Wednesday, May 23, 2012

FreeBSD: สภาวะแวดล้อมการทำงาน . การเพิ่ม hard dsik

miw miw
จากหัวข้อ single user mode นั้นยังไม่สามารถทำให้ท่านทำงานกับ ports ได้อย่างเป็นอิสระนัก  ถ้าจะให้ดี สมควรแยกเอา partition ออกมาโดยจำเพาะเพื่อ ports เลย ก็จะเป็นการดีมิใช่น้อย

ในการนี้ ใคร่ขอแนะนำให้เพิ่ม usb hard disk มาสักก้อน ความจุราวๆสามสี่ร้อยกิกะไบท์ น่าจะพอ แต่คงหายากในยามนี้ ที่ความจุทะลุเทอราไบท์ไปแล้ว กอรปด้วยความที่โรงงานผลิต ยังไม่สามารถ ผลักดันสินค้า ออกมาสู้ท้องตลาด อันเนื่องาจาก น้ำท่วประเทศ เมื่อปีที่แล้ว  เอาเป็นว่า ท่านหามาได้ก็แล้วกันน่ะ usb hard disk

สำหรับวิธีการโดยทั่วๆไปในการเพิ่ม hard disk ให้กับระบบนั้น สมควรดำเนินการใน single user mode เป็นดีที่สุด  ก็ขอให้ท่านนำ usb hard disk มาต่อเข้ากับเครื่องผ่านทาง usb port ใด port หนึ่ง แล้วเปิดระบบปฏิบัติการ แล้วลงสู่ single user mode แล้วตระเตรียมการตามที่บอกไว้ในเรื่องท่านผ่านมานั้น


จากนั้นเรียก /usr/sbin/sysinstall มาทำงานจัดการเพิ่ม hard disk และจัดการ สร้าง partition รวมทั้ง mount point ให้ ตาม links ที่วางไว้ให้นี้ โปรดอ่านเอาจากนั้นให้ละเอียดก่อนเป็นเบื้องต้น (มะไฟ แปลมาจาก hand book ครับ)

FreeBSD: การจัดแบ่ง partition
FreeBSD: sysinstall ---> Allocating Disk Space
FreeBSD: sysinstall ---> Allocating Disk Space(cont.)
FreeBSD: installation


การกำหนด mount point
 
เอาหละ เอาเป็นว่าทำได้แล้ว และให้ usb hard disk นั้นเรียกชื่อว่า da0 และใช้ทั้งก้อนเพื่อ FreeBSD ดังนั้น slice จึงเป็น 1

ท่านเจียดเนื้อที่แบ่งเป็น swap partition สัก 4 GB และ file system ในส่วนที่เหลือของความจุทั้งหมด ระบบ จะกำหนดให้เองว่าเป็น partition d ชื่อของ file system นี้ก็คือ /dev/da0s1d โดยวาง mount point ไว้ที่ /kaitag

ดั่งนี้แล้ว /etc/fstab สำหรับ usb hard disk ก้อนใหม่นี้ ก็เป็นดังนี้

/dev/da0s1b        none        swap    sw        0    0
/dev/da0s1d        /kaitag        ufs      rw        2    2

หากชื่อของ usb hard disk ที่ท่านมี ท่านใช้ ต่างไปจากนี้ ก็ให้แก้ไขให้ตรง ให้สอดคล้องกันด้วย  อนึ่ง ๒ บรรทัดข้างบนนั้น ขอให้เพิ่มเข้าไปในแฟ้ม /etc/fstab ด้วย เพื่อว่าเมื่อท่านเปิดเครื่องทำงานแล้ว ระบบ จะได้ mount ให้เองโดยอัตโนมัติ


การเพิ่ม hard disk และการกำหนด mout point ก็มีเพียงเท่านี้ จะยังไม่เพิ่มสาระอื่น ให้รกมากไปกว่านี้ครับ

No comments:


View My Stats