว่า ตั้งต้นเริ่มใหม่ที่ดูท่าทางว่า จะดูดช้าเกินไป แต่ถึงยังงั้น ก็ยัง เผลอทนทำอยู่ได้ตั้ง สองแผ่นซีดี แผ่นละ ๗๐๐ กว่าเม็กกะไบท์ ดูดทีก็ ๑๔ ถึง ๑๖ ชั่วโมง

มาแผ่นที่ ๓ นี่แหละ ที่เริ่มตั้งแต่เย็นวันศุกร์ ยันเช้าวันจันทร์ (กลางดึก คืนวันอาทิตย์ ราวๆตี ๒) ที่เริ่มแล้วเริ่มอีก ไอ้ครั้นจะปิดเครื่องก็เกรงว่า น่าจะแล้วอยู่แล้ว ทนอีกนิดๆ อยู่อย่างนี้ร่ำไป กระทั่งความอดทนมาถึงที่สุด จนโพล่งออกมา แม่..งงง เอ้ย แล้วก็เจ็บใจตัวเอง

ก็โง่นั่นแหละ ไม่มีอะไร

เพราะก่อนหน้านี้ก็ตั้งใจจะใช้น้องเฝส, fetch, อยู่ทีเดียวเชียว เสียแต่ว่า สองแผ่นแรก นำทางให้หลงผิดไป กอรปกับความเชื่อมั่นใน สปีด ของเน้ตที่ใช้ด้วย เลยไปกันใหญ่ ลืมประเด็นสำคัญไปซะงั้น

ก็ใช้ว่าจะเก่ง จะรู้ไปทุกเรื่อง แต่บริการของน้องเฝส, fetch, อันนี้ก็รู้มาจากความซุกซนส่วนตัวแท้ๆเชียว ไปเปิดดู Makefile ของ ports เข้า เอะใจเลยตามไปดูซ้ำ fetch(1) เลยได้รู้

ดังนั้น เมื่อเลือก site แล้วก็กำหนดว่าให้เขา show URL ก่อนด้วย แล้วเลือกใช้บริการน้องเฝส แทนที่จะกดตรงลิ้งค์ของ URL ที่ให้มา

# /usr/bin/fetch  -ARr   URL

ซึ่งทำให้ไม่ต้องเริ่มจากศูนย์ ไปทุกครั้ง หลุดเมื่อไรก็แค่กดลูกศรขึ้น กด enter ก็ดูดต่อให้ ง่ายกว่ากันเยอะเลย

อืมมม ใครดีล่ะ งวดนี้ เอ เอ่ยถึงน้องเฝสๆ ก็ยกให้ fes จากบอร์ดของคุณพ่อน้องไอเดีย ก็แล้วกันน่ะ อย่างน้อย fes ก็เรียก มะขาม ว่าอาจารย์ จะมาเรียกกันเปล่าๆ ย่อมไม่ได้ล่ะ

เอาน่ะ ยกส่วนดีให้กับ fes ไป

ลป ตอนนี้ได้มาครบแล้วน่ะ ทั้งสามแผ่น ท่านใดอยากได้ สั่งมาได้เลย ทิ้งที่อยู่ที่จะส่งทาง ems ไว้ให้ละกัน คิดค่าส่ง ตามที่ ems เขาคิด กับค่าแผ่นน่ะ

No comments:


View My Stats