Monday, May 3, 2010

พหุมาตรฐาน

งานการเป็นชิ้นเป็นอัน
งานการของกลุ่มงานย่อย
งานการของหน่วยงาน
งานการขององค์กร

ทั้งหมดนั้น เป็นเรื่อง ภายใน

ถ้าเทียบกับ ภายนอกแล้ว เป็นอย่างไร

ถ้าเทียบกันกับ หลายๆหน่วยงานจาก ภายนอก แล้วเป็นอย่างไร

เราเป็นหนึ่งหรือไม่ เราดีเลิศหรือไม่ หรือ เราเอาแต่ ข่มขู่ผู้คน

เอาล่ะ เราดีเลิศ แล้ว มีใครคิดมาเทียบเคียงกับเรามั้ย

มีบ้าง หรือ ไม่มีเลย

หากไม่มีเลย ก็เลิกคิดถึงเรื่องมาตรฐานอะไรนั่นได้แล้ว เพราะท่านเป็นปัจเจกชนโดยแท้

หากพอมีบ้าง ความคงทน ความมั่นคงในความเป็นเลิศของเรา เป็นอย่างไร ดีขึ้นเรื่อยๆไม่หยุดหย่อน หรือ คงที่

ประเด็นที่อยากชี้ให้เห็นคือคำว่า มาตรฐาน นั้น มันเอาอะไรมาเทียบ เทียบกับอะไร อย่าง ๑ ฟุต ของคนไทย กับ ๑ ฟุต ของฝรั่ง หรือ ๑ ฟุตมด หรือ ๑ ฟุตช้าง มันไม่เท่ากันอยู่แล้วหละ ถ้า ไม่กำหนดมาให้ชัดเจนว่า ๑ ฟุต เท่ากับ ๑๒ นิ้ว และ ๑ นิ้ว ยาวเท่านี้ๆๆน่ะ

เรื่องภายในของเรา ก็เป็นเรื่องภายในของเรา มาตรฐาน มันก็มาตรฐานของเรา เพราะ เราคือ ฅนไท ที่มีวัฒนะธรรมไทย ที่มีประเพณีเป็นของเราเอง อย่างเรากินข้าว เป็นอาหารหลักทุกมื้อ ถ้ามื้อไหนไม่ได้กินข้าว มันก็เท่ากับเรา ยังไม่กินข้าว ต่อให้กินกาแฟ กินขนมปัง กินหมูแฮม ยังไง ก็ไม่เรียกว่ากินข้าว เผลอๆ บางท่านจะต่อว่าเอาด้วยซ้ำไปว่า ข้าวปลาไม่กิน เอาแต่กินขนม นมเนย ไปโน่น

เรามีศาสนาพุทธ เราคือชาวพุทธ (ถ้าพี่น้องชาวมุสลิม หรือชาวคริส มาอ่าน ก็ให้แทนที่ด้วย สรณ ของท่านเอาน่ะครับ) ยุติธรรม คือ ธรรมอันยุติทุกเรื่องราว

อันใดคือธรรม หากยังจำแนกแยกแยะไม่ออก ก็ อนารยะชนกันหละน่ะ

เอาน่า เอาแค่ชีวิตประจำวันของเราก็แล้วกัน เราปฏิบัติต่อตัวเราเองอย่างไร พอเรียกได้มั้ยว่า มีมาตรฐาน ฮึ ไปทำงาน งานในหน้าที่ มีแนวปฏิบัติให้มั้ย หากไม่มี ก็คงฝัน ถ้าหากว่า วิสัยทัศน์ จะมีคำว่า มาตรฐานสากล รวมอยู่ด้วย

ก็โธ่ แนวปฏิบัติง่ายๆ ยังไม่มี หน่วยงานจะเอาการทำงานร่วมกัน ในแนวทางเดียวกัน มาจากไหนกันเล่าล่ะฮึ

ลอจิก (logic) หรือ หลอกหยิก มันก็เห็นกันโต้งๆอยู่

ศัพท์นิวเคลียร์ ที่เคยทำๆกันอยู่ มันก็มาจากแนวคิดนี้ด้วยแหละ

อืมม พูดถึงเรื่องนี้ ฝรั่งเขาเคยคิดกันถึงเรื่อง multiverse น่ะ ไม่ได้หยุดแค่ ยูนิเวิร์ส universe แค่นั้นหรอก

แล้วมันเสียหายอะไรกันกับ หลายมาตรฐานน่ะฮึ

เออ ยังบี้ไม่ได้ท่า บ้าไม่ได้ที่เน้าะ

เฮ้อ จะพูดเรื่องมาตรฐานเดียว มันยากเน้อะ
เอ รึว่าบางทีเราติดกับดัก logic buble กันรึเปล่าน้อ

No comments:


View My Stats