Thursday, June 10, 2010

FreeBSD : ports --> qrfcview


commands


การขอความเห็น หรือ การรับฟังความเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย หรือ การรับฟังความเห็นจากสาธารณะ แหม ความหมายมันมากซะเหลือเกิน เน้าะ กะอีแค่ รีเคว้สฟอคอมมเม้น request for comments หรือเรียกย่อๆว่า อาเอ้ฟซี RFC นี่น่ะ

ถ้ายังยุ่งไม่พอก็ให้โยงไปสับสนกับ พับ-บะหลิก-เฮียริ่ง public hearing กันซะ แต่ขอบอกกันก่อนน่ะว่า คนละประเด็น เพราะ มะไฟ ไม่ค่อยรู้จักคำหลังเนี่ยนักว่า มา หรือ เป็นอย่างไร

ที่ยกมาเขียน ก็เพราะไปอ่านเอกสารของ openvpn เขาแนะนำสำหรับผู้ยังไม่มีความรู้ ไปอ่านดูเข้า ก็พบว่า หลายเรื่องที่ ลืมไปเลย รู้แต่ว่า มีใน rfc1918 แน่ๆ

แต่ที่ไม่ลืมคือรู้ว่า ใน ports มีโปรแกรมที่ทำให้เราไปเอา rfc ต่างๆมาอ่านเล่นได้สบายใจ จะอ่านในยามที่ต้องการรู้ หรือ อ่านในยามฝนตก อย่างในวันวานนี้ ก็ได้

ความจริงโปรแกรมนี้ก็ ลบลบลงลง อยากอ่านมีไรก็ลงทู้กที ก็แค่ไม่อยากใช้ vi อ่านเท่านั้นแหละ

ลงโปรแกรมนี้ ก็ไม่ยากหรอก ใช้ ก็ยิ่งไม่ยากเลย ก็จะขอยกไปตอนท้ายก็แล้วกัน

เหตุที่เขียนขึ้นมา ก็เพราะเมื่อสมัยยังรับราชการอยู่นั้น โดนแทง คือเจ้านาย ลากไปทำงานด้วย ก็เรื่อง ผลิตศัพท์นิวเคลียร์ นั่นแหละ ฟังดูง่ายเน้าะ เราทำงานกันนานมาก บางคำ กว่าจะออกมาได้ ปี ครับ หน่วยนับ ปี ถึงจะสาสมกับความพยายามที่ทุ่มลงไป

อุปสรรคมันมี เป็นธรรมดา แต่หนึ่งในหลายๆเหตุที่ทำให้ช้าก็คือ การแก้ไข ปรับปรุงคำศัพท์ ที่รู้ๆอยู่ว่าหมายถึงอะไร เพียงแต่ยังไม่ค่อยถูกใจบางท่านเท่านั้นเอง อันนี้ต้องยอมรับความจริง

เผอิญว่า เคยได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับ networking ที่ คนในวงการ เขามัก อ้างอิงหนังสือ ไว้หลายเล่ม ก็ตามไปอ่าน หนังสืออ้างอิง เหล่านั้น เลยทำให้ทราบถึงการทำงานเป็นองค์คณะ เช่น internet engineering task force ขึ้นมา ซึ่งเขาต้องออก หรือ กำหนดมาตรฐาน ขึ้นมา

ในการนี้มีสิ่งที่น่าสนใจคือ การยกร่างมาตรฐานขึ้นมา แล้ว ขอความเห็นจาก องค์คณะทำงานต่างๆ ซึ่งเมื่อผ่านกระบวนการหลายขั้นตอนแล้ว จึงกำหนดออกมาเป็น มาตรฐาน ขึ้นมาได้

ก็เลยเอาแนวคิดนี้ ไปใช้กับคณะทำงานนั้น โดยแนะไปว่า ระหว่างรอเรียกประชุม ก็ให้เมมเบอร์ (ที่ไม่เสียค่าสมาชิก) ออกความเห็นในเรื่องอื่นๆ ที่ไม่ใช่เรื่องของตน และขณะเดียวกัน ก็ให้ ดิ้สตริบิ้ว (distribute) เอกสารของกลุ่มตน ไปขอความเห็นยังกลุ่มอื่น

ก็ดูว่าจะชอบใจกัน และดูว่าท่าทางว่าจะไปได้ดี

เอาเถอะ แม้ที่สุดหนังสือจะออกมาได้ แต่ มะไฟ ก็ต้องผละจากคณะทำงานนั้น โดยเขียนบทความสั้นๆขึ้นมา ถึงเรื่องการใช้งาน cvs, rfc, repository จิปาถะเหล่านั้น ให้ประธานฯท่านทราบ โดยบอกใน foot notes ว่า หากยังอยู่ต่อ อาจจะมีข้อเขียนอีกฉบับขึ้นมา ไม่กล้าลาออกตรงๆ เกรงใจท่านประธาน ก็เจ้านายที่ท่านลากไปทำงานด้วยนั่นแหละ แม้อย่างนั้น ท่านก็ยังเมตตา แม้จะออกจากคณะทำงาน ก็ยังคงชื่อไว้ในนั้นด้วย

ทีแรกเข้าใจว่า นี่คงเป็นเพียงอย่างเดียว ที่เราให้ หรือ ตอบแทนราชการ คนอื่น เขามีทั้งธีซิส ทั้งเพเพอร์ ทั้งรีพอร์ท ทั้งอัตติเคิลที่นำเสนอยังต่างประเทศ มะไฟ มีเพียงบันทึกข้อความสั้นๆ

แต่ นั่นคือสิ่งเดียวที่มีให้ ที่มอบให้กับทางราชการ ตลอดชีวิตการทำงานนับจากปี ๒๕๒๐ - ๒๕๔๙ ซึ่งทีแรกก็นึกเอาเองว่า นี่รึเปล่า ที่เรามี แต่อย่างว่า ไปไปมามา ก็มีเท่านั้นจริงๆ เรื่องเดียว

ซีงิต ก็อย่างนี้แหละ

มาต่อกันถึงเรื่องตัว ports นี้ เขาอยู่ในพวก deskutils ชื่อ qrfcview ไปลงเลยครับ เวลาเรียกใช้งานหลังลงแล้วก็คือ

% qRFCView

ก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมต้องมีตัวใหญ่ ตัวเล็กปะปนกันไปอย่างนี้





No comments:


View My Stats