Wednesday, April 11, 2012

ความเชื่อถือ

ในสังคม ความเชื่อถือเป็นสิ่งที่มีค่ามาก ไม่ต้องดูให้ไกลไปหรอก เอาแค่หน่วยเล็กๆ เช่นครอบครัวนี่แหละ
ขยับมานิด ในหมู่บ้าน เราเลือกคนมา เพราะเราเชื่อถือคนนั้น
จากหมู่บ้านชุมชนมาเป็น หมู่บ้าน ที่ต้องมี ผู้ใหญ่บ้าน มาตำบล ที่ต้องมี กำนัน มาอำเภอ มาจังหวัด มาผู้แทนราษฎร

เหล่านี้ ความเชื่อถือ ล้วนนำมาสู่การได้รับเลือกให้เป็น ผู้ที่สมควรได้รับเลือก และ เป็น ผู้แทนฯ หรือ ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้แทน ในที่สุด

อะไร เป็นมูลเหตุให้เกิดความเชื่อถือ หากไม่ใช่ธรรม ธรรมเท่านั้น ที่จำแนกสัตว์ออกให้สูงต่ำจากกัน ทั้งอดีต อนาคต และ ปัจจุบัน

ความเชื่อถือ นำไปสู้การมีหน้าตา ชื่อเสียงในสังคม การแสดงออก หรือ การกระทำใดใด ย่อมเป็นที่จับจ้อง มองดู เอาอย่าง ไปหมด เพราะเขาถือว่า เป็นผู้ทรงเกียรติ มีหน้ามีตาที่สุดแล้ว ยิ่งหากมีสัจจะหนักแน่นแล้ว บัดเอย บัดนั้นเลย ย่อมอยู่ในใจผู้คนเสมอ

ทว่า เดี๋ยวนี้ โลกใบเดิมนี่แหละ ผู้คนจิตใจเปลี่ยนไป ทั้งที่ก็โลกใบเดิม มิได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลย คนต่างหาก ที่เปลี่ยนไป ที่จิตใจ มีกิเลสมากขึ้น ทำให้ส่วนดีกลับต่ำลง ส่วนเลวกลับเพิ่มขึ้น

กับการที่ตระบัดสัตย์ ละเลยคำมั่นสัญญา เจรจาเล่นลิ้น เชือดเฉือนกัน ข่มกันด้วยคารมคมคาย แล้วแสดงออกว่า อย่างนี้ดี อย่างนี้ชนะ ท่านไม่กังวล ถึงอนาคต ของลูกหลานบ้างหรือไรกัน ต่อไป เขาเหล่านั้นทั้งหลายก็คงเอาอย่าท่าน เดินตามท่าน .....ไปสู่ความตกต่ำ

ความเชื่อถือ จะหามีได้มาจากไหน

ลองพิจารณาข้อความเหล่านี้กันดูบ้างเถิด เผื่อว่า บางที ธรรมจะเกิดขึ้นมาในใจของท่านได้อีกครา และ เมื่อนั้น ความน่าเชื่อถือ ก็สมควรจะกลับมาอยู่กับท่านอีกต่อไป

ชีวิตของเรามันไม่ยั่งยืน
ความตายของเรามันยั่งยืน
เราจักต้องตายเป็นแน่แท้
ชีวิตของเรามีความตายเป็นที่สุด
ชีวิตของเรามันไม่เที่ยง
ความตายของเรามันเที่ยงแท้

(ตัดทอนจาก วิธีเจริญมรณสติ ธรรมเจดีย์ ธรรมะชำระใจ ของสมเด็จพระวันรัต(ทับ พุทธสิริ))

No comments:


View My Stats