Tuesday, May 3, 2011

เทคโนโลยี และ ธรรม(ชาติ)

เทคโนโลยี นำความก้าวหน้าด้านวัตถุมาให้ ดูว่าทำให้ความเป็นอยู่สะดวก สบายขึ้น แต่กับการมาบังคับว่าต้องรับเทคโนโลยี เนี่ย ไม่ถูกต้องน่ะ เพราะการบังคับข่มขืนใจกัน มันผิด

เอาเถอะ เทคโนโลยี หากนำมาเท่าที่ว่า แม้จะทำนองบังคับบ้าง (อืมม เชิงว่าเกินจำเป็นไปนิดหน่อย จะดูดีกว่าใช้คำว่า บังคับ เน้าะ) ก็ยังดูดี แต่เท่าที่ปรากฏ ไม่ต้องเอาอะไรมาก แต่ผลิตปุ๋ยมาขาย ไม่ต้องถึงกับนิวเคลียร์ หรือทฤษฎีสัมพันธภาพจำเพาะอะไรหรอก มันก็เสียหายมาก เพราะบริโภคโดยไม่มีสติ ทำนองว่า กินไม่เป็น ผลเสียที่ว่าคือ โรคจากแมลงมากขึ้นๆ ผลผลิตตกต่ำลงๆ

แต่ในอีกมุมหนึ่ง เทคโนโลยี นำมาซึ่งการเข่นฆ่าทำลายชีวิตมนุษย์ด้วยกันเอง เห็นอยู่น่ะ การเข่นฆ่าชีวิตมนุษย์ ทำให้ต้องใช้เทคโนโลยีกันทีเดียวเจียวหรือ ใจร้ายเน้าะ ดูราวกับว่าไม่มีธรรม

น่าจะคิดบ้างว่า คน ก็คือธรรมชาติ

บ้านอาระบ๊ะกอ หรือ เทพารักษ์คอหัก เมื่อถอดความจากภาษาเขมรท้องถิ่นออกมาเป้นภาษาบาลีปนไทย ก็ทำนองนี้ เคยอยู่ เคยกิน เคยนอน และ เคยเผาพ่อ เผาแม่ ที่เพื่อนทั้ง พปส., ปส. ต่างไม่ทิ้งกันนั่นแหละ อยู่ห่างจากถนนโชคชัย-เดชอุดมตรงนิคมสร้างตนเอง อำเภอปราสาทไปราวๆ ๘ กิโลเมตร ก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เพราะเมื่อสิ้นบุญท่านแล้ว ก็ยกที่นั้นให้หลานๆไปหมด

ด้วยกุศลผลบุญที่ทำมา จงช่วยให้พี่น้องได้รอดพ้นจากเทคโนโลยีต่ำทรามชั่วช้าเหล่านั้นด้วยเถิด

No comments:


View My Stats